Nối dài những bước chân tình nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/4/2010 | 9:45:23 AM

YBĐT - Được coi là nơi bắt đầu của phong trào thanh niên tình nguyện ở Yên Bái, từ năm 2003 - năm đầu tiên phát động đến nay, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Lục Yên đã từng bước lớn mạnh, trở thành môi trường rèn luyện kỹ năng sống và là nơi tập hợp, phát huy tinh thần, sức mạnh của tuổi trẻ các dân tộc huyện Lục Yên.

Thanh niên tình nguyện tham gia làm thủy lợi tại xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải). (Ảnh: Thu Hạnh)
Thanh niên tình nguyện tham gia làm thủy lợi tại xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải). (Ảnh: Thu Hạnh)

Qua 8 năm thực hiện, phong trào tình nguyện ở Lục Yên luôn nhận được sự quan tâm, đồng thuận cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội. Từ những hoạt động đơn lẻ do một vài cơ sở Đoàn tổ chức ban đầu,  đối tượng chính tham gia là đoàn viên thanh niên thì đến nay, phong trào đã phát triển với sức lan tỏa rộng khắp, thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo nhân dân trên địa bàn.

Phong trào đã trở thành hoạt động thường xuyên với nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp, gắn liền cùng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đặc biệt, trong Tháng Thanh niên hàng năm, nhiều chương trình, hoạt động tình nguyện đã diễn ra sôi nổi tại tất cả các cơ sở Đoàn, thu hút hàng chục nghìn đoàn viên thanh niên tích cực tham gia. Đến nay, đã có 9 công trình thanh niên tình nguyện cấp huyện, 3 công trường thanh niên tình nguyện tại chỗ, toàn huyện có 502 công trình, phần việc thanh niên các cấp với tổng trị giá ước tính trên 3 tỷ đồng. Trong đó, mô hình thanh niên tình nguyện làm đường giao thông nông thôn được đánh giá là đạt hiệu quả thiết thực nhất và đang tiếp tục nhân rộng. Các cơ sở Đoàn đã tham gia làm mới, sửa chữa, mở rộng trên 98km đường liên thôn, liên xã.

Nhiều công trường tình nguyện có ý nghĩa thiết thực đã trở thành dấu ấn gắn liền với phong trào tình nguyện của thanh niên như: công trình làm đường từ thôn Tân Phong - xã Tân Lĩnh đi Lâm Thượng, đường từ xã Tân Lĩnh đi Tân Lập, đường đá dăm nước tại thị trấn Yên Thế, đường vào Làng Ven - xã Minh Tiến... Bên cạnh đó, lực lượng thanh niên tình nguyện của các cơ sở Đoàn đã trồng mới 64 ha rừng kinh tế và rừng phòng hộ, sửa chữa 102 căn nhà, trao 1.574 suất quà trị giá trên 100 triệu đồng cho các hộ nghèo, gia đình chính sách và trẻ em nghèo vượt khó. Đoàn viên thanh niên khối cơ quan hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang, trường học, doanh nghiệp có nhiều sáng kiến, đề tài tập trung vào lĩnh vực cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác chuyên môn...

Cùng với các hoạt động trong “Tháng Thanh niên”, Huyện Đoàn Lục Yên đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn thành lập các đội thanh niên tình nguyện ứng trực phòng, chống cháy rừng, thiên tai, dịch bệnh; phối hợp cùng các lực lượng chức năng kiểm tra, tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội, tuyên truyền thực hiện an toàn giao thông, truyền thông giáo dục sức khỏe... Những phong trào tình nguyện của tuổi trẻ Lục Yên có ý nghĩa và hiệu quả thiết thực đối với mọi mặt của đời sống xã hội, tạo niềm tin và sự đồng tình, ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân.

Anh Trần Tiến Hưng – Bí thư Huyện Đoàn Lục Yên cho biết: “Không chỉ đem lại những hiệu quả thiết thực đối với đời sống kinh tế - xã hội, phong trào thanh niên tình nguyện còn tạo cơ hội cho thanh niên cống hiến sức trẻ, trí tuệ và trở thành môi trường rèn luyện nhân cách, bản lĩnh, kỹ năng cộng đồng cho mỗi đoàn viên thanh niên. Sự trưởng thành của phong trào đồng hành với sự trưởng thành của các thế hệ thanh niên tình nguyện, đặc biệt về tư tưởng và nhận thức”.

Nhiều đoàn viên thanh niên đã trưởng thành từ các phong trào tình nguyện, hiện đang là cán bộ chủ chốt, đảm nhận những nhiệm vụ quan trọng tại các địa phương trong huyện. Đặc biệt, từ phong trào tình nguyện, các cơ sở Đoàn đã kết nạp mới trên 8.600 đoàn viên, giới thiệu 1.300 đoàn viên ưu tú cho Đảng. Số đoàn viên thanh niên tham gia phong trào mỗi năm nhiều hơn, chất lượng cao hơn. Có những đoàn viên thanh niên ở nông thôn, mặc dù đời sống kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn vẫn tranh thủ sắp xếp thời gian để tham gia các phong trào, chiến dịch tình nguyện.

Không dừng lại ở những kết quả đã đạt được, phong trào thanh niên tình nguyện ở Lục Yên vẫn tiếp tục phát triển và ngày càng rộng khắp. Anh Trần Tiến Hưng - Bí thư Huyện Đoàn cho rằng: “Thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ tích cực đổi mới cả về nội dung và hình thức tổ chức các phong trào tình nguyện, tăng cường công tác giáo dục tư tưởng để tập hợp và thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia”.

Phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Lục Yên đã bước sang năm thứ 8, tiếp tục nối dài những bước chân tình nguyện của lực lượng đoàn viên thanh niên khắp mọi nẻo đường để góp sức xây dựng quê hương.

Mai Thu

Các tin khác
Đò trôi trên dòng sông Thạch Hãn. (Ảnh: Internet)

YBĐT - Vào đầu những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cựu chiến binh chúng tôi thật may mắn có cuộc hành trình dọc chiều dài đất nước. Khởi hành từ thành phố Yên Bái, đi theo con đường dọc sông Hồng, qua đền Âu Cơ, thờ Mẹ của người lập nước Văn Lang, tiền thân của nước Việt Nam ngày nay.

Hoa xuân.

YBĐT - Tôi đã có dịp đi nhiều nơi trên khắp các nẻo đường Tây Bắc, đắm mình trong những lễ hội của mùa xuân, hòa mình vào những sắc màu rực rỡ của đất trời, của mây núi và của tình người đằm thắm và mãi không thể quên được những sắc hoa bình dị lẫn trong làn khói lam tỏa ra từ những mái nhà sàn ấm áp của đồng bào người Tày, người Thái, rồi cùng rộn ràng trong những điệu xòe xốn xang, đắm mình trong những câu hát giao duyên giữa đêm hội làng.

Trâu được chẩn đoán mang vi rút lở mồm long móng với các biểu hiện ủ rũ, mệt mỏi và các triệu chứng tiêu biểu của bệnh.

YBĐT - Yên Bái đã có nhiều chính sách hỗ trợ ngành chăn nuôi phát triển, tỷ trọng chăn nuôi liên tục tăng từ 4-5%/năm nhưng chưa xứng với tiềm năng của tỉnh.

Một buổi đối thoại của Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tân Hợp với nhân dân thôn 12.

YBĐT - Đảng ủy xã đối thoại với dân - kể như là một sự kiện ở xã Tân Hợp, huyện Văn Yên (Yên Bái). Thông qua những cuộc đối thoại đã giúp cấp ủy, chính quyền nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời những vấn đề mang tính cấp thiết đặt ra trong đời sống, củng cố lòng tin, tạo sự đồng thuận giữa dân với Đảng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục