Tỷ phú trẻ ở vườn cam phố Thượng

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/1/2013 | 3:11:17 PM

YBĐT - Với sự cần cù, chịu khó cùng nghị lực, ý chí làm giàu vươn lên thoát nghèo, đảng viên Đỗ Xuân Việt ở thôn Thiên Tuế, xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã biến vùng đất khô cằn trở thành vườn cây ăn quả cho thu nhập cao. Giờ đây gia đình anh đã trở thành tỷ phú ở vườn cam phố Thượng.

Anh Đỗ Xuân Việt (trái) bên vườn cam của gia đình.
Anh Đỗ Xuân Việt (trái) bên vườn cam của gia đình.

Chúng tôi đến thăm đúng lúc gia đình anh Việt đang bận rộn thu hoạch cam. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cam Canh đang đua nhau khoe quả, căng mọng, chín vàng, anh Việt chia sẻ: “Năm nay, cam ở vùng này được mùa và giá cả cũng cao hơn so với năm ngoái rất nhiều”.

Khai phá đồi hoang để trồng cây ăn quả

Sinh ra và lớn lên ở huyện Thanh Oai – Hà Nội, hoàn cảnh kinh tế của gia đình còn nhiều khó khăn, hàng năm, cứ đến mùa cam anh Việt cùng bạn bè ở quê lại rủ nhau lên các vùng cam ở Thượng Bằng La và thị trấn Nông trường Trần Phú  để mua cam đem về quê bán kiếm lời.

Thấy đất ở đây còn nhiều và phù hợp với việc trồng cây ăn quả, năm 2007, anh Việt bàn với vợ quyết định bán nhà cửa và vườn tược ở quê để lên thôn Thiên Tuế lập nghiệp. Được anh em bạn bè giới thiệu và giúp đỡ, anh đã bỏ ra 100 triệu đồng mua gần 6 ha đất vườn tạp và đất đồi trồng cây lâm nghiệp.

Thời gian đầu, gia đình anh cũng gặp muôn vàn khó khăn, hai vợ chồng đang nuôi con nhỏ nên phải tận dụng hết thời gian không kể sớm tối khai phá đất đồi và cải tạo vườn tạp để trồng cam.

Thiếu vốn đầu tư để mua cây giống và phân bón, gia đình anh phải thế chấp tài sản để vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Vực Tuần và 8 triệu đồng từ Dự án nước sạch để mua cây cam Canh giống.

Từ năm 2008 đến nay, mỗi năm gia đình anh Việt đã cung ứng cho bà con trong vùng và các xã lân cận từ 5.000  - 7.000 cây cam Canh giống. Vụ cam đầu (năm 2009) gia đình anh thu trên 50 triệu đồng. Vụ cam năm 2012, gia đình anh thu hoạch được 30 tấn cam Canh, với giá bán từ 34.000đ - 37.000đ/kg tại vườn; tổng thu nhập đạt trên 1 tỷ đồng.  

Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm về cách trồng và chăm sóc cam qua tài liệu, sách báo, từ bạn bè và các gia đình trồng cam trong vùng, thêm được đầu tư chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn cam nhà anh Việt ngày càng sinh trưởng và phát triển tốt.

Biến giấc mơ thành hiện thực

Sau gần 3 năm lao động miệt mài sớm hôm, đất đã không phụ công người, những cố gắng, nỗ lực của vợ chồng anh Việt đã được đền đáp bằng những trái cam chín mọng. Vụ cam đầu tiên gia đình anh thu về hơn 2 tấn quả, trị giá trên 50 triệu đồng. Đây chính là nguồn động viên để anh gắn bó với vườn cam này.

Từ nguồn thu này, anh Việt tiếp tục đầu tư để chăm sóc 1.000 gốc cam Đường Canh của gia đình mình. Những năm tiếp theo, sau khi trừ chi phí, gia đình anh cũng thu được bình quân trên 100 triệu đồng/năm.

Năm 2008, nhận thấy nhiều hộ trong vùng có nhu cầu về cây giống, anh Việt đã lặn lội về tận Hưng Yên để mua hạt bưởi giống về ươm trồng và ghép với mắt giống của cây cam Canh để cung cấp cây giống cho bà con.

Anh Việt cho biết: “Hạt giống gieo làm gốc ghép là hạt được lấy từ quả trên cây bưởi mọc tự nhiên hoang dại, chọn các hạt có kích cỡ to đều gieo trên luống cao, mắt giống phải lấy từ cây cam Canh khỏe, không sâu bệnh, chọn cành mọc vượt thẳng trên mặt tán. Cây có gốc ghép là gốc bưởi sẽ có sức sống khỏe, chống chịu sâu bệnh tốt”.

Vừa cung ứng giống , anh Đỗ Xuân Việt cũng không ngần ngại giúp đỡ và hướng dẫn cho những hộ gia đình trong xã cách trồng và chăm sóc cam giúp mọi người cùng nhau vươn lên làm giàu.

Khi nắm vững kiến thức và có kinh nghiệm về cách chăm sóc cây cam Đường Canh, anh Việt quyết định khai thác trên 1,5 ha bồ đề để chuyển đổi sang trồng cam. Đầu năm 2012, anh cùng gia đình chị Vũ Thị Lợi ở cùng thôn tiếp tục đầu tư thêm 160 triệu đồng thuê máy xúc về làm đường, đào hố trồng thêm 1.000 gốc cam Vinh và cam Canh.

Sau 5 năm kiên trì lao động, đến nay giấc mơ làm giàu của anh Đỗ Xuân Việt đã trở thành hiện thực nhờ phát triển kinh tế từ mô hình vườn đồi trồng cây ăn quả.

Vụ cam năm 2012 này, Văn Chấn được mùa cam, vườn cam nhà anh Việt cây nào cũng sai trĩu quả. Với tổng số 2.000 gốc cam các loại, trong đó có 1.000 gốc cam Đường Canh đang cho thu hoạch, ước sản lượng cam của gia đình anh năm nay đạt hơn 30 tấn quả với giá bán  trung bình tại vườn là 34.000/kg, như vậy gia đình anh  thu về trên 1 tỷ đồng.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Việt chia sẻ: “Để thành công thì điều quan trọng nhất là phải luôn học hỏi, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Với người trồng cam Canh phải xác định được thời điểm khoanh gốc để hạn chế lượng nước đưa lên, giúp cây không bị rụng hoa, rụng trái”.

Ý chí vượt khó vươn lên cùng sự năng động, chịu khó, dám nghĩ dám làm, mô hình trồng cam trên đất đồi đem lại hiệu quả kinh tế cao của gia đình anh Đỗ Xuân Việt đã và đang góp phần làm giàu thêm tiềm năng của vùng cam phố Thượng.

Tiến Lập

Các tin khác

YBĐT - Thầy giáo Lê Văn Sơn và cô giáo Đinh Thị Điều là hai trong tám Nhà giáo ưu tú của tỉnh Yên Bái được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu năm 2012.

Ông Vũ Hữu Lê bên chiếc máy ép miến bán tự động.

YBĐT - Đối với kỹ sư Vũ Hữu Lê - Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà ở thôn Nam Thọ, xã Nam Cường (thành phố Yên Bái) thì suốt cuộc đời, ông chỉ có một niềm đam mê là nghiên cứu, sáng tạo các loại thiết bị máy móc phục vụ cơ giới hóa trong sản xuất nông, lâm nghiệp.

Vợ chồng anh Bàn Tiến Chu bên vườn quýt.

YBĐT - Thu nhập khá từ trồng cam, quýt trên đất đồi của hộ gia đình anh Chu và chị Khách cho thấy, cây quýt phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu Tân Phượng và đó cũng là một thực tế có thể nghiên cứu để khôi phục lại vùng cam, quýt nổi tiếng của Lục Yên.

YBĐT - Ra mắt thành công Câu lạc bộ “Không sinh con thứ ba” và đã 3 năm liên tục (2010 - 2012) xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái không có người sinh con thứ 3 trở lên. Kết quả trên có được là bởi có những đóng góp không nhỏ của chị Nguyễn Thị Huệ - cán bộ chuyên trách DS/KHHGĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục