Đấu tranh, phản bác cái gọi là “Hội thánh Đức Chúa Trời”

Bài 1: Nhận diện loài "nấm độc" mang tên “Hội thánh Đức Chúa Trời”

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/4/2018 | 10:17:35 PM

YênBái - YBĐT - "Hội thánh Đức Chúa Trời” thực chất là một tà đạo, không được pháp luật công nhận, ngay đất nước Hàn Quốc, nơi sinh ra thứ đạo này cũng lên tiếng phản đối.

Một thành viên của Hội thánh Đức Chúa Trời đang nói về giáo lý của tôn giáo mình với phóng viên.
Một thành viên của Hội thánh Đức Chúa Trời đang nói về giáo lý của tôn giáo mình với phóng viên.

 Một điều đáng báo động là nhiều đối tượng đứng đầu tổ chức tà đạo này đã lợi dụng giáo lý, tự do tín ngưỡng, tôn giáo dùng những thủ đoạn tinh vi lôi kéo nhiều người tham gia nhằm trục lợi cá nhân. Loại "nấm độc” mang tên "Hội thánh Đức Chúa Trời” cũng đã có mặt tại Yên Bái. 


Theo tài liệu của các cơ quan chức năng, "Hội thánh Đức Chúa Trời” du nhập vào Việt Nam từ năm 2001 (từ một số giáo sĩ Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam và một số cá nhân, người lao động, công nhân người Việt Nam sau khi tham gia lao động, học tập ở Hàn Quốc trở về truyền bá). 

Đến nay, tổ chức "Hội thánh Đức Chúa Trời” đã xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành với hàng nghìn tín đồ. Điều nguy hiểm là giáo lý của tổ chức này có nội dung mang tính chất "tà giáo”, không đúng với Kinh thánh, với những biểu hiện như đi ngược lại đạo lý dân tộc và những sinh hoạt thường nhật của con người theo phép tắc phổ thông nhất như xúi giục người dân đập bỏ bàn thờ, không thờ cúng tổ tiên, không coi bậc sinh thành là cha mẹ, thậm chí là không tắm rửa… 

Các đối tượng cầm đầu, tổ chức giảng đạo, hoạt động trái phép của "Hội thánh Đức Chúa Trời” thường được gọi là các "chấp sự”. 

Tổ chức tà đạo này không phân cấp quản lý mà tổ chức theo từng nhóm (Sion) từ 25 đến 30 tín đồ, không có chức sắc lãnh đạo chung; tín đồ được coi là có uy tín hay hiểu biết sâu rộng về việc đạo sẽ hướng dẫn việc sinh hoạt đạo cho các tín đồ khác. Khi đủ số lượng, một tín đồ đủ điều kiện sẽ tách ra thành lập Sion mới và tiếp tục thu hút các tín đồ.

Đáng chú ý, các đối tượng được xem là chủ chốt trong "Hội thánh Đức Chúa Trời” thường lợi dụng danh nghĩa mở các văn phòng đại diện, thành lập công ty, buôn bán hàng đa cấp, trung tâm từ thiện, nhân đạo trá hình... với mục đích tuyên truyền, phát triển tổ chức với tốc độ lan nhanh như một loại virus gây bệnh đến mức báo động, bất chấp phạm vi đối tượng và địa bàn..

Mặc dù không được pháp luật công nhận nhưng tổ chức "Hội thánh Đức Chúa Trời” vẫn lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng để thực hiện việc truyền đạo trái phép bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, trong đó có việc lợi dụng sự thiếu hiểu biết về tôn giáo của không ít người, dùng các luận điệu như: ngày tận thế sắp đến, chia sẻ tình yêu thương, không cần làm gì cũng được sung sướng... nhằm tác động đến suy nghĩ, hành động để họ đi theo tổ chức tà đạo này. 

Tinh vi hơn, nhiều đối tượng cầm đầu còn lợi dụng tâm lý lập nghiệp, mong muốn làm giàu của thanh niên, sinh viên để mời họ tham gia các lớp học, hội thảo kỹ năng mềm, qua đó mượn danh tuyên truyền về tổ chức, lôi kéo người tham dự, tham gia. Không chỉ tác động về tâm lý, nhiều kẻ cầm đầu còn áp dụng các hình thức câu kéo như thực hiện các hoạt động hỗ trợ về kinh tế: thuê nhà cho sinh viên ở các tỉnh xa, hỗ trợ tiền sinh hoạt... để các sinh viên này tham gia và trở thành tín đồ lôi kéo bạn bè khác cùng tham gia. 

Nguy hiểm hơn, một số người cầm đầu (các Sion) còn đưa ra những mức thưởng bằng vật phẩm hoặc tiền cho những ai lôi kéo được những người thân, bạn bè, hàng xóm tham gia vào hội, thậm chí nếu lôi kéo được nhiều người sẽ được phong lên làm "chấp sự” giảng đạo. Nếu ai đã tham gia vào tổ chức tà đạo này khi có ý định rời bỏ sẽ bị đe dọa "là kẻ phản bội, phải bị xử tử, chết không được siêu thoát”...

Cơ quan chức năng đã làm rõ, tại một số địa phương, đối tượng cầm đầu tổ chức này còn ép buộc tín đồ dâng hiến 1/10 thu nhập để trục lợi. Theo yêu cầu của một số "chấp sự”, những người đã được tuyển chọn khi đến nghe giảng đạo đều phải "tự nguyện” cho vào phong bì đã in sẵn chữ "Cha mẹ yêu anh em rất nhiều” do người giúp việc của trưởng nhóm sion đưa, mỗi ca nghe giảng đạo 2 giờ là 50.000 đồng, còn người ở lại với tổ chức này nếu là nam giới sẽ được bố trí chạy xe ôm, còn với nữ thì đi bán bóng bay, mỹ phẩm...; cuối ngày, họ cho tiền vào phong bì rồi nộp cho trưởng nhóm 100.000 - 200.000 đồng.

Những năm trở lại đây, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn Yên Bái khá ổn định; hoạt động tín ngưỡng của các chức sắc tôn giáo và các tín đồ đều chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tuy vậy, thứ tà đạo mang tên gọi "Hội thánh Đức Chúa Trời” cũng đã len lỏi xuất hiện như một loại nấm độc. 

Đến thời điểm hiện tại đã có trên 50 người có địa chỉ tại Yên Bái tham gia đạo lạ này; trong đó, một số không có mặt thường xuyên tại địa phương mà đi làm ăn xa, một số người ở tỉnh khác đến Yên Bái để truyền đạo hoặc sinh hoạt tôn giáo. 



Tài liệu truyền bá trái phép Hội thánh Đức Chúa Trời bị lực lượng công an thu giữ.

Năm 2013, Mùa A L. thường trú tại xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc và đã đi theo "Hội thánh Đức Chúa Trời". Sau khi về nước, Mùa A L không về quê mà ở lại Hà Nội sinh sống và sinh hoạt theo tà đạo này. 

Năm 2016, Mùa A L. về quê vận động, tuyên truyền, lôi kéo được 25 người tham gia (trong đó có cả trẻ em). Điển hình trong số những người tham gia "Hội thánh Đức Chúa Trời" ở Yên Bái là Đào Xuân Giáp, sinh năm 1984, thường trú tại tổ 37, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, là người tham gia rất tích cực. 

Có nghề làm nhôm kính và đang sản xuất kinh doanh ổn định cùng gia đình nhưng Đào Xuân Giáp đã "nhiễm" tà đạo và để thuận tiện cho việc tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia, Giáp đã thuê một ngôi nhà 2 tầng tại tổ 42, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái làm cơ sở sinh hoạt "tôn giáo” này. Ngày 8/9/2017, sau khi tiếp nhận đơn tố giác của quần chúng nhân dân, cơ quan Công an thành phố Yên Bái đã có buổi làm việc với Đào Xuân Giáp. 

Tại buổi làm việc, Giáp thừa nhận đã tham gia "Hội thánh Đức Chúa Trời". Giáp cũng đã viết bản cam kết không tuyên truyền, không lôi kéo người khác tham gia tổ chức. Mặc dù vậy, Giáp vẫn liên lạc thường xuyên với các đối tượng ngoài tỉnh để tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia Hội cũng như tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép. Trong các ngày 20/9, 16/12 và 19/12/ 2017, Giáp vẫn tụ tập một số người đến địa điểm mình thuê để sinh hoạt "tôn giáo" này. 

Trong quá trình theo dõi, nắm tình hình về thứ tà đạo mang tên "Hội thánh Đức Chúa Trời", ngày 01/12/2017, Công an thành phố Yên Bái đã bắt quả tang hai đối tượng là Đỗ Thúy Hằng, sinh năm 1990, thường trú tại Giao Hải, Giao Thủy, Nam Định và Nguyễn Quân, sinh năm 1992, thường trú tại Đức Giang, Long Biên, Hà Nội khi cả hai đang thực hiện việc tuyên truyền về cái gọi là "Hội thánh Đức Chúa Trời” tại quán cà phê K5, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Tại đây, lực lượng công an đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến việc truyền đạo. Đáng chú ý là 27 tờ giấy khổ A4 có nội dung "Bảng khảo sát” của "Viện Thần học” thực chất là vận động, lôi kéo người dân tham gia, trong đó có 17 tờ các đối tượng này đã khảo sát xong (đã gặp gỡ người dân, đặt câu hỏi và trả lời, ghi tên tuổi, địa chỉ và số điện thoại liên lạc của họ). 

Tại cơ quan công an, cả Quân và Hằng đều khai nhận đã liên hệ với Đào Xuân Giáp và đang thực hiện nhiệm vụ vận động, thuyết phục người dân tham gia "Hội thánh Đức Chúa Trời".

Tổ phóng viên Nội chính

Bài 2: Tiếng nói của người trong cuộc

Các tin khác
Thầy giáo Nguyễn Anh Đức hướng dẫn học trò thực hành thí nghiệm.

YBĐT - Những năm qua, thầy giáo trẻ Nguyễn Anh Đức ở Trường THPT Chu Văn An (huyện Văn Yên) luôn đem nhiệt huyết, kiến thức của mình "ươm mầm” các thế hệ học sinh say mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật. Từ đó mà nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học của học sinh nhà trường được đánh giá cao về giá trị, tính ứng dụng thực tiễn và được trao các giải cao cấp tỉnh và quốc gia. 

Bữa tiệc sinh nhật ấm cúng tại ngôi nhà chung - Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh.

YBĐT - Trong tiếng nhạc nền bài hát "Chúc mừng sinh nhật” tôi cảm nhận được ánh mắt trìu mến của những mảnh đời kém may mắn trao cho nhau. Tổ chức sinh nhật cho các em ở Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, đó là ý tưởng thật đặc biệt và đầy yêu thương của Trưởng nhóm thiện nguyện Kết nối trẻ - Hoàng Anh.

YBĐT - Qua chuyện kể của những người trong cuộc, tôi vô cùng cảm phục tài năng, sự trung thành vô hạn với Tổ quốc, đức tính giản dị, khiêm nhường của người anh hùng đã chỉ huy tiêu diệt siêu căn cứ bí mật Pa Thí cách đây tròn 50 năm.

Ông Lý Hữu Vượng say sưa vẽ tranh thờ.

YBĐT - Ở xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn, nơi có 85% dân số là đồng bào dân tộc Dao, ông Lý Hữu Vượng - người đã gần 80 tuổi ở thôn Giàng Cài được biết đến với những tài hoa thiên phú, lấy nét bút vẽ tranh và tâm đức truyền dạy giúp đồng bào Dao giữ được nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục