Huyền thoại Mường Lò

Kỳ 5 - Bảo tồn chữ viết của người Thái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/2/2014 | 8:49:09 PM

YBĐT - Là dân tộc nổi tiếng có nhiều nét văn hoá đặc sắc từ đời sống sinh hoạt, lễ hội đến phong tục, tập quán, dân tộc Thái là số ít dân tộc trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam có chữ viết riêng.

Phạm Lê

Kỳ 6: Bí ẩn rừng hồn trâu

 

Các tin khác
Trung tâm thành phố Yên Bái hôm nay.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Cái giếng trở thành nơi gặp nhau để chuyện trò trong mỗi sáng, mỗi chiều. Dân dã và gần gũi biết bao nhiêu, nhưng cái giếng chỉ còn vẹn nguyên trong ký ức. Hơn 100 năm làng Yên Bái mà từ đấy thành phố mọc lên đã có nhiều thay đổi lớn lao và khác lạ. Mặc lòng, trong ta tình yêu và cả niềm kiêu hãnh vẫn cứ dâng đầy.

Nghệ nhân Giàng A Su đang truyền dạy bí quyết làm khèn cho cha con Mùa A Lồng.

YBĐT - Tiếng khèn réo rắt đưa tôi về bản Mông Si, xã Bản Mù. Tiếng khèn lúc rộn ràng khúc xuân vui khi trầm buồn dìu dặt, vọng vào vách núi lay động ngàn xanh. Người đàn ông tấu lên khúc nhạc kì bí ấy là Mùa A Lồng - người có tiếng ở đất Bản Mù và cũng là một trong hai người Mông ở Trạm Tấu còn giữ được bí quyết làm khèn truyền đời của dòng tộc.

Sắc xuân Mường Lò.
(Ảnh: Hoàng Đô)

YBĐT - Miền Tây Bắc đối với tôi như một bức tranh có thể nhấm nháp mà ở đó thiên nhiên vô cùng tươi đẹp với bề dày văn hóa không pha trộn, ấn tượng ngọt ngào, thi vị và nồng hậu tình người. Và rượu là gia vị cay nồng làm cho tâm hồn ta luôn bừng tỉnh trước vẻ đẹp của núi rừng, cho mọi người gần gũi với nhau hơn, xóa nhòa khoảng cách không gian và thời gian, để thêm yêu người, yêu đời...

YBĐT - Là mảnh đất quần cư đầu tiên của người Thái đen khi vào Việt Nam, Mường Lò – Văn Chấn còn được biết đến là vùng đất của lễ hội. Bốn mùa trong năm trên mảnh đất này đầy ắp những phong tục, tập quán, những lễ hội mang đậm bản sắc của 17 dân tộc anh em quần tụ sinh sống...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục