Đảng viên người Dao gương mẫu

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/11/2012 | 11:11:42 AM

YBĐT - Anh Triệu Văn Bền ở thôn 10, xã Lâm Giang (Văn Yên) không chỉ là một đảng viên gương mẫu luôn tích cực vận động vợ con lao động, sản xuất phát triển kinh tế, vươn lên thành hộ khá giả mà còn vận động các đảng viên và nhân dân trong thôn chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Anh Triệu Văn Bền (người đứng bên phải) cùng các đoàn thể tặng quà gia đình chính sách của thôn.
Anh Triệu Văn Bền (người đứng bên phải) cùng các đoàn thể tặng quà gia đình chính sách của thôn.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình đông con, học hết lớp 7 anh Bền đã phải gác lại chuyện đèn sách về phụ giúp cha mẹ làm nương rẫy nuôi các em ăn học. Với sự năng động, nhanh nhẹn, anh tham gia nhiệt tình các hoạt động, công việc tập thể ở thôn, bản. Năm 1994, anh được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, với những đóng góp của mình, anh tiếp tục được kết nạp vào Đảng.

Để xứng đáng với lòng tin của nhân dân, anh tích cực tham gia học tập các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi từng bước nâng cao trình độ, năng lực cho bản thân, từ đó, xây dựng phương hướng phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo cho thôn, bản. Với trách nhiệm của mình, anh luôn nêu cao tinh thần hoàn thành xuất sắc mọi công việc mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Hàng tháng, tham gia giao ban đầy đủ, sau đó anh về họp dân triển khai, phổ biến các nội dung về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân trong thôn kịp thời. Ngoài ra, anh tuyên tryền, vận động nhân dân thực hiện ăn, ở sạch, đề cao cảnh giác với các loại tội phạm, chủ động đấu tranh, phòng chống các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn buôn bán, vận chuyển, tàng trữ sử dụng trái phép chất ma tuý.

Trong phát triển kinh tế, anh vận động nhân dân đưa các loại giống lúa lai và lúa thuần có năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy trên 9 ha ruộng hai vụ, năng suất bình quân đạt từ 180 kg đến 250 kg/sào. Tích cực trồng rừng và chăm sóc tốt, hàng năm không để xảy ra cháy rừng, góp phần phủ xanh đất trống, đồi trọc, bảo vệ môi trường. Những việc làm của anh luôn được cấp trên đánh giá cao, được nhân dân tin tưởng ủng hộ.

Hiện nay, thôn 10 có 148 hộ thì chỉ còn 35 hộ nghèo, thu nhập đầu người năm 2011 đã tăng lên 9 triệu đồng/người/năm, đời sống của bà con ngày càng được nâng cao về cả vật chất và tinh thần. 100% trẻ em trong độ tuổi ở các cấp học đều được đến trường, thôn luôn giữ vững về an ninh trật tự, không có người nghiện và các tệ nạn xã hội như: cờ bạc, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng…

Năm 2012, anh Bền còn vận động nhân dân trong thôn tận dụng diện tích đất đồi, soi bãi trồng trên 40 ha sắn công nghiệp, năng suất bình quân ước đạt từ 16 đến 20 tấn/ha; phổ biến kế hoạch vận động nhân dân chủ động giống cây, phân bón chuẩn bị cho trồng ngô, rau màu vụ đông tăng thêm thu nhập. 

Không chỉ giỏi làm công tác xã hội, anh Bền còn tích cực phát triển kinh tế gia đình theo hướng VACR, trong đó rừng là kinh tế chủ đạo. Với trên 6 ha đất đồi anh trồng cây bồ đề từ 1 - 6 năm tuổi, cho khai thác gối vụ đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho từng năm; 5 sào ruộng cấy hai vụ/năm và nuôi trâu, lợn, gà, vịt, ngan với tổng thu nhập đạt trên 100 triệu đồng/năm.

Từ nguồn thu này, anh có điều kiện xây được nhà kiên cố, khang trang, mua sắm được các tiện nghi đắt tiền về phục vụ sinh hoạt gia đình và nuôi con học hành chu đáo.

Sự cố gắng cả về công tác xã hội và phát triển kinh tế gia đình của anh Bền được Đảng ủy xã đáng giá cao, bà con trong thôn mến phục và học tập làm theo.

A.M

Các tin khác
Trang trại chăn nuôi lợn của anh Nguyễn Anh Hòa tập trung nuôi những giống lợn đặc sản.

YBĐT - Nhà ở tổ 43, phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) nhưng giờ thì Nguyễn Anh Hoà đã "bỏ phố" vào rừng làm trang trại ở thôn 3, xã Cường Thịnh (Trấn Yên).

Cô Nguyễn Thị Thanh Hòa đang hướng dẫn học sinh trên lớp.

YBĐT - Sáng kiến “Giáo dục bản sắc dân tộc qua bài học Lịch sử ở Trường dân tộc nội trú” năm học 2010 – 2011 và sáng kiến “Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn ở Trường PT Dân tộc nội trú  THPT tỉnh Yên Bái” năm học 2011-2012 của cô Nguyễn Thị Thanh Hòa đã được Hội đồng Khoa học của trường xếp loại xuất sắc.

YBĐT - Em giới thiệu tên mình là Quốc Thị Hiền, dân tộc Tày, học sinh lớp 12C Trường PT Dân tộc nội trú THPT tỉnh. Cái họ là lạ của em được giải thích rằng vốn có nguồn gốc là họ Quách. Quê của em ở tận xã Khánh Thiện (huyện Lục Yên).

Giống thanh long ruột đỏ cho giá trị kinh tế cao đang được gia đình anh Phạm Thế Cầu tiếp tục nhân rộng.

YBĐT - Hơn 10 năm về trước, người nông dân Phạm Thế Cầu ở thôn Bình Sơn, xã Văn Tiến (thành phố Yên Bái) đã thành công trên con đường khởi nghiệp. Anh đã từng được nhắc đến nhiều với việc là người đầu tiên thành công “gieo giống” chanh tứ thời Đà Lạt trên đất Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục