Bỏ phố vào rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/10/2012 | 9:53:14 AM

YBĐT - Nhà ở tổ 43, phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) nhưng giờ thì Nguyễn Anh Hoà đã "bỏ phố" vào rừng làm trang trại ở thôn 3, xã Cường Thịnh (Trấn Yên).

Trang trại chăn nuôi lợn của anh Nguyễn Anh Hòa tập trung nuôi những giống lợn đặc sản.
Trang trại chăn nuôi lợn của anh Nguyễn Anh Hòa tập trung nuôi những giống lợn đặc sản.

Hoà cho biết, bố mẹ anh sinh được 10 người con và tất cả đều công tác, một số người đã trở thành lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp nhưng riêng Hoà lại đi làm công nhân tại một doanh nghiệp tư nhân. Công việc ở doanh nghiệp này cũng thu nhập tạm ổn nhưng trong người anh vẫn không thể từ bỏ được ý thích chăn nuôi đặc sản.

Vậy là gần chục năm về trước anh đã trở thành một trong những người đầu tiên nuôi nhím ở thành phố Yên Bái. Thời điểm đó, nuôi nhím phải đầu tư tiền giống khá lớn nhưng cũng thu lãi cao nên anh quyết định xin nghỉ tự túc đóng bảo hiểm để tập trung nhiều hơn cho chăn nuôi.

Đến nay, nghề nuôi nhím không còn thịnh hành như trước nhưng anh Hoà cho biết, nuôi nhím vẫn sinh lời vì con giống không phải mua, ít bị bệnh tật, đẻ dày, lớn nhanh, thức ăn rất dễ kiếm, không cần nhiều thời gian chăm sóc, thị trường vẫn tiêu thụ tốt. Từ say mê nuôi đặc sản, anh Hoà đã nhận thấy nhu cầu của người dân bây giờ thích thịt lợn nuôi bằng phụ phẩm công nghiệp, lợn rừng nuôi bán tự nhiên, gà ri thả vườn, thỏ và một số loại cầy nuôi nhốt như cầy hương, chồn nhung…

Bên cạnh nhu cầu tiêu dùng thì nguồn con giống để đáp ứng cho phát triển chăn nuôi đặc sản cũng rất khan hiếm. Đó chính là lý do khiến anh Hoà quyết định bỏ vốn để mua đất xây dựng cơ sở chăn nuôi.

Theo anh, để nuôi những con vật này trước hết phải có địa bàn xa khu dân cư thì mới hạn chế được các loại bệnh dịch; chú trọng đến công tác thú y, đồng thời phải có đất rộng thì mới thực hiện nuôi bán tự nhiên được và trồng được các loại thức ăn như: cỏ, ngô, sắn, chuối, bí, bầu, su su và các hoa quả khác mà nhím, cầy, lợn rừng thích ăn.

Hiện tại, tuy mới đầu tư nhưng trang trại chăn nuôi của anh Hoà đã có tới mấy trăm con gà ri đang đẻ và gà thịt, trên trăm đầu lợn rừng, hơn 20 lợn nái siêu nạc và một số dòng lợn đặc sản khác cùng mấy chục đôi nhím. Anh Hoà cho biết giá thịt lợn rừng hiện bán khoảng 120.000 đồng/kg lợn hơi, giá nhím trên 200.000 đồng và giá gà thịt luôn ổn định ở mức 100.000 đồng trở lên.

Từ khi vào làm trang trại ở xã Cường Thịnh, anh Hoà luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương và nhân dân sở tại. Mong muốn lớn nhất của anh là giải quyết được nhiều việc làm cho người lao động. Khi trại chăn nuôi phát triển tốt, quy mô lớn hơn thì ngoài việc cung ứng con giống cho thị trường, các bạn hàng trong và ngoài tỉnh, anh sẽ mở thêm nhà hàng đặc sản để nâng cao giá trị kinh tế từ những sản phẩm do mình làm ra.

Mong rằng, niềm đam mê của một con người đã mạnh dạn "bỏ phố" vào rừng sẽ gặt hái được thành công như mong muốn.

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Cô Nguyễn Thị Thanh Hòa đang hướng dẫn học sinh trên lớp.

YBĐT - Sáng kiến “Giáo dục bản sắc dân tộc qua bài học Lịch sử ở Trường dân tộc nội trú” năm học 2010 – 2011 và sáng kiến “Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn ở Trường PT Dân tộc nội trú  THPT tỉnh Yên Bái” năm học 2011-2012 của cô Nguyễn Thị Thanh Hòa đã được Hội đồng Khoa học của trường xếp loại xuất sắc.

YBĐT - Em giới thiệu tên mình là Quốc Thị Hiền, dân tộc Tày, học sinh lớp 12C Trường PT Dân tộc nội trú THPT tỉnh. Cái họ là lạ của em được giải thích rằng vốn có nguồn gốc là họ Quách. Quê của em ở tận xã Khánh Thiện (huyện Lục Yên).

Giống thanh long ruột đỏ cho giá trị kinh tế cao đang được gia đình anh Phạm Thế Cầu tiếp tục nhân rộng.

YBĐT - Hơn 10 năm về trước, người nông dân Phạm Thế Cầu ở thôn Bình Sơn, xã Văn Tiến (thành phố Yên Bái) đã thành công trên con đường khởi nghiệp. Anh đã từng được nhắc đến nhiều với việc là người đầu tiên thành công “gieo giống” chanh tứ thời Đà Lạt trên đất Yên Bái.

Đồng chí An Hải Nam - Phó chủ tịch UBND huyện Lục Yên trao giấy khen cho chị Trương Thị Tinh.

YBĐT - Với lòng dũng cảm và kinh nghiệm bao năm sông nước của mình, chị Tinh đã cứu được 6 người thoát khỏi lưỡi hái tử thần, trong đó có 4 trẻ em và 2 người lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục