Chăm sóc và bảo vệ lúa đông xuân cuối vụ

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/5/2013 | 8:34:10 AM

YBĐT - Chúng ta đều biết, vụ lúa xuân chiếm vị trí quan trọng nhất trong tăng tổng sản lượng lương thực hàng năm bởi đây là vụ lúa có diện tích, năng suất và sản lượng thóc lớn hơn vụ mùa, là yếu tố quan trọng đảm bảo an ninh lương thực, ổn định cuộc sống cho hàng vạn nông hộ.

Mùa vụ thắng lợi mới có cơ sở vững chắc để triển khai các chương trình kinh tế, xã hội liên quan đến nông nghiệp, nông thôn.

Theo số liệu của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, vụ đông xuân 2012-2013, toàn tỉnh gieo cấy 18.630 ha lúa xuân với cơ cấu giống lúa lai chiếm 60% diện tích còn lại là lúa thuần, chất lượng cao.

Từ đầu vụ đến nay, thời tiết khá thuận lợi, đặc biệt là không có rét đậm, rét hại, hạn hán không nghiêm trọng, nắng ấm đến khá sớm đã tạo điều kiện cho cây lúa xuân sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện, trà lúa xuân sớm đã phơi màu, trà chính vụ đang vào chắc và trà xuân muộn, nhất là tại các xã vùng cao đang trỗ bông… Như vậy, đây là thời điểm “nhạy cảm” nhất quyết định đến năng suất và sản lượng cả vụ.

Đã vào mùa mưa bão nên lúa trỗ bông rất dễ gặp những trận mưa rào, diện tích  đã vào chắc gặp phải gió bão, tố lốc khiến cây lúa đổ ngã hàng loạt, không loại trừ khả năng cuối vụ sẽ có ngập lụt ở những xã dọc sông Hồng. Thêm vào đó, đây là “mùa” của sâu bệnh hại.

Vừa qua, một số huyện vùng thấp như Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên, Lục Yên lúa nhiễm rầy đến cả trăm ha, rất may nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của ngành chuyên môn nên tình trạng cháy rầy trên diện rộng đã không xảy ra, song chắc chắn ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến năng suất hoặc chi phí đầu tư của người nông dân.

Đối phó với những diễn biến khó lường của thời tiết, thời gian qua, lãnh đạo các huyện đã phân công nhau về cơ sở, tập trung kiểm tra và chỉ đạo các xã chăm sóc và bảo vệ lúa xuân. Đây là việc làm thể hiện trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền đối với “mặt trận hàng đầu” nông nghiệp. Tiếc là cấp xã và trực tiếp nhiều hộ nông dân vẫn thường trực trong mình căn bệnh chủ quan dù đã được ngành chức năng nhiều lần khuyến cáo.

Dự kiến cuối tháng 5 đầu tháng 6, trà lúa xuân sớm sẽ cho thu hoạch. Kinh nghiệm ngàn đời của ông cha mà mỗi người nông dân đều đã thuộc lòng đối với vụ chiêm xuân là “xanh nhà hơn già đồng”, tránh những thiệt hại không đáng có do yếu tố thời tiết bất lợi.

Đồng thời tích cực bảo vệ, chăm sóc diện tích còn lại nhằm hoàn thành thắng lợi vụ xuân, hết sức tránh hiện tượng huyện “nóng”, xã “nguội”, người dân “lạnh” trong việc chăm sóc và bảo vệ lúa xuân thời kỳ cuối vụ.

Lê Phiên

Các tin khác
Mùa nắng nóng đang bắt đầu cũng là dịp để mầm bệnh dại bùng phát. (Trong ảnh: Tiêm phòng bệnh dại tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái).

YBĐT - Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều biện pháp can thiệp, song tình hình bệnh dại đang có chiều hướng gia tăng trên địa bàn, đặc biệt ở các huyện: Văn Chấn, Yên Bình, Văn Yên, Lục Yên, Mù Cang Chải.

Ảnh minh họa.

YBĐT - Nắng nóng, oi bức đã khiến nhiều tỉnh, thành trong đó có Yên Bái từ cuối tháng tư, đầu tháng 5 đến nay vào chiều tối, đêm và sáng sớm hay có xuất hiện những trận mưa rào và giông mạnh kèm theo sấm sét, lốc xoáy, gây thiệt hại lớn về người và của.

YBĐT - Đánh giá 10 năm triển khai Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về: “Tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách đối với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xoá đói giảm nghèo” tại Yên Bái cho thấy chương trình đã phát huy hiệu quả tích cực.

YBĐT - Vào thời điểm này, nhiều địa phương trong tỉnh, trong đó có huyện Văn Chấn đang tích cực phát triển đàn lợn sau dịch tai xanh năm 2012. Đây là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng thực sự đáng ngại bởi dịch tai xanh đang bùng phát mạnh tại nhiều địa phương trong cả nước nếu không chủ động phòng chống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục