Để giảm tai nạn giao thông: Tất cả phải vào cuộc

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Dù có nhiều chuyển biến rõ nét, các cấp do các ngành trong tỉnh đã nhận thức được trách nhiệm và đồng bộ tổ chức triển khai Nghị quyết 32/NQ – CP của Chính phủ; ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông đã tăng lên.... nhưng với những gì đang diễn ra trong 6 tháng đầu năm, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn vẫn luôn tiềm ẩn phức tạp, với những vụ TNGT nghiêm trọng.

Theo số liệu của Ban an toàn giao thông (ATGT) tỉnh, đến hết tháng 5, toàn tỉnh đã xảy ra 28 vụ tai nạn, làm chết 28 người, bị thương 19 người, hỏng 7 ô tô, 26 mô tô, 1 xe đạp. Điều đáng lo ngại là số vụ TNGT nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng. Điển hình: thành phố Yên Bái xảy ra 8 vụ làm 10 người chết, 3 người bị thương; thị xã Nghĩa Lộ 4 vụ, 6 người chết, 4 người bị thương; huyện Lục Yên 4 vụ, 4 người chết, 4 người bị thương...

Qua phân tích, nguyên nhân  chính gây TNGT trước tiên thuộc về ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông kém, không tuân thủ nguyên tắc khi đi đường như: không thực hiện các biện pháp phòng tránh như không đội mũ bảo hiểm,  chạy quá tốc độ, uống rượu bia, không quan sát... Điển hình nhất  là vụ tai nạn xảy ra hồi 23h 20 ngày 27/ 2/ 2009, tại đoạn đường Điện Biên (thuộc tổ 32, phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) đã làm 3 người tử vong.

Với những gì đã diễn ra trong 6 tháng đầu năm, theo dự báo, 6 tháng cuối năm, TNGT sẽ gia tăng với một số nguyên nhân sau: thứ nhất, do toàn tuyến quốc lộ 70 đã cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác. Thực tế, trên tuyến đường này, lượng phương tiện qua lại lớn, mặt đường hẹp, cua nhiều, rãnh thoát nước hở... nguy cơ TNGT cao. 

Thứ hai, hệ thống đường tỉnh đang trong giai đoạn sửa chữa, nhiều cầu yếu chưa được khắc phục; đường cao tốc Lào Cai – Nội Bài khởi công, phương tiện quá tải phục vụ thi công công trường sẽ hoạt động với tần suất cao. Thứ ba, theo dự báo khí tượng thuỷ văn năm nay, tần suất bão và áp thấp hoạt động nhiều hơn năm 2008 và chủ yếu là ở phía bắc, gây khó khăn cho công tác bảo đảm giao thông, giữ gìn trật tự ATGT, bên cạnh đó, phương tiện đường thủy chưa được trang bị hệ thống phao cứu sinh.

Để làm tốt công tác giữ gìn trật tự ATGT, đạt mục tiêu giảm 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và bị thương do TNGT, cùng tập trung kiểm điểm việc thực hiện công tác ATGT 6 tháng đầu, làm rõ nguyên nhân tồn tại, yếu kém để xảy ra nhiều TNGT, đồng thời đề ra biện pháp khắc phục. Các cấp, các ngành cần tập trung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ 2008 tới toàn thể nhân dân trong tỉnh, để mọi người hiểu và chấp hành Luật khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, cần tăng cường thực hiện chương trình phối hợp ký kết giữa Ban ATGT tỉnh với các cấp, các ngành và đoàn thể của tỉnh, tạo khí thế lôi cuốn mọi người tham gia công tác ATGT.

Cùng đẩy mạnh việc thực hiện giai đoạn II Quyết định 1856/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định 1164/QĐ - UBND tỉnh về giải phóng hành lang ATGT, đảm bảo đường thông, hè thoáng. Các địa phương chủ động mọi biện pháp đối phó với thiên tai, khắc phục ách tắc giao thông trên các tuyến đường trong thời gian nhanh nhất.

Các lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông, trật tự đô thị... cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, phát hiện xử phạt nghiêm các hành vi, vi phạm pháp luật về giao thông trên các tuyến đường, đặc biệt là tuyến đường thuỷ sông Hồng và hồ Thác Bà. Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện, đào tạo cấp phép lái xe trên địa bàn.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, giải pháp quan trọng là cần tăng cường trách nhiệm cá nhân đối với người đứng đầu, tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT tại các địa phương. Đồng thời, tỉnh phải xây dựng được hệ thống văn bản quản lý và điều hành kịp thời và đồng bộ, có như vậy mục tiêu đề ra trong lĩnh vực trật tự ATGT chúng ta mới thực hiện được.

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Khi chứng kiến qua báo, đài, cảnh người dân ở một số địa phương khác phải còng lưng chở những xô nước sạch từ nơi khác cách xa chỗ ở hàng cây số, hay dùng chậu hứng những giọt nước sạch hiếm hoi rỉ ra từ cái vòi nước bé tí thì mới thấy xót xa cho những dòng nước trong veo, mát lạnh mà người dân quê mình đang phung phí hàng ngày.

Các hộ dân thôn Nước Mát đã đến nhận tiền bồi thường thu hồi đất tái định cư.

YBĐT - Công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai trên địa bàn xã Âu Lâu (thành phố Yên Bái) trong thời gian qua đã được Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (BTHT&TĐC), các cấp chính quyền tập trung chỉ đạo. Nhiều hộ dân thuộc diện đền bù, giải toả để xây dựng đường cao tốc, khu tái định cư (TĐC) đã nghiêm túc chấp hành quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, một số hộ dân chưa đồng tình với phương án đền bù của cơ quan chức năng, đã có nhiều đơn kiến nghị gửi tới chính quyền các cấp mong được giải quyết thoả đáng.

YBĐT - Vụ chè năm nay, các cơ sở chế biến chè gần như nằm yên, một cảnh đìu hiu quen mà lạ. Kịch bản: rớt giá - nông dân bỏ chăm sóc chè – nhà máy thiếu nguyên liệu; được giá - không đủ nguyên liệu chế biến lặp đi lặp lại trong nhiều năm qua với ngành chè Yên Bái.

Trang phục của phụ nữ các nhánh dân tộc Dao ở huyện Văn Yên.

YBĐT - Dân tộc Dao ở Yên Bái có số dân thuộc hàng đông nhất trong số 13 dân tộc có số dân từ 5 nghìn người trở lên. Đồng thời, cùng với người Mông, người Dao cũng được đánh giá là hai dân tộc đang bảo lưu tốt trang phục truyền thống của dân tộc mình. Tuy nhiên, nét đẹp trong trang phục của người Mông là sự phức hợp của nét đẹp thiên nhiên được mô hình hóa trên trang phục thì người Dao vừa có các yếu tố nêu trên, nhưng lại được kết hợp cả yếu tố lịch sử và tín ngưỡng dân gian trong trang phục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục