Đóa phượng hồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/8/2012 | 3:42:28 PM

YBĐT - Đó là Thạc sỹ - Bác sỹ Nguyễn Hồng Phượng - Trưởng khoa Mắt - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Phượng (phải) cùng đồng nghiệp thực hiện một ca phẫu thuật phaco cho bệnh nhân.
Bác sỹ Nguyễn Hồng Phượng (phải) cùng đồng nghiệp thực hiện một ca phẫu thuật phaco cho bệnh nhân.

Cái tên ấy thật xứng đáng với chị bởi ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học, tận tụy hết lòng vì người bệnh. Tất cả những gì chị đã làm, đã cống hiến cho sự nghiệp y tế tỉnh nhà đã tiếp thêm sức mạnh và nghị lực cho những bệnh nhân nhãn khoa tại bệnh viện và cộng đồng.

Ân tượng đầu tiên của tôi khi tiếp xúc với chị đó là nụ cười hiền hòa, vóc người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn và hoạt bát. Chị không ngại ngần khi trao đổi với tôi về niềm đam mê nghiên cứu khoa học và trách nhiệm của mình với công việc. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thường Tín - Hà Tây, ngay từ nhỏ chị đã có ước mơ được làm bác sỹ, những hoài bão đó đã thôi thúc chị học tập và thi đỗ vào trường Đại học Y khoa Thái Nguyên. Tốt nghiệp đại học rồi cao học với tấm bằng ưu, chị lựa chọn mảnh đất Yên Bái để phục vụ và cống hiến.

Với ý thức phấn đấu vươn lên không mệt mỏi, làm việc trong lĩnh vực khá nhạy cảm, giữa cái tích cực và cái tiêu cực chỉ là một giới hạn mong manh, chị luôn tâm niệm phải thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện nghiêm túc mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế của cơ quan cũng như 12 điều y đức, tích cực học tập nâng cao trình độ nhận thức về chính trị, phát huy và giữ vững phẩm chất tốt đẹp của người cán bộ ngành y.

Với vai trò là Trưởng khoa Mắt, chị xác định nhiệm vụ của tập thể khoa phải gắn liền với lợi ích của người bệnh. Chị luôn gương mẫu trong quản lý và điều hành mọi công việc của khoa. Tạo điều kiện cho các bác sỹ trẻ được đi học tập nâng cao trình độ, chia sẻ và gánh vác trách nhiệm với anh chị em trong công tác điều trị bệnh nhân tại khoa, không để xảy ra sai sót về chuyên môn cũng như tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, tạo uy tín với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Bên cạnh công tác khám chữa bệnh, chị luôn tích cực tham gia công tác chỉ đạo tuyến, thường xuyên trao đổi về chuyên môn với cán bộ ở tuyến cơ sở, tích cực tham gia công tác đào tạo, giảng dạy cho sinh viên Trường Cao đẳng Y tế tỉnh về lý thuyết và lâm sàng, bồi dưỡng kiến thức chuyên khoa cho cán bộ trẻ.

Tham gia công tác khám chữa bệnh ngoại trú, tích cực tuyên truyền phòng bệnh, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, nâng cao sức khỏe cho cộng đồng. Chị đã cùng đồng nghiệp thực hiện chương trình phẫu thuật từ thiện “Vì ánh mắt trẻ thơ”, tham gia khám sàng lọc mỗi năm cho trên 300 cháu có khuyết tật về mắt và tiến hành phẫu thuật cho các bệnh nhân lác, sụp mi và một số khuyết tật khác như đục thể thủy tinh, quặm bẩm sinh… với kết quả khả quan, trả lại cho các em thị lực và thẩm mỹ, đem lại niềm hạnh phúc lớn cho các trẻ em nghèo và gia đình các cháu.

Từ những nỗ lực của chị và tập thể anh chị em trong khoa, nhiều năm liền tập thể khoa được công nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Bận rộn với công việc là thế, hết giờ làm việc tại khoa, khám chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân tại nhà, vậy mà rảnh lúc nào là chị lao vào nghiên cứu khoa học, trăn trở tìm tòi và ứng dụng những biện pháp khoa học mới vào công tác điều trị phục vụ bệnh nhân.

Thực hiện Đề án 1816 của Bộ y tế, chị đã mạnh dạn ứng dụng kỹ thuật mới vào điều trị như phẫu thuật phaco là phương pháp phẫu thuật hiện đại nhất hiện nay để điều trị bệnh đục thể thủy tinh và đã làm chủ được kỹ thuật này phục vụ người bệnh có hiệu quả, phương pháp phẫu thuật tịnh tiến cân cơ nâng mi trên và treo mi lên cơ trán để điều trị sụp mi cũng được thực hiện và một số phẫu thuật tạo hình mi, nối lệ quản đứt sau chấn thương, phát triển kỹ thuật phaco trên mắt đục thể thủy tinh chín trắng hay trên mắt cận thị nặng, phaco phối hợp phẫu thuật cắt bè để điều trị glocom…

Được giao nhiệm vụ Phó chủ tịch Hội đồng Khoa học của bệnh viện, chỉ trong 3 năm từ 2009 đến 2011, chị đã nghiên cứu 3 công trình khoa học và đạt hiệu quả trong thực tiễn. Năm 2009, chị thực hiện Đề tài “Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng và điều trị glocom khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái”. Năm 2010, Đề tài “Đánh giá kết quả điều trị đục thể thủy tinh bằng phương pháp phẫu thuật tán nhuyễn thể thủy tinh bằng siêu âm - đặt thể thủy tinh nhân tạo (phẫu thuật phaco) tại khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái”.

Năm 2011, Đề tài “Đánh giá kết quả điều trị sụp mi bẩm sinh bằng phương pháp phẫu thuật treo mi lên cơ trán tại khoa Mắt bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái”. Những đề tài nghiên cứu của chị được áp dụng trong điều trị người bệnh tại bệnh viện đạt hiệu quả rõ rệt, được Hội đồng Khoa học của bệnh viện đánh giá cao về tính hiệu quả, tính thẩm mỹ và ý nghĩa xã hội rộng lớn giúp người bệnh tự tin, vững vàng trong cuộc sống.

Với cương vị là Chủ tịch Công đoàn cơ sở, chị luôn đem hết khả năng và lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao, phối hợp chặt chẽ với chính quyền phát động các phong trào thi đua, chăm lo đời sống, cải thiện điều kiện làm việc của cán bộ, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, hàng năm Công đoàn cơ sở bệnh viện luôn đạt vững mạnh xuất sắc và được các cấp khen thưởng.

Đối với cá nhân, nhiều năm liền chị được công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, năm 2010, đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh và được UBND tỉnh tặng bằng khen, năm 2011, được nhận bằng khen của Bộ Y tế.

Với ngọn lửa nhiệt tình và lòng đam mê, chị là tấm gương sáng trong ngành về quy tắc ứng xử với người bệnh, tận tình chăm sóc, đem lại niềm hạnh phúc, sự tự tin cho người bệnh, đó cũng chính là hạnh phúc nghề nghiệp của chị mà bao nhiêu năm chị phấn đấu, nuôi dưỡng.

Hồng Hương

Các tin khác
Điều dưỡng Phạm Thị Mùi chăm sóc bệnh nhi.

YBĐT - Mới đây, cháu bé Giàng A Vàng ở xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) được đưa vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ trong tình trạng thiếu máu nghiêm trọng.

Thào A Khày bên các đõ nuôi ong của gia đình.

YBĐT - Khi nói đến Thào A Khày - Bí thư Chi đoàn bản Nả Háng Tâu, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), ai cũng khen ngợi về một tấm gương sáng để cho các đoàn viên thanh niên noi theo, anh còn là một thanh niên làm kinh tế giỏi.

Anh Nguyễn Duy Hiếu (thứ 2, phải sang) cùng ĐVTN giúp nhân dân thôn Làng Ro, xã Phan Thanh thu hoạch lúa.

YBĐT - Với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng sự sáng tạo, dám nghĩ dám làm, anh Nguyễn Duy Hiếu - Phó bí thư Huyện đoàn Lục Yên là một cán bộ xuất sắc, có nhiều công trình phần việc thanh niên được Trung ương Đoàn trao tặng là công trình tiêu biểu toàn quốc.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Hưng triển khai nhiệm vụ công tác Đoàn thanh niên Bộ CHQS tỉnh.

YBĐT - Cảm nhận đầu tiên của bất kỳ ai khi gặp Thiếu tá Nguyễn Hữu Hưng - Trợ lý Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh là sự nhanh nhẹn, năng động của một người làm công tác Đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục