Phát triển giao thông nông thôn - miền núi: Chuyển động phải từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ phong trào “ đường ta làm ta đi”, với phương châm “ Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thông qua nhiều nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước như: ngân sách, 135, WB, ADB... thời gian qua, các địa phương trong tỉnh Yên Bái đã huy động các nguồn lực tập trung đầu tư hệ thống giao thông nông thôn – miền núi (GTNT - MN).

Đường Km5 - Yên Bình đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. (Ảnh: Quang Thiều)
Đường Km5 - Yên Bình đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. (Ảnh: Quang Thiều)

Đến nay, toàn tỉnh đã có 5506 km đường GTNT, mật độ bình quân: 1,25 km đường/km2; trong đó, đường huyện là 735,9 km, đường xã 2296,8 km, đường thôn bản 2473,5 km. Cả 180/180 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đường ô tô đã đến trung tâm. Một số xã đã kiên cố hoá mặt đường và công trình thoát nước, bảo đảm giao thông trong bốn mùa. Từ khi có đường giao thông, nhiều xã của Trấn Yên, Văn Yên, Yên Bình, Văn Chấn đã thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn. Cuộc sống của đồng bào vùng cao ở Trạm Tấu và Mù Cang Chải  cũng đã bớt khó khăn khi có đường giao thông đi lại.

Thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, xoá đói giảm nghèo, giữ vững an ninh quốc phòng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã chỉ rõ: “ Phấn đấu đến 2010, 70% mặt đường nông thôn được cứng hoá”. Thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội, từ năm 2006, Sở Giao thông vận tải Yên Bái đã tổ chức xây dựng Đề án phát triển GTNT - MN trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006 – 2010.

Cùng với Đề án của ngành GTVT, thời gian qua, tỉnh đã huy động nhiều nguồn vốn từ bên ngoài, tạo cơ chế, chính sách để phát triển mạng lưới  GTNT - MN.  Đặc biệt mới đây nhất, tỉnh đã có cơ chế hỗ trợ 30 triệu đồng để mở mới đối với 1 km đường đến thôn, bản vùng cao.  Mặc dù đã có cơ chế và nguồn hỗ trợ, nhưng trên thực tế việc phát triển mạng lưới GTNT – MN còn rất chậm. Sau hơn nửa nhiệm kỳ Đại hội, hệ thống đường GTNT – MN đến trung tâm các xã, đặc biệt là các xã vùng cao, vùng sâu trong tỉnh mới chủ yếu được khai thông nền đường, thiếu các công trình thoát nước, thiếu công trình vượt suối. Theo khảo sát, đến nay mới chỉ có 15% mặt đường được bê tông hoá.

Các tuyến đường nối các thôn, bản, khu dân cư đến trung tâm xã còn rất thiếu. Từ thực tế đặt ra, để phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, phát triển nhanh GTNT – MN là rất cần thiết! Do vậy, cùng với sự cố gắng từ tỉnh, ở mỗi địa phương, việc các cấp uỷ Đảng, chính quyền và tổ chức chính trị, xã hội tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển GTNT – MN là yếu tố quyết định sự thành công. Tại mỗi địa phương, vì thế, công tác huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển GTNT – MN phải được thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Hàng năm, các Đảng bộ và HĐND các cấp phải có nghị quyết chuyên đề về phát triển GTNT - MN.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, các cấp chính quyền phải xây dựng các cơ chế, chính sách và hình thức huy động linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Các tổ chức chính trị như: mặt trận, phụ nữ, Đoàn thanh niên... phải là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu được tầm quan trọng của công tác đầu tư phát triển hạ tầng GTNT – MN  để người dân tự nguyện tham gia.

Có xây dựng được mạng lưới GTNT – MN hoàn chỉnh, chúng ta mới thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Mà để phát triển được GTNT – MN thì sự chuyển động phải từ cơ sở!

Nguyễn Đình

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục