Gỡ mắc cho chương trình kiên cố hoá trường lớp học

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngay sau khi có kế hoạch của Ban chỉ đạo kiên cố hoá trường lớp học (giai đoạn II) Trung ương, UBND tỉnh Yên Bái đã khẩn trương giao kế hoạch vốn và danh mục đầu tư, bao gồm: 492 phòng học, 366 nhà công vụ, tổng mức đầu tư 200.585 triệu đồng, cho các địa phương triển khai thực hiện. Tuy nhiên, tới giữa tháng 11.2008, toàn tỉnh mới khởi công được 21 phòng học và 12 nhà công vụ, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Công trình Trường THPT An Bình (huyện Văn Yên) được đầu tư xây dựng với nguồn vốn kiên cố hóa trường học giai đoạn II.
Công trình Trường THPT An Bình (huyện Văn Yên) được đầu tư xây dựng với nguồn vốn kiên cố hóa trường học giai đoạn II.

Tiến độ thực hiện chương trình kiên cố hoá trường lớp học giai đoạn II năm 2008 thời gian qua ở các tỉnh, trong đó có Yên Bái, rất chậm. Chính phủ buộc phải kéo dài thời gian thực hiện tới hết tháng 3.2009 thay vì kết thúc vào ngày 31.12 năm nay. Tiến độ không đáp ứng yêu cầu, nguyên nhân khách quan là Ban chỉ đạo Trung ương và các bộ ngành liên quan giao danh mục, kế hoạch vốn muộn. Vì vậy, tới tháng 9.2008, các tỉnh mới có thể giao danh mục, kế hoạch vốn cho các địa phương triển khai thực hiện. Về chủ quan, nhiều địa phương, nhất là các tỉnh miền núi gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.Ở Yên Bái, trong quá trình triển khai thực hiện có hai khó khăn, vướng mắc chủ yếu.

Thứ nhất, việc bố trí mặt bằng, giải phóng mặt bằng ở các địa phương vùng đặc biệt khó khăn như Trạm Tấu, Mù Cang Chải rất nan giải. Tới nay, hầu hết các danh mục đầu tư ở hai huyện này đã hoàn thành thủ tục hồ sơ, trong giai đoạn hoàn thành phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, thẩm tra thiết kế dự toán nhưng nhiều danh mục đầu tư vẫn chưa giải phóng hoặc bố trí được mặt bằng. Như huyện Mù Cang Chải, 16 danh mục đầu tư, nhưng tới giữa tháng 11.2008, chỉ có điểm trường Páo Khắt, xã Nậm Khắt bố trí xong mặt bằng, chuẩn bị khởi công.

Thứ hai, trong tổng số danh mục Yên Bái được đầu tư với tổng vốn 78 tỷ đồng, có tới 50% công trình có vốn đầu tư trên 1 tỷ đồng, thuộc diện phải đấu thầu. Danh mục và kế hoạch vốn giao muộn, các địa phương triển khai thực hiện vào dịp cuối năm, nếu tổ chức đấu thầu theo đúng quy định của Nhà nước về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản thì không thể đáp ứng tiến độ như Chính phủ đề ra.

Để chương trình kiên cố hoá trường lớp học về đích đúng hẹn, cần có những giải pháp cụ thể để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc hiện nay. Về phía Trung ương, với những công trình có vốn đầu tư trên 1 tỷ đồng, thuộc diện phải tổ chức đầu thầu ở các vùng khó khăn đề nghị Chính phủ cho phép chỉ định thầu để bảo đảm tiến độ đề ra.

Về phía tỉnh, hiện nay, các địa phương, nhất là huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải rất khó khăn trong bố trí mặt bằng. Nguyên nhân chính là phải san gạt mặt bằng với khối lượng lớn, các huyện không đủ kinh phí. Kiến nghị của các địa phương là đề nghị tỉnh có cơ chế đặc thù, hỗ trợ kinh phí san tạo mặt bằng cho các huyện vùng cao, địa phương diện đặc biệt khó khăn. Tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trên, tỉnh Yên Bái mới có khối lượng thực hiện để giải ngân 60% trong năm nay và 100% vào tháng 3.2009 như dự kiến, kết thúc chương trình đúng thời hạn mà Chính phủ quy định.

Tuấn Anh

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục