Hạnh phúc là được cho đi

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/4/2018 | 8:22:50 AM

YBĐT - Trong tiếng nhạc nền bài hát "Chúc mừng sinh nhật” tôi cảm nhận được ánh mắt trìu mến của những mảnh đời kém may mắn trao cho nhau. Tổ chức sinh nhật cho các em ở Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, đó là ý tưởng thật đặc biệt và đầy yêu thương của Trưởng nhóm thiện nguyện Kết nối trẻ - Hoàng Anh.

Bữa tiệc sinh nhật ấm cúng tại ngôi nhà chung - Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh.
Bữa tiệc sinh nhật ấm cúng tại ngôi nhà chung - Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh.


Sinh năm 1987, giữ cương vị là Phó trưởng phòng Bảo vệ trẻ em và Bình đẳng giới thuộc Sở Lao động - Thương binh và xã hội, Lê Hoàng Anh có dáng người nhỏ nhắn, đôi mắt sáng và một tâm hồn luôn rộng mở, cao đẹp. Tôi và Hoàng Anh quen nhau qua mạng xã hội, đơn giản bởi tôi bán hàng online và chị là khách hàng quen thuộc của tôi.
 
Tôi cũng không mấy quan tâm tới vị khách ấy cho đến một lần đi giao hàng tới địa chỉ cơ quan Hoàng Anh làm việc, vô tình nghe được cuộc nói chuyện của chị kết nối với những nhà hảo tâm về công việc chuẩn bị cho bữa tiệc sinh nhật quý I tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, tôi mới tò mò hỏi chuyện và được biết đây là hoạt động thường niên của Nhóm Thiện nguyện Kết nối trẻ. Cũng không có nhiều thời gian để hỏi chuyện thêm, chỉ thấy một chương trình hay và ý nghĩa nên tôi ngỏ ý xin tham gia cùng và được Hoàng Anh mời tham dự.

Đúng hẹn, tôi tới sớm cùng mọi người chuẩn bị cho bữa tiệc. Không khí thật vui vẻ, ấm cúng, những ánh mắt mong chờ về bữa tiệc sinh nhật hiện rõ trên từng khuôn mặt các bạn nhỏ. Trong tiếng nhạc nền bài hát "Chúc mừng sinh nhật” tôi cảm nhận được ánh mắt trìu mến của những mảnh đời kém may mắn trao cho nhau. Trước những ngọn nến lung linh, các em nhỏ cùng nói lên ước mơ của mình.
 
Bạn thì ước được làm thầy giáo, cô giáo, bạn lại mong trở thành bác sỹ, phi công... riêng Đức Mạnh - 9 tuổi, hiện đang học lớp 3C, Trường Tiểu học Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) lại ước mơ trở thành công an. Hoàng Anh cười, quay sang nói với tôi: "Thằng bé ấy đáng thương lắm. Năm 2009 ở Trung tâm có rất nhiều trường hợp trẻ bị bỏ rơi nhưng sau đó đều có người đến nhận làm con nuôi, duy chỉ có Mạnh là không ai nhận bởi em bị đa khuyết tật bẩm sinh. Kể từ đó Mạnh ở Trung tâm và sống trong tình yêu thương của các chú, các mẹ” - nói tới đây đôi mắt sáng của Hoàng Anh đã rưng rưng. Hoàng Anh nói tiếp: "Mạnh ước mơ làm công an để bảo vệ cuộc sống cho mọi người đấy!”.
 
Có lẽ ngôi nhà chung đầy tình thương ấy đã bồi đắp cho các em nhỏ ở đây tình yêu thương giữa con người với nhau, để ước mơ của các em cũng thật nhân văn, ý nghĩa. Và tôi cũng thật ngạc nhiên khi thấy Hoàng Anh hiểu rõ sở thích của các bạn nhỏ ở ngôi nhà chung. Hoàng Anh thì thầm với Mạnh: "Con có thích món quà sinh nhật lần này mẹ chọn không? Con phải giữ cẩn thận nhé. Mẹ biết con thích ô tô và thích màu xanh nước biển, nên món quà lần này của con đặc biệt hơn các bạn khác đấy!”.
 
Thằng bé Mạnh chỉ kịp gật gật và vội thơm lên má mẹ Hoàng Anh một cái, rồi lấy gói bim bim trên bàn chạy ra chơi với các bạn nhỏ. Lúc ấy tôi mới có dịp trò chuyện thêm với Trưởng nhóm Thiện nguyện Kết nối trẻ. Hoàng Anh chia sẻ, nhóm được thành lập vào tháng 9 năm 2014. Ban đầu Kết nối trẻ chỉ có Hoàng Anh và hai thành viên chính thức khác. Đến nay, nhóm đã có khoảng 40 thành viên ở Hà Nội và Yên Bái.

Mỗi câu chuyện Hoàng Anh kể như khiến tôi mở ra thêm một trang mới đầy cảm xúc. Biết bao hoàn cảnh éo le cần được chở che, giúp đỡ mà nếu ko để tâm, không tìm hiểu mình không thể biết được. Để rồi càng cảm nhận sâu sắc tình yêu thương chia sẻ của Kết nối trẻ, của các cán bộ nơi Trung tâm này thật trân quý!
 
Trường hợp của hai chị em Mè Thị B ở bản Tèn, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn được Kết nối trẻ bảo trợ tới nay đã 4 năm. Hoàn cảnh khó khăn, mẹ mất sớm, hai em ở với người bố công việc không ổn định. Khó khăn chồng chất khó khăn khi cả hai em lại bị HIV, mặc cảm với xã hội. "Căn nhà hai em ở không biết có còn được gọi đúng nghĩa là nhà không nữa!” - giọng nói của Hoàng Anh gần như lạc đi.
 
Khi biết hoàn cảnh và tận mắt chứng kiến, Hoàng Anh đã chắc chắn trong suy nghĩ rằng phải làm gì đó cho hai chị em B. Và rồi qua sự kêu gọi qua mạng xã hội facebook, Kết nối trẻ đã giúp hai em có được căn nhà mới khang trang hơn với số tiền hỗ trợ là 30 triệu đồng. Rồi bố của các em cũng có công việc ổn định, chị em B cũng không còn nhút nhát, mặc cảm mà đã tự tin hơn, vui vẻ trong cuộc sống. "Tinh thần mới là chìa khóa để các em vượt lên số phận” - Hoàng Anh nói với tôi như vậy.

Trong mái ấm ấy, biết bao hoàn cảnh đặc biệt đã được Kết nối trẻ bảo trợ, bao bọc, yêu thương. Đó là em Đặng Thị Trà ở xã Bạch Hà, huyện Yên Bình, gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn, trớ trêu thay hai mắt của Trà lại bị đục thủy tinh thể sắp hỏng. Em may mắn được Kết nối trẻ bảo trợ từ năm 2016 và với số tiền kêu gọi ủng hộ, Trà đã được phẫu thuật mắt.
 
Còn em Sùng A Mông ở xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu thì bị tim bẩm sinh, gia cảnh nghèo khó, nhờ Kết nối trẻ, em đã được hỗ trợ kinh phí đi chữa trị tại Hà Nội. Hay em Hoàng Thị Thơi ở huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu bị tim bẩm sinh và suy đa tạng, gia đình em thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn, em cũng đã được Kết nối trẻ giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí điều trị tại Bệnh viện E Hà Nội...
 
Hoạt động của Kết nối trẻ thật đáng quý, đến hết năm 2017, nhóm đã kết nối để ủng hộ 69 trường hợp, kết nối ủng hộ xây dựng được 20 ngôi nhà tình thương; xây dựng được 5 phòng học tại bản lẻ vùng cao, 1 công trình nước sạch tại xã Phúc Ninh, Yên Bình; kết nối cho hơn 100 trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hưởng các dịch vụ xã hội một cách triệt để; vận động thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện cho các đối tượng khó khăn vào các dịp lễ, tết với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
 
Điều đặc biệt hơn, do đặc thù công việc chuyên môn nên Hoàng Anh hiểu rất rõ Luật trẻ em. Chính vì thế rất nhiều trường hợp đã được Hoàng Anh giúp đỡ để làm hồ sơ và hưởng đúng chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Hoàng Anh quan niệm rằng đã làm từ thiện phải làm từ tâm. Những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống còn rất rất nhiều, nếu hỗ trợ một lần, chưa chắc họ đã có cuộc sống đủ đầy mãi sau đó.
 
Do vậy, Kết nối trẻ đã trở thành một người bạn luôn song hành cùng những hoàn cảnh ấy. Đã có rất nhiều đối tượng được nhóm bảo trợ theo năm và tùy theo nhu cầu vào từng thời điểm để tiếp tục hỗ trợ trở lại. Tôi thấy đó là chiều sâu, là trách nhiệm đến cùng thật đáng nể mà Kết nối trẻ luôn hướng tới và thực hiện.

Đang mải trò chuyện thì Hoàng Anh có điện thoại, em nghe rồi gọi và chuyển điện thoại cho hai chị em Lường Thị Phương và Lường Thị Thủy bảo: "Nghe điện thoại của bố đi con!”. Sau cuộc trò chuyện ấy, tôi thấy rõ được nét mặt hạnh phúc của Phương. Em kể: "Chị em con là trẻ mồ côi, được đưa về Trung tâm nuôi dưỡng từ năm 2016. May mắn chúng con được bố Sơn và mẹ Hoàng Anh nhận làm con nuôi. Tết vừa rồi hai chị em con được mẹ Hoàng Anh đón về ăn tết, chúng con vui lắm ạ!”.
 
Ra là hai vợ chồng Hoàng Anh là bố mẹ nuôi của Phương và Thủy. Hôm nay do bận công việc không tới dự được nên anh Sơn - chồng của Hoàng Anh gọi điện để chúc mừng hai bạn nhỏ. Khi cô quản trò lớn tiếng báo hiệu bắt đầu đến phần chơi trò chơi thì tôi mới chợt nhận ra chúng tôi đã nói được biết bao chuyện.
 
Hoàng Anh mỉm cười chia sẻ: "Nhìn lũ trẻ vui vẻ mà mình cũng vui theo. Chúng nó chưa khi nào được tổ chức sinh nhật. Những ngày đầu tổ chức, chúng còn không thuộc hết lời bài hát Chúc mừng sinh nhật đâu, môi bạn nào cũng chỉ biết mấp máy và lắc lư theo giai điệu của bài hát”.

- Ngày đầu tổ chức sinh nhật cho các bạn ấy là từ khi nào vậy? Tôi hỏi.

- Ý tưởng thì mình cũng nghĩ tới lâu rồi, nhưng thực hiện mới được gần một năm nay thôi. Ban đầu kinh phí trích từ quỹ của Kết nối trẻ, sau đó đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ và giúp đỡ, nên việc tổ chức sinh nhật cho các bạn nhỏ cũng thuận lợi hơn.
 
"Mỗi khi áp lực trong công việc hoặc tâm trạng không được tốt, mình thường tìm về đây. Các bạn cùng trang lứa khác mỗi chiều đi học về thường được bố mẹ đón và mua cho quà vặt còn các em ở đây làm sao có được điều đó. Bởi vậy, mình thường mua bim bim hay những gói mỳ trẻ em rồi đón đợi tụi nhỏ đi học về. Mỗi lần như vậy lại được đón nụ cười tươi trên môi các em và những bước chân chạy nhanh về phía mình, cảm thấy cuộc sống này thật đẹp!”. Hoàng Anh hào hứng chia sẻ.

Ở cuộc sống đời thường, Hoàng Anh là một cô gái tình cảm. Còn trong công việc, đó lại là một người cầu toàn và làm việc rất khoa học. Với tinh thần và trách nhiệm với công việc, Hoàng Anh đã nhiều lần được các cơ quan, các tổ chức Đoàn - Hội khen thưởng.
 
Chia sẻ về những dự định trong tương lai Hoàng Anh bộc bạch: "Ngoài tiếp tục công việc mà mình yêu thích, mình chỉ mong muốn mọi người sẽ tiếp tục cháy mãi ngọn lửa thiện nguyện để có thêm nhiều nữa những việc làm có ích cho cộng đồng. Để nhiều hơn những hoàn cảnh kém may mắn nhiều được bảo trợ, được yêu thương!”.
 
Hạnh phúc giản dị là được cho đi - tôi đã cảm nhận điều ấy một cách đúng nghĩa, sâu sắc và bất ngờ nhất từ vị khách hàng đặc biệt của mình. Và chắc hẳn đó là lý do để Hoàng Anh sẽ còn dành tâm sức cho những dự định tiếp theo.
 
Thu Trang

Các tin khác

YBĐT - Qua chuyện kể của những người trong cuộc, tôi vô cùng cảm phục tài năng, sự trung thành vô hạn với Tổ quốc, đức tính giản dị, khiêm nhường của người anh hùng đã chỉ huy tiêu diệt siêu căn cứ bí mật Pa Thí cách đây tròn 50 năm.

Ông Lý Hữu Vượng say sưa vẽ tranh thờ.

YBĐT - Ở xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn, nơi có 85% dân số là đồng bào dân tộc Dao, ông Lý Hữu Vượng - người đã gần 80 tuổi ở thôn Giàng Cài được biết đến với những tài hoa thiên phú, lấy nét bút vẽ tranh và tâm đức truyền dạy giúp đồng bào Dao giữ được nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải cùng cán bộ các phòng chuyên môn khảo sát nguồn nước phục vụ người dân bản Mú Cái Hồ.

YBĐT - Đề án quy hoạch khu tái định cư của UBND huyện Mù Cang Chải được thực hiện trên khu vực bản Mú Cái Hồ, xã Nậm Có với diện tích quy hoạch 1.446,3 ha, thời gian thực hiện Đề án từ năm 2017 đến 2020. 

Nghi thức cúng thần rừng của người Mông xã Nà Hẩu.

YBĐT - Đồng bào Mông Nà Hẩu (Văn Yên) yêu quý rừng và giữ rừng bằng những luật tục riêng, đó là tục cúng thần rừng. Tại đây, bà con đã tiến hành ký cam kết bảo vệ rừng với cán bộ kiểm lâm huyện,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục