Cô học trò vượt khó

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/10/2012 | 10:33:31 AM

YBĐT - Em giới thiệu tên mình là Quốc Thị Hiền, dân tộc Tày, học sinh lớp 12C Trường PT Dân tộc nội trú THPT tỉnh. Cái họ là lạ của em được giải thích rằng vốn có nguồn gốc là họ Quách. Quê của em ở tận xã Khánh Thiện (huyện Lục Yên).

Cha, mẹ em đều làm ruộng, chăn nuôi ở một vùng quê còn nhiều khó khăn nên thu nhập chẳng đáng là bao nhưng dù khó khăn đến đâu thì cha mẹ của Hiền vẫn nhắc nhở con cái phải cố mà học tập để sau này có nghề nghiệp ổn định.

Thương bố mẹ vất vả vì tương lai con cái, bốn chị em Hiền động viên nhau phải cố học cho tốt. Hai chị gái của Hiền giờ người đã làm cán bộ ngành y ở Hà Giang và người đang học Đại học Văn hóa Hà Nội.

Riêng với Hiền từ khi học tiểu học đến trung học cơ sở, em liên tục nhiều năm đạt danh hiệu học sinh giỏi. Học lên trung học phổ thông, kiến thức khó hơn nhưng em vẫn nằm trong tốp đầu của lớp. Hiền học đồng đều ở các môn nhưng em thích nhất là môn Toán, môn Địa lý. Điểm môn Toán của em ở bậc THPT năm nào cũng đạt loại giỏi.

Còn môn Địa thì năm học lớp 11 Hiền đạt giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Nói về những nỗ lực của mình, Hiền tâm sự rằng, trước hết em học vì sự kỳ vọng của cha mẹ và học vì tương lai của bản thân.

Riêng với môn Địa lý là môn học không phải ai cũng yêu thích nhưng cô giáo chủ nhiệm lớp 12C của em dạy môn học này, cô có cách giảng bài thật hấp dẫn, cuốn hút và nhiều anh chị cô dạy trước đây đã giành giải cao ở môn này. Từ cách truyền thụ kiến thức của cô mà em thấy dần dần mê học môn Địa lý.

Phương pháp học tập của Hiền cũng không có gì khác biệt lắm ngoài việc phải cố gắng hiểu bài ngay trên lớp thì giờ tự học mới có thời gian tìm hiểu các tài liệu bổ trợ để mở rộng kiến thức. Ngoài thành tích học tập, Hiền còn yêu thích hoạt động văn nghệ, thể thao. Môn thể thao em yêu thích là môn cầu lông, còn văn nghệ thì thích những làn điệu dân ca Tày, những ca khúc trữ tình về quê hương đất nước.

Mơ ước sau này của Hiền là được học ngành công an, ngành luật bởi: “Theo học ngành công an thì cha mẹ sẽ đỡ khó khăn hơn việc chu cấp. Học xong cũng không phải lo lắng đi xin việc làm và điều quan trọng nhất của hai ngành này là nó khiến cho con người luôn hướng tới sự chín chắn trong công việc cũng như cuộc sống đời thường”.

Suy nghĩ của em vừa rất thực tế lại vừa có tinh thần cầu thị, quả là rất đáng được trân trọng. Ngưỡng cửa đại học đang gần ngay trước mặt, chúc cho cô bé hiếu thảo, chăm ngoan, học giỏi sẽ đạt được những gì mình mong muốn. 

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Giống thanh long ruột đỏ cho giá trị kinh tế cao đang được gia đình anh Phạm Thế Cầu tiếp tục nhân rộng.

YBĐT - Hơn 10 năm về trước, người nông dân Phạm Thế Cầu ở thôn Bình Sơn, xã Văn Tiến (thành phố Yên Bái) đã thành công trên con đường khởi nghiệp. Anh đã từng được nhắc đến nhiều với việc là người đầu tiên thành công “gieo giống” chanh tứ thời Đà Lạt trên đất Yên Bái.

Đồng chí An Hải Nam - Phó chủ tịch UBND huyện Lục Yên trao giấy khen cho chị Trương Thị Tinh.

YBĐT - Với lòng dũng cảm và kinh nghiệm bao năm sông nước của mình, chị Tinh đã cứu được 6 người thoát khỏi lưỡi hái tử thần, trong đó có 4 trẻ em và 2 người lớn.

YBĐT - Luôn tận tụy với công việc được giao, Thào A Sình còn là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi của bản, của xã như việc đưa giống lúa lai vào gieo cấy ở 1.200 m2 ruộng nước của gia đình, nuôi 3 con trâu, 5 con lợn.

YBĐT - Là chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Mậu A, trong những năm qua ông Hà Minh Trí luôn lêu cao tình thần “Tuổi cao - gương sáng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục