Nghĩa Lộ giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ - Bài 2: Xứng đáng với cha anh

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/11/2021 | 7:28:14 AM

YênBái - Tự hào với truyền thống lịch sử, cách mạng của thế hệ trước, tuổi trẻ thị xã Nghĩa Lộ đã biến suy nghĩ thành hành động, việc làm cụ thể, thiết thực để thể hiện tấm lòng biết ơn công lao của thế hệ cha anh, ra sức học tập, cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương.

Đoàn viên Đoàn xã Nghĩa Lộ tu sửa khuôn viên, chăm sóc các phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Thái Lão.
Đoàn viên Đoàn xã Nghĩa Lộ tu sửa khuôn viên, chăm sóc các phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Thái Lão.


Em Vũ Tuệ Lâm - học sinh lớp 6A, Trường THCS Tô Hiệu (thị xã Nghĩa Lộ) là đội viên tiêu biểu được Thị ủy Nghĩa Lộ tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020. 

Vũ Tuệ Lâm 5 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc. Em cũng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi cấp trường, cấp tỉnh và quốc gia như: Giải nhất Phong trào "Vở sạch, chữ đẹp” cấp trường; giải Ba cuộc thi IOE cấp tỉnh; giải Nhì cuộc thi giải Toán qua mạng Internet cấp tỉnh. Em luôn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của nhà trường và là Liên đội trưởng nhiệt tình, năng động, sáng tạo, là Đội trưởng Đội tuyên truyền và phát thanh măng non của trường. Đặc biệt, em còn tích cực tham gia các phong trào từ thiện và nhân đạo. 

"Qua các câu chuyện lịch sử, các môn học, được đi tham quan các di tích lịch sử, chúng em càng thấy tự hào về quê hương, đất nước mình. Vì vậy, tuổi nhỏ thì làm việc nhỏ, em luôn phấn đấu học tập thật tốt, tích cực tham gia các hoạt động của Liên đội, giúp đỡ các bạn học sinh nghèo phù hợp với khả năng của mình. Em nghĩ đó là cách chúng em cảm ơn sự hy sinh to lớn của cha ông” - Vũ Tuệ Lâm chia sẻ.

Ở lứa tuổi đoàn viên thanh niên, nhiều bạn trẻ lại ý thức cao và nỗ lực lớn để lập thân, lập nghiệp ngay tại quê nhà, bởi đó cũng chính là cách góp phần xây dựng quê hương. Đoàn viên Đinh Xuân Trường ở xã Thanh Lương là một trong những điển hình đó. Từ năm 2019, gia đình anh đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi gà Lạc Thủy, đến nay, quy mô duy trì từ 1.200 con trở lên/lứa, cho thu nhập 250 triệu đồng/năm.

Không những chỉ nỗ lực lập thân, lập nghiệp, anh Trường còn tư duy và hành động để có thể cùng hỗ trợ các thanh niên khác: "Thấy mô hình chăn nuôi gà thịt có hiệu quả kinh tế nên tôi đã vận động đoàn viên trong thôn xây dựng tổ hợp tác chăn nuôi gà thịt. Hiện nay, tổ hợp tác gồm 3 hộ là đoàn viên thanh niên với quy mô chăn nuôi từ 3.000 con/lứa trở lên, bình quân thu nhập của mỗi hộ đạt trên 400 triệu đồng/năm; giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong gia đình, trong thôn”.



Đoàn viên Đinh Xuân Trường đầu tư chăn nuôi phát triển kinh tế. 

Đặc biệt, góp sức cho quê hương, tuổi trẻ thị xã thể hiện bằng cả tinh thần vì cộng đồng, xã hội qua các công trình, phần việc ý nghĩa. Là một tổ chức Đoàn cơ sở luôn quan tâm làm tốt công tác bồi dưỡng, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ nên Đoàn xã Nghĩa Lộ cũng luôn đi đầu trong các phong trào hoạt động Đoàn tiêu biểu. 

Hàng năm, Đoàn xã đều tổ chức các hoạt động thắp nến tri ân, các buổi lao động dọn dẹp, tu sửa khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ Thái Lão và các điểm nghĩa trang khác trên địa bàn xã; tổ chức lao động tình nguyện, làm nhà cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh. Cùng với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, Đoàn xã Nghĩa Lộ còn sôi nổi với các phong trào "Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 

Chị Nguyễn Thị Diện - Bí thư Đoàn xã Nghĩa Lộ cho biết: "Từ công tác giáo dục truyền thống mà các đoàn viên thanh niên có ý thức nhiệt tình cao trong tham gia các hoạt động Đoàn và đặc biệt có nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực, luôn sẵn sàng tinh thần "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” trong các hoạt động cộng đồng, xã hội”.

Từ năm 2017 đến nay, đoàn viên, thanh niên thị xã đã có nhiều công trình, phần việc tiêu biểu như: cụm công trình vì đàn em thân yêu với 11 sân chơi; công trình phụ trợ cho điểm trường khó khăn trị giá trên 250 triệu đồng; công trình huy động xã hội hóa xây dựng 4 nhà nhân ái cho hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá trên 200 triệu đồng; công trình trồng 2.000 cây keo, 16.500 m2 ngô đông... 

Đặc biệt, trong công tác phòng chống Covid-19, Thị đoàn Nghĩa Lộ đã có nhiều hoạt động thiết thực như: thành lập 1 đội phản ứng nhanh phòng, chống Covid-19 với 17 thành viên gồm Thường trực Thị đoàn và bí thư đoàn các xã, phường; thành lập 14 đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh tại 14 xã, phường với 160 đoàn viên thanh niên tham gia; phối hợp với Nhà may Cẩm Hường và Phòng Y tế thị xã tổ chức sản xuất và cấp phát miễn phí 10.000 chiếc khẩu trang vải; phối hợp cùng với các cơ quan, ban, ngành phát miễn phí trên 8.000 khẩu trang, 400 bánh xà phòng và 700 lọ rửa tay sát khuẩn trong các đợt ra quân tình nguyện, tiếp sức mùa thi; phối hợp cùng các cơ sở giáo dục trên địa bàn giao, nhận bài tập cho trên 2.000 học sinh thuộc địa bàn khó khăn... 

Tuổi trẻ thị xã còn tích cực tham gia vào công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Hiện nay, các tổ chức Đoàn cơ sở có 31 đội văn nghệ truyền thống, 4 tổ hợp tác du lịch cộng đồng, 2 tổ, thôn bản văn hóa thanh niên gắn với du lịch cộng đồng…

Nhiều đoàn viên thanh niên làm du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc như: Lò Văn Bình, Lò Thị Nga, Điêu Thị Vân, Lường Thanh Hải - xã Nghĩa Lợi, Lường Thạch Cương - xã Nghĩa An, Hoàng Thị Đoàn - xã Sơn A...

Anh Sầm Văn Chiến - Bí thư Thị đoàn Nghĩa Lộ cho biết: "Thời gian tới, Thị đoàn Nghĩa Lộ tiếp tục quan tâm đổi mới phương pháp tổ chức, hoạt động nhằm nâng cao chất lượng các phong trào của Đoàn với mục đích để tuổi trẻ thị xã đạt được nhiều thành tích cao trong học tập và rèn luyện, có nhiều hơn nữa các công trình, phần việc ý nghĩa; đặc biệt là giúp đỡ các đoàn viên thanh niên lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương. Đó chính là việc làm, hành động thiết thực nhất của lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước được giáo dục, bồi dưỡng trong lòng thế hệ trẻ hôm nay”.

Thu Hạnh

Tags Nghĩa Lộ chất lượng giáo dục học sinh gỏi trường học hạnh phúc thế hệ trẻ

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục