Đấu tranh, phản bác cái gọi là “Hội thánh Đức Chúa Trời”:

Bài 2: Tiếng nói của người trong cuộc

  • Cập nhật: Chủ nhật, 29/4/2018 | 2:25:46 PM

YênBái - YBĐT - Ông Đào Văn Kỳ và bà Trịnh Thị Loan đều tỏ ra bơ phờ, sầu não: "Tôi buồn và giận con lắm các anh ạ! Nó theo cái thứ đạo chết tiệt ấy mà bỏ bê công việc làm ăn. Biết nó đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật, tôi đã mang sách Kinh Thánh ấy đem nộp cho chính quyền và cơ quan Công an, rồi làm đơn đề nghị giúp đỡ. Vợ chồng nó không tu tỉnh lại thì chỉ khốn khổ mà thôi, còn hai cháu nhỏ nữa”,

Những người dân ở tổ 20, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cho biết, họ đã cảnh giác, không nghe theo lời truyền bá của nhóm người thuộc
Những người dân ở tổ 20, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cho biết, họ đã cảnh giác, không nghe theo lời truyền bá của nhóm người thuộc "Hội thánh Đức Chúa Trời".


Sau khi xác định được ngôi nhà hai tầng trên đường Ngô Sỹ Liên thuộc tổ 42, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đang là một trong những "trụ sở” của cái gọi là "Hội thánh Đức Chúa Trời", nơi thường xuyên diễn ra các buổi sinh hoạt thứ tôn giáo lạ thu hút một số "tín đồ”, chúng tôi đã cố gắng thâm nhập để xem họ rao giảng những gì, cho ăn thứ bánh, uống thứ nước gì mà người ta có thể u mê để từ đó phá bỏ bàn thờ tổ tiên, bỏ bê công việc làm ăn, thực hiện sự sai bảo của bề trên siêu nhiên nào đó dễ dàng đến vậy. 

Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều bất thành. Căn nhà luôn khóa trái cửa, những người trong nhà đều rất cảnh giác. Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, chỉ những ai đã bị tuyên truyền, lôi kéo, đã tin và nghe theo thì mới được vào đó để làm lễ và cầu nguyện. Quá trình làm lễ và cầu nguyện cũng rất lén lút, cổng cửa luôn khóa cẩn thận.

Tại Yên Bái, không có chuyện "Hội thánh Đức Chúa Trời" tuyên truyền, rao giảng một cách công khai như một số tỉnh, thành khác. Để bạn đọc có cái nhìn chân thực hơn về thứ tà đạo này, chúng tôi đã tìm gặp và trò chuyện với tín đồ của Hội, người thân của họ và cả những người đã được trưởng nhóm (Sion) tuyên truyền, thuyết phục, lôi kéo nhiều lần nhưng đã không tham gia.

Quá đau buồn vì cậu con trai vướng vào tà đạo, cả ông Đào Văn Kỳ và bà Trịnh Thị Loan đều tỏ ra bơ phờ, sầu não khi tiếp chuyện với chúng tôi. "Tôi buồn và giận con lắm các anh ạ! Nó theo cái thứ đạo chết tiệt ấy mà bỏ bê công việc làm ăn. Biết nó đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật, tôi đã mang sách Kinh Thánh ấy đem nộp cho chính quyền và cơ quan Công an, rồi làm đơn đề nghị giúp đỡ. Vợ chồng nó không tu tỉnh lại thì chỉ khốn khổ mà thôi, còn hai cháu nhỏ nữa”, bà Loan hẳn đã rất đau khổ khi đã buộc phải làm đơn lên chính quyền và cơ quan Công an trình báo về lỗi lầm của con trai mình. 

Được biết, Đào Xuân Giáp- nhân vật mà chúng tôi đã đề cập đến ở bài 1 ("Nhận diện loài " nấm đôc" mang tên "Hội thánh Đức Chúa Trời") là con ông bà Kỳ - Loan, đã xây dựng gia đình và có hai đứa con nhỏ. Giáp làm chủ một cơ sở kinh doanh nhôm kính. Việc kinh doanh khá ổn, đã có lúc cơ sở Xuân Giáp thu hút 5, 6 lao động, việc làm không hết. Đầu năm 2017, Giáp nhận một công trình ở Hà Nội và trong quá trình thi công ở thủ đô anh ta đã "dính" vào tà đạo mang tên "Hội thánh Đức Chúa Trời". 

Biết con mình u mê với thứ đạo lạ lẫm ấy với bao quan niệm sai trái như: "Năm 2017 trái đất sẽ nổ tung, ai theo đạo này sẽ lên thiên đường”, "Không ăn đồ thờ cúng”, "Tất cả đều do Đức Chúa Trời sinh ra”; công việc ở xưởng cơ khí cũng từ đó chểnh mảng, đi xuống, ông bà Kỳ - Loan đã hết lời khuyên nhủ Giáp nhưng bất thành. Thậm chí, Giáp còn tự đi thuê nhà nơi khác để tiện cho việc sinh hoạt đạo. 

Ông Đào Văn Kỳ nói trong uất hận: "Đau đớn quá, gia đình tôi là gia đình có truyền thống yêu nước, hai anh tôi đã hy sinh ngoài mặt trận, mẹ tôi được phong tặng Mẹ Việt Nam anh hùng, bản thân thằng Giáp được tôi lo cho nhà cửa, đất đai, gây dựng cơ nghiệp, đang trên đà phát triển. Thế mà nó lỡ phá bỏ truyền thống tổ tiên, nghe theo lũ lừa đảo”. Nói rồi, người đàn ông 62 tuổi ôm mặt ngăn dòng lệ rơi trên khuôn mặt não nề, có lẽ đã quá nhiều hôm ông mất ăn, mất ngủ.

Chúng tôi tìm đến nhà anh Chu Nam Sơn, sinh năm 1976, ở tổ 20, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái giữa lúc các phương tiện truyền thông đã đồng loạt đăng tải các bài viết, các video clip lột trần bộ mặt thật của cái gọi là "Hội thánh Đức Chúa Trời". 

Sau khi giới thiệu và bày tỏ mong muốn anh kể lại câu chuyện đã bị các đối tượng là thành viên của "Hội thánh Đức Chúa Trời tuyên truyền, vận động, lôi kéo như thế nào, anh Sơn đã nhiệt thành hợp tác. 

Anh chia sẻ: "Cách đây khoảng 20 ngày, tôi chạy thuê chuyến hàng cho khách (anh Sơn làm nghề chạy xe tải). Quá trình đi giao hàng, tôi có kêu công việc vất vả, cuộc sống còn nhiều khó khăn; nghe vậy, người khách liền bảo: "Đời có bể khổ nhưng sẽ có bể sướng, em sẽ giúp anh đến bể sướng". Tôi cũng ậm ừ qua chuyện, trong đầu thầm nghĩ, biết đâu họ sẽ giúp mình mối làm ăn gì. Nhưng không ngờ mấy ngày sau đó, người khách đó tìm đến tận nhà tôi, đi cùng 2 người nữa, giới thiệu là em gái và em rể, rồi họ mở máy tính, mở tài liệu thay nhau diễn thuyết về ngày tận thế; phương pháp giải thoát khỏi nỗi khổ vì cuộc sống là khổ nhục, khi về cõi thiên đàng mới sung sướng… Thú thật là tôi nghe cũng chẳng hiểu gì. Giữa lúc ấy có bác Thụ và mấy người hàng xóm sang chơi, bọn họ không hề e ngại vẫn tiếp tục diễn thuyết. Sau mấy buổi vận động, tuyên truyền, tưởng vợ chồng tôi tin và nghe theo nên họ mời đi làm lễ "Vượt qua” - một nghi lễ mà họ bảo làm xong sẽ được giải thoát, có đức tin… Tôi không đi theo sự chỉ dẫn của họ và đến mấy hôm nay sau khi đọc báo, nghe đài, tôi mới biết, thứ mà họ vận động mình theo là "Hội thánh Đức Chúa Trời", một thứ tà đạo nguy hiểm đang gây bao tai ương cho các gia đình".

Trong quá trình đi tìm những nhân vật để thực hiện phóng sự này, chúng tôi đã tìm đến thôn 4, xã Yên Thái, huyện Văn Yên để gặp vợ chồng ông Lương Bá C. và bà Ngô Thị L. Đây là trường hợp khá đặc biệt, bởi bà L. từ một người theo đạo Công giáo hơn 60 năm bỗng chốc từ bỏ thứ đạo chính thống để tham gia "Hội thánh Đức Chúa Trời" chỉ sau một lần gặp một người phụ nữ có tên là Phạm Thị Đường ở thị trấn Mậu A bất chấp những lời can gián của chồng và các con.

Khác nhau về tôn giáo, về đức tin lại có quan hệ vợ chồng và cùng sống dưới một mái nhà nên thời gian qua và ngay cả khi có mặt chúng tôi, ông bà C. - L. không lúc nào là hết mâu thuẫn, hễ người này nói là người kia cự cãi, phải cố gắng lắm chúng tôi mới thuyết phục được ông bà lần lượt đưa ra quan điểm của mình. 

Ông Lương Bá C.: "Tôi kiên quyết phản đối, đã có đơn gửi chính quyền, bà ấy từ bỏ đạo Công giáo, tôn giáo mà dòng tộc nội ngoại hai bên đã theo hơn 80 năm qua từ quê hương Nam Định để theo thứ đạo sai trái. Bà ấy đi từ sáng tới đêm, có hôm đi 3 ngày liền, 22 giờ đêm mới về. Đạo gì mà làm lễ trong phòng kín? Đi lễ ở Mậu A bị ngăn cấm, giờ bà ấy đi tận Yên Bái, đi ngã gẫy cả tay để con cháu phải chăm sóc. Tôi khuyên bảo đủ điều rồi, giờ bà ấy thích thì bà ấy cứ đi”.

Chưa đợi chồng nói xong, bà L. đã phản pháo, luôn khẳng định thứ đạo bà theo là "hết sức tốt đẹp”, chỉ dạy bảo những điều thiện lành, không giống như đạo Công giáo mà bản thân và gia đình đã theo có nhiều quan niệm sai trái, không tuân theo lời dạy của Đức Chúa Trời: "Chỉ có một Đức Chúa trên trời và cha mẹ sinh ra, không thể có chuyện ông nọ, ông kia mà mình phải gọi là đức cha”, "Khỏi cần cơ sở thờ tự, nhà thờ, ban thờ….”, "Thánh giá là tội ác”, "Công giáo đã không thực hiện lời dạy của Chúa, Người có 11 tông đồ mà Kinh thánh Công giáo chỉ thực hiện theo 4 tông đồ. Thế là sai!”. 

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: "Như bà đã thấy, theo đạo Phật thì có các nhà sư, theo Công giáo có các cha xứ, họ là những người được tuyển lựa, được đào tạo, tu luyện, thi cử; có trình độ, bằng cấp, được tổ chức trao quyền, cấp phép mới được hành đạo, mới rao giảng giáo lý, thực hành giáo luật… còn ở "Hội thánh Đức Chúa Trời", người rao giảng, truyền dạy, người cấp trên của bà chỉ là một chị làm nông, một anh xe ôm, một cậu sinh viên đang học dở… thì làm sao có đủ trình độ để truyền giảng được?”, bà L. chỉ có thể giải thích, việc  đến với đạo của bà, khi đã ăn bánh thánh, uống nước thánh đó là thân Chúa, máu Chúa thì mình đã khai sáng, đã có niềm tin thì không có người chỉ dạy mà người có đạo tìm đến nhau, chia sẻ cho nhau, cùng khai sáng tim mình. 

Bà L. cũng từ chối câu hỏi bề trên của mình là ai, đến địa chỉ nào ở thành phố Yên Bái để sinh hoạt tôn giáo và thừa nhận đạo của mình chưa được Nhà nước công nhận. Người phụ nữ 70 tuổi mang bộ dạng khá tiều tụy với nước da kém sắc, cánh tay tật nguyền nhưng luôn bảo vệ thứ tôn giáo mới của mình bằng những câu nói theo kiểu "mọi người chưa qua lễ "Vượt qua", chưa được khai sáng, trước mắt vẫn là màu tối đen thì không thể hiểu được bao điều tốt đẹp từ "Hội thánh Đức Chúa Trời". 

Biết bà L. còn rất u mê với thứ tôn giáo mới lạ, tôi nói lời tạm biệt. Thật ái ngại cho một phụ nữ nông thôn chân chất, một con chiên ngoan đạo hơn nửa thế kỷ bỗng chốc nghe theo lời tuyên truyền, dụ dỗ rồi đi theo thứ tôn giáo khác lạ, chẳng hề được pháp luật công nhận, đi mất công, mất buổi, mất cả xăng xe, tiền bạc, thậm chí vì đi đã bị thương tích chưa biết bao giờ mới được sung sướng, an nhàn như những gì mà các "nhà truyền giáo” Hội thánh Đức Chúa Trời đã truyền dạy mà vẫn tiếp tục tin vào những điều viển vông!

"Pháp luật cần có biện pháp mạnh, phải trừng trị những kẻ lừa đảo, tuyên truyền tà đạo trái phép để bảo vệ người dân, nhất là lớp trẻ khỏi sự u mê nguy hiểm này”, đó là câu nói và cũng là mong muốn của ông Đào Văn Kỳ, người cha của một môn đồ "Hội thánh Đức Chúa Trời" trong buổi làm việc với chúng tôi.

                                                               Tổ phóng viên Nội chính

Các tin khác
Một thành viên của Hội thánh Đức Chúa Trời đang nói về giáo lý của tôn giáo mình với phóng viên.

YBĐT - "Hội thánh Đức Chúa Trời” thực chất là một tà đạo, không được pháp luật công nhận, ngay đất nước Hàn Quốc, nơi sinh ra thứ đạo này cũng lên tiếng phản đối.

Thầy giáo Nguyễn Anh Đức hướng dẫn học trò thực hành thí nghiệm.

YBĐT - Những năm qua, thầy giáo trẻ Nguyễn Anh Đức ở Trường THPT Chu Văn An (huyện Văn Yên) luôn đem nhiệt huyết, kiến thức của mình "ươm mầm” các thế hệ học sinh say mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật. Từ đó mà nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học của học sinh nhà trường được đánh giá cao về giá trị, tính ứng dụng thực tiễn và được trao các giải cao cấp tỉnh và quốc gia. 

Bữa tiệc sinh nhật ấm cúng tại ngôi nhà chung - Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh.

YBĐT - Trong tiếng nhạc nền bài hát "Chúc mừng sinh nhật” tôi cảm nhận được ánh mắt trìu mến của những mảnh đời kém may mắn trao cho nhau. Tổ chức sinh nhật cho các em ở Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, đó là ý tưởng thật đặc biệt và đầy yêu thương của Trưởng nhóm thiện nguyện Kết nối trẻ - Hoàng Anh.

YBĐT - Qua chuyện kể của những người trong cuộc, tôi vô cùng cảm phục tài năng, sự trung thành vô hạn với Tổ quốc, đức tính giản dị, khiêm nhường của người anh hùng đã chỉ huy tiêu diệt siêu căn cứ bí mật Pa Thí cách đây tròn 50 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục