Lo tết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/1/2013 | 8:47:35 AM

Tết Nguyên đán Quý Tỵ đang đến gần nhưng không khí chưa sôi động.

Ở nông thôn, vùng cao miền núi, người dân đang tập trung chống rét cho gia súc, thu hoạch vụ đông, chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân, bảo vệ cây trồng… chưa vẻ gì sắp tết. Ở thành phố, thị xã không khí chìm lắng do rét và khó khăn chung nhưng cũng đã rạo rực với một số cửa hàng bán đồ tết; những xe hoa, cây cảnh tết rao bán trên đường phố; người dân tới các siêu thị, chợ mua bán đã bắt đầu đông hơn.

Lo tết là chỉ trạng thái của người nghèo: lo vì tết. Đón xuân, ăn tết là phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc nhưng với những hộ nghèo, người nghèo thì mỗi dịp tết đến, xuân về là thêm một lần… lo tết. Bởi thế, tết về tâm trạng của họ chỉ tới mức rạo rực chứ chưa vui, thậm chí nhiều nhà rất khó khăn, khổ vì tết. 

Lo tết cũng chỉ sự lo toan cho tết, chỉ trách nhiệm của các cấp, các ngành khi tết đến, xuân về: lo quản lý tốt thị trường để giá không tăng vô tội vạ làm khổ dân nghèo, để người dân không mua phải hàng giả, thực phẩm kém chất lượng, không an toàn vệ sinh thực phẩm; lo bảo đảm an ninh trật tự để trộm cắp không sinh thêm, tai nạn giao thông giảm; lo cho vận tải thông suốt, xe không tranh giành khách, khách không bị nhà xe “bóp cổ, nặn túi” và hành hạ bằng những cuộc đua xe, giành khách, gây tai nạn; lo lương cho công chức, người nghỉ hưu kịp thời để không phải giáp tết mới được lĩnh tiền đem ra chợ mua hàng tết  với giá cắt cổ, gấp đôi gấp ba những ngày trước tết, khiến họ cầm lương và thưởng tết càng thêm ngậm ngùi …

Trong nhiều việc lo tết của các cấp, các ngành, địa phương, có việc rất quan trọng là lo tết cho người nghèo, cho người yếu thế, không nơi nương tựa… Có hai việc chủ yếu cần làm cho tốt, cho kịp thời: phát đúng địa chỉ, phát đủ, phát tận tay và kịp thời, đúng đối tượng các chế độ hỗ trợ và được hưởng tết theo quy định của huyện Nhà nước; thăm hỏi, động viên, huy động sự tham gia hỗ trợ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, xã hội để bớt khó khăn trong dịp tết cho hộ nghèo, người nghèo.

Để làm tốt, còn phải tăng cường kiểm tra, giám sát kịp thời, thôn bản kiểm tra, xã kiểm tra, huyện kiểm tra để không xảy ra tình trạng phát thiếu, phát nhầm, thậm chí bớt xén lương thực, tiền mặt, quà hỗ trợ để người nghèo kêu ca, làm ảnh hưởng tới chính sách của Đảng và Nhà nước, giảm lòng tin của nhân dân.

Lo tết cho hộ nghèo hay nói cách khác là chung tay góp sức giúp đỡ hộ nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn để nhà nhà có tết là việc làm thiết thực thể hiện và phát huy nét đẹp truyền thống đó của dân tộc.

Sự chung tay góp sức đó cần thể hiện kịp thời, thiết thực, vừa mang ý nghĩa tinh thần vừa có giá trị vật chất để người nghèo vơi bớt một phần khó khăn trong dịp tết.

Lo tết, từ chỗ chỉ sự lo lắng đã mang lớp nghĩa sáng hơn, ấm áp hơn là vì vậy!

Tuấn Anh

Các tin khác

YBĐT - Kể từ ngày 1/1/2013, Nghị định số 94/2012/NĐ-CP quy định về sản xuất, kinh doanh rượu của Chính phủ có hiệu lực. Người tiêu dùng hy vọng rượu độc, rượu giả được loại trừ. Riêng người nấu và kinh doanh rượu thủ công còn đang có ý kiến khác nhau.

YBĐT - Đấu tranh, phòng ngừa, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân các dân tộc đón tết vui tươi, an toàn là nhiệm vụ rất quan trọng của các cấp, các ngành trong tỉnh Yên Bái khi tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 đang đến gần.

YBĐT - Văn nghệ quần chúng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi người dân, đặc biệt ở các thôn, làng, bản, tổ dân phố. Tuy nhiên, trước đây, phong trào văn nghệ quần chúng mới chỉ phát triển chủ yếu ở khu vực cán bộ, công nhân viên chức và cơ quan Nhà nước.

YBĐT - Hiến pháp là văn bản pháp lý quan trọng nhất của mỗi đất nước. Bản Hiến pháp năm 1992 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã qua nhiều lần sửa đổi. Sửa đổi cho sát hợp hơn với tình hình thực tế của quốc gia, dân tộc và quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục