Bình Thuận ngày mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/6/2015 | 9:24:17 AM

YênBái - YBĐT - Sau khi kiện toàn lại đội ngũ lãnh đạo, Đảng ủy, chính quyền xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã tập trung ngay vào lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng hệ thống chính trị, lấy lại niềm tin với nhân dân.

Nhân dân Bình Thuận san tạo mặt bằng để bê tông hóa đường liên thôn.
Nhân dân Bình Thuận san tạo mặt bằng để bê tông hóa đường liên thôn.

So với các xã trong huyện Văn Chấn thì Bình Thuận chưa phải là xã nghèo, khó khăn của huyện. Song trong nhiệm kỳ vừa qua, do sự buông lỏng trong quản lý, sự chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương chưa sâu sát dẫn đến tình trạng cán bộ chủ chốt xã lợi dụng chức quyền làm sai nguyên tắc trong điều hành, thực hiện nhiệm vụ khiến nhân dân bức xúc, người dân mất niềm tin vào bộ máy lãnh đạo. Bởi vậy mà Bình Thuận không phát huy được lợi thế của mình trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống cho người dân.

Từ bất ổn trong quản lý, điều hành...

Đồng chí Nguyễn Đức Quý - Chủ tịch UBND xã, người đã từng trưởng thành ở cương vị là Phó chủ tịch rồi Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Nếu xét về điều kiện tự nhiên thì Bình Thuận tương đối thuận lợi về nhiều mặt, trong đó thế mạnh có thể khai thác tốt nhất là phát triển kinh tế đồi rừng, cây ăn quả có múi và cây chè. Song trong nhiều năm qua, Bình Thuận lại không bình thường và thuận lợi như những gì mà nhiều người nghĩ bởi có những lúc, tư tưởng cục bộ, độc đoán chuyên quyền của cán bộ chủ chốt cấp xã, phe cánh dẫn đến sự mất đoàn kết trong cấp ủy, chính quyền địa phương. Cấp ủy Đảng lãnh đạo bằng nghị quyết còn chính quyền lại thực thi sai nguyên tắc, đường lối dẫn đến sai phạm trong quản lý đất đai, thu tiền keo giống do Nhà nước đầu tư từ năm 2008 trái quy định, thiếu trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ, khai thác công trình cấp nước sạch tại thôn Rịa I và Rịa II. Với những sai phạm trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Chấn đã ra quyết định thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng uỷ xã. Cấp uỷ viên của Đảng bộ có 7 đồng chí thì 2 đồng chí chịu kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, 5 đồng chí bị khiển trách, đồng chí Chủ tịch UBND xã điều chuyển nhận công tác khác. Thời gian thi hành kỷ luật đối với tập thể và cá nhân từ ngày 24/7/2013 đến tháng 1/2014.

...Đến xốc lại đội ngũ

Sau khi kiện toàn lại đội ngũ lãnh đạo, Đảng ủy, chính quyền xã Bình Thuận đã tập trung ngay vào lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng hệ thống chính trị, lấy lại niềm tin với nhân dân. Việc đầu tiên Đảng ủy xã đã tổ chức các cuộc họp để bàn các phương hướng hoạt động sao cho hiệu quả nhất. Trước tiên là tiến hành kiện toàn nhân sự thuộc các ngành, đoàn thể như: Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Ban Công an xã...

Sau khi bộ máy lãnh đạo được kiện toàn, Đảng uỷ đã tiến hành xây dựng lại quy chế hoạt động và phân công lại nhiệm vụ cho các đồng chí trong cấp uỷ đồng thời chỉ đạo HĐND, UBND và các ngành, đoàn thể của xã xây dựng lại quy chế hoạt động, quy chế phối hợp giữa các ngành trên cơ sở nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên, đặc biệt là cán bộ chủ chốt và cán bộ trưởng ngành phải gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các phong trào, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, Đảng uỷ gắn chặt hoạt động với việc thực hiện theo 5 chuẩn mực tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và xem đây là tiêu chí quan trọng trong đánh giá, phân xếp loại cán bộ hàng năm. Đồng thời, tổ chức thực hiện việc ký cam kết đến từng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong toàn Đảng bộ và các chi bộ thôn, bản; phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng ủy xã phụ trách các thôn bản yếu kém để chỉ đạo điều hành lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ; hàng tháng họp, đánh giá những mặt được, chưa được để rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, điều hành. Thực hiện  đồng bộ các giải pháp trên từ một Đảng bộ yếu kém trong nhiều năm, đến năm 2014, Đảng bộ xã đã được công nhận đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Và bứt phá đi lên

Đến nay, hoạt động của bộ máy lãnh đạo xã đã đi vào nền nếp, lòng tin của nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền xã đã được củng cố, góp phần tạo sự đồng thuận thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mà điển hình là xóa bỏ tập quán canh tác lạc hậu chuyển sang sản xuất theo hướng hàng hoá. Minh chứng cho điều đó chính là đẩy mạnh việc thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm phá bỏ thế độc canh cây lúa, phát triển vùng chè kinh doanh, cây ăn quả có múi nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Vậy là một cuộc “cách mạng” quyết liệt đã được triển khai tới tất cả các thôn, bản với các cuộc họp xã, họp thôn và hội thảo đầu bờ để tuyên truyền người dân thay đổi tư duy.

Đầu tiên từ thôn trung tâm rồi tất cả thôn, bản đều đồng loạt triển khai gieo cấy những giống lúa mới, đúng cơ cấu mùa vụ, góp phần nâng cao năng suất từ 50 tạ/ha/vụ lên 60 tạ/ha/vụ, góp phần đưa sản lượng lương thực có hạt bình quân đầu người đạt 350 kg/năm, sản lượng thóc đạt trên 1.600 tấn. Giờ thì không cần phải vận động, người dân đã chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào gieo cấy, nhiều hộ còn đấu thầu thêm một số diện tích lúa của xã để sản xuất lúa hàng hóa.

Bài toán bảo đảm an ninh lương thực đã giải xong, còn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và nâng cao mức sống cho người dân không có con đường nào khác là chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Với tiềm năng, thế mạnh về đất đai, xã đã vận động nhân dân tập trung canh tác cây sắn, ngô trên diện tích đất dốc nhằm tăng thu nhập cho người dân. “Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những cây trồng mang tính thời vụ bởi khả năng canh tác không bền vững lại nhanh bạc màu đất” - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đức Quý chia sẻ thêm.

Tổng diện tích chè trên địa bàn xã mang lại nguồn thu gần 2 tỷ đồng/năm cho người dân

Với nội lực yếu, để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế ở một xã nghèo không phải chuyện dễ vì cũng chỉ loanh quanh trông vào mấy con trâu, bò và cây sắn, ngô theo thời vụ, giải quyết nhu cầu tiêu dùng trước mắt. Việc phát triển kinh tế gắn với công cuộc xây dựng nông thôn mới đã mở ra hướng đi mới cho xã nhằm phá thế độc canh cây lúa. Mấy năm trở lại đây, trên địa bàn xã có 4 doanh nghiệp tư nhân đầu tư sản xuất, kinh doanh chè. Đây thực sự là điều kiện thuận lợi bởi giá chè mấy năm trở lại đây tương đối ổn định, nhiều xã bạn đã khá lên từ loại cây này. Sẵn có diện tích chè trung du từ trước, địa phương đã vận động nhân dân đầu tư cải tạo thay thế bằng giống chè cành lai, kế hoạch cải tạo mỗi năm từ 30 - 50ha. Đến nay, xã đã trồng mới được 127ha trên tổng số 431,5ha, tập trung nhiều nhất là thôn Khe 10, Khe Bon, Đồng Hòa và thôn Rịa 2.

Hàng năm, thu nhập từ chè cũng đem về cho người dân Bình Thuận gần 2 tỷ đồng. Nhiều hộ khá lên nhờ trồng chè với mức thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm như gia đình ông Hà Văn Hãnh - thôn Đỗng Hảo với 3ha chè kinh doanh; gia đình ông Nguyễn Hữu Cảng - thôn Khe Bon có trên 3ha chè kinh doanh, trừ chi phí mỗi năm thu về 100 triệu đồng...

Cùng với chè, việc phát triển cây ăn quả cũng được cấp ủy, chính quyền xã quyết tâm đẩy mạnh với việc hình thành và phát triển 42ha cây ăn quả tại thôn Khe 10 đã đem về nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều hộ dân. Bằng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho người dân, từ một xã với trên 40% hộ nghèo năm 2010 đến nay giảm xuống còn 32%. Và cũng hơn 30% số hộ thường xuyên phải nhận gạo cứu đói giáp hạt thì đến nay, xã đã cơ bản giải quyết dứt điểm tình trạng này. Thu nhập bình quân hiện nay đạt 13,5 triệu đồng/người/năm.

Qua đánh giá, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2014 theo Nghị quyết kỳ họp thứ 4 HĐND xã khóa XIX có 31 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, cụ thể như: tốc độ phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người, tổng sản lượng lương thực có hạt, cải tạo và phát triển diện tích chè kinh doanh, mở rộng diện tích cây ăn quả...

Thành công hơn cả là Đảng bộ, chính quyền xã đã tạo dựng được lòng tin với quần chúng nhân dân bằng việc tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 với một Ban chấp hành gồm 17 đồng chí có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất chính trị để đưa Bình Thuận bứt phá vươn lên trong nhiệm kỳ mới. Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đời sống người dân được cải thiện, đó là nền tảng vững chắc để Bình Thuận tiếp tục giành nhiều kết quả trong công cuộc xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới những năm tiếp theo.

Thanh Tân

Các tin khác
Hòa giải viên thôn Đồng Mè, xã Đại Lịch (Văn Chấn) giải quyết mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở.

YBĐT - Với phương châm giải quyết dứt điểm, không để "chuyện bé xé ra to", công tác hoà giải trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hoạt động đó góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư", giữ gìn truyền thống tốt đẹp trong mỗi gia đình và cộng đồng thôn, xóm…

Sản phẩm vỏ quế khô Xuân Tầm được xuất bán ra thị trường.

YBĐT - Xã Xuân Tầm (huyện Văn Yên) có tổng diện tích tự nhiên trên 7.000ha, với dân số trên 600 hộ, hơn 2.700 nhân khẩu, 98% là đồng bào Dao, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, đất đai chủ yếu là đồi núi dốc, cả xã chỉ có trên 65ha ruộng nước còn lại là nương đồi và rừng tự nhiên. Vì vậy, nhân dân trong xã đã đẩy mạnh phát triển kinh tế đồi rừng và qu

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể, cá nhân tại Đại hội thi đua yêu nước ngành công an năm 2015.

YBĐT - Trong nền kinh tế thị trường đầy ắp những biến động, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm kinh tế nói riêng là cuộc chiến đầy cam go, phức tạp và lâu dài của ngành công an nhằm bảo đảm cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước.

Gian hàng bán đồ thổ cẩm đặc trưng nổi bật giữa chợ Mường Lò.

YBĐT - Phiên chợ vùng cao, người ta nhớ những người phụ nữ Mông kiên nhẫn đứng che ô cho chồng mà lây cả niềm vui bè bạn. Tan chợ có người quá chén được đặt nằm vắt ngang lưng ngựa, người vợ đi sau tay cầm đuôi ngựa vượt dốc. Mọi người lưu luyến chia tay, hẹn phiên chợ sau.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục