Đẩy mạnh tiết kiệm điện năng, ưu tiên cho sản xuất

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Theo báo cáo của Điện lực Yên Bái, tổng sản lượng điện năm 2009 khoảng 341 triệu kwh, tăng hơn 30% so với năm 2008 (năm 2008 là 265 triệu kwh).

Công nhân ngành điện bảo dưỡng đường điện tại xã Giới Phiên (TP Yên Bái). (Ảnh: Lê Bác Đạt)
Công nhân ngành điện bảo dưỡng đường điện tại xã Giới Phiên (TP Yên Bái). (Ảnh: Lê Bác Đạt)

Như vậy, tốc độ tăng trưởng phụ tải của Yên Bái vượt quá chỉ tiêu kế hoạch mà Tập đoàn Điện lực (EVN) đã giao trên 15 triệu kwh. Theo ông Phạm Duy Khương – Trưởng phòng Kinh doanh, Điện lực Yên Bái thì mặc dù phụ tải điện tiếp tục quá mức chỉ tiêu giao nhưng cơ cấu sản lượng đã “sáng” hơn trước rất nhiều. Cụ thể là tỷ trọng điện công nghiệp đã lên tới 52% và sản lượng điện cho quản lý và tiêu dùng giảm xuống 42%; riêng hai tháng cuối năm sản lượng điện dùng trong công nghiệp còn tăng mạnh, chiếm khoảng 61%. Điện cho sinh hoạt, quản lý và tiêu dùng luôn có giá bán thấp, tỷ lệ tổn thất cao và tình trạng lãng phí khá phổ biến, gây thiệt hại cho Nhà nước, nhất là trong bối cảnh thiếu hụt điện và phải mua điện của Trung Quốc với giá cao như hiện nay.

Mùa khô đã đến, các hồ thuỷ điện đều đã cạn, hai nhà máy thủy điện vừa và nhỏ của Yên Bái mới đi vào sản xuất là Nậm Đông và Nậm Tục chỉ có thể phát điện từ 10 đến 40% công suất… Như vậy, tình trạng thiếu điện đã diễn ra và rất có thể trở nên gay gắt. Để bảo đảm nguồn điện cho sản xuất và tiêu dùng, việc cần làm hiện nay là tiếp tục đẩy mạnh tiết kiệm điện, đặc biệt trong sinh hoạt và tiêu dùng.

Thực tế cho thấy, ý thức tiết kiệm điện của người dân Yên Bái còn rất kém, tình trạng bật các thiết bị điện nhưng không dùng diễn ra khá phổ biến, trong đó phải kể đến điện chiếu sáng và máy thu hình. Liên bộ Công thương – Tài chính đã có Thông tư hướng dẫn việc tiết kiệm điện tại các cơ quan thụ hưởng ngân sách Nhà nước nhưng đối với rất nhiều cán bộ, công chức “việc tiết kiệm điện chưa phải là của mình mà của ngành công thương”.

Tâm lý chủ quan khi cho rằng bóng đèn, cái quạt bật không, màn hình vi tính, máy photocopi để chế độ chờ cũng chẳng đáng gì, trong khi ai cũng hiểu người nào cũng như mình thì tỷ lệ lãng phí là rất lớn và mỗi người nâng cao ý thức tiết kiệm điện bằng những việc làm cụ thể thì hàng năm số tiền tiết kiệm được lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Được biết, Điện lực Yên Bái vẫn đang tiếp tục thực hiện chương trình tiết kiệm điện với việc vận động người dân mua bóng đèn compac về dùng thay bóng đèn sợi đốt và tới đây là hỗ trợ người dân lắp đặt bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời với mỗi hộ tham gia chương trình là 1 triệu đồng. Đối với các nhà máy, xí nghiệp, thực hiện triệt để công tơ 3 giá (giá điện cao nhất vào giờ cao điểm và thấp nhất vào giờ thấp điểm, từ 23 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau).

Theo dự báo của ngành công thương, trong bối cảnh nguồn điện tiếp tục bị hạn chế, phụ tải tiếp tục tăng mạnh nhưng khả năng cắt tiết giảm (cắt điện luân phiên các khu vực) chưa được tính đến. Điện lực Yên Bái cố gắng duy trì cấp điện bằng nguồn nhập khẩu từ Trung Quốc bảo đảm sinh hoạt và sản xuất kinh doanh, mặc dù chất lượng không thật sự bảo đảm vì đường dây tải điện quá dài, ngay tại biên giới đã là cuối nguồn. Trong bối cảnh như vậy, các cơ quan, đơn vị, các nhà máy, xí nghiệp và nhất là người dân cần triệt để tiết kiệm điện vì quyền lợi của chính mình và vì lợi ích quốc gia.

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn (Yên Bái) nổi tiếng cả nước có một giống lúa nếp thơm, hạt gạo to đẫy đà trắng trong, cơm có độ dẻo đặc biệt không nơi nào có được. Một giống lúa có hương thơm từ cây lúa, hạt thóc đến hạt gạo.

Các xã vùng cao cần có nguồn lực đầu tư rất lớn để đạt tiêu chí nông thôn mới. Ảnh: Một góc nông thôn vùng cao Bản Công (Trạm Tấu).

YBĐT - Nghị quyết 26 Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 7 (khoá X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã đi vào cuộc sống với những chuyển biến tích cực từ nhận thức tới hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Tỉnh uỷ đã được các cấp, các ngành, địa phương cụ thể hoá thành những mục tiêu, phương hướng, giải pháp cụ thể, phù hợp.

Công trình giao thông từ xã Tú Lệ (Văn Chấn) - xã Nậm Có (Mù Cang Chải), - một trong những công trình được hỗ trợ theo Nghị quyết 30a của Chính phủ.

YBĐT - Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo trong cả nước là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để giúp huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội và giảm nghèo nhanh chóng trong giai đoạn 2009 - 2020.

YBĐT - Công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) đông xuân 2009-2010, được Ban chỉ huy PCCCR tỉnh Yên Bái triển khai sớm và chỉ đạo khá sát sao. Phương châm chỉ đạo: "phòng là chính, cứu chữa kịp thời", phương án tổ chức thực hiện: "lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ" ban chỉ huy PCCCR các cấp đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu từ trưởng thôn bản tới chủ tịch UBND xã, huyện, thị, thành phố; rà soát và tăng cường quản lý nương rẫy; củng cố, kiện toàn gần 1.500 tổ đội PCCCR ở cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục