Trấn Yên: Kinh nghiệm thiết thực trong phòng, chống thiên tai

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/6/2022 | 7:42:08 AM

YênBái - Là huyện vùng thấp nhưng Trấn Yên thường xuyên phải hứng chịu các loại hình thiên tai như: dông lốc, mưa đá, ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét…, gây thiệt hại lớn về người, tài sản của nhân dân và ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất nông - lâm nghiệp. Song, kinh nghiệm thực tiễn và cách làm phù hợp đã hạn chế thấp nhất thiệt hại gây ra.

Đoàn kiểm tra PCTT-TKCN tỉnh Yên Bái kiểm tra khu sạt lở bờ sông Hồng tại tổ dân phố số 5, thị trấn Cổ Phúc ngày 8/6/2022. (Ảnh: Thanh Hùng)
Đoàn kiểm tra PCTT-TKCN tỉnh Yên Bái kiểm tra khu sạt lở bờ sông Hồng tại tổ dân phố số 5, thị trấn Cổ Phúc ngày 8/6/2022. (Ảnh: Thanh Hùng)

Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, chỉ tính riêng năm 2021, trên địa bàn huyện Trấn Yên đã bị ảnh hưởng 7 đợt thiên tai chính, chủ yếu là mưa lớn, kèm theo gió lốc, kết hợp với lũ đầu nguồn làm nước sông Hồng dâng cao trên báo động cấp 2 gây ngập úng, sạt lở đất, đá. 

Các đợt thiên tai đã gây ảnh hưởng và thiệt hại về nhà ở, chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp và một số công trình công cộng trên địa bàn huyện. Từ thực tiễn những loại hình thiên tai diễn ra hàng năm, huyện xác định công tác phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ quan trọng. 

Để giảm thiểu rủi ro thiệt hại và đảm bảo an toàn cho nhân dân, huyện thường xuyên rà soát, điều chỉnh kế hoạch và phương án phòng, chống, ứng phó với các loại hình thiên tai; cảnh báo khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng của các loại hình thiên tai, đặc biệt là các khu vực lũ ống, lũ quét, sạt lở đất nguy hiểm. 

Chủ động và thường xuyên theo dõi thông tin, dự báo tình hình thời tiết, diễn biến của các loại hình thiên tai để thông báo kịp thời đến nhân dân chủ động phòng tránh. 

Mưa đá, dông lốc thường xảy ra bất ngờ, vì vậy, cần tuyên truyền mạnh để người dân chủ động chằng chống nhà cửa, gia cố các công trình vật kiến trúc, chặt tỉa cành cây to ở khu vực công cộng. Duy trì chế độ trực, chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình sự cố, thiên tai trên địa bàn. 

Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, các phương tiện, trang thiết bị để tham gia kịp thời, có hiệu quả công tác hỗ trợ nhân dân khắc phục sau thiên tai ổn định cuộc sống. Một vấn đề hết sức quan trọng là đặc biệt quan tâm đến lực lượng nòng cốt tại cơ sở, bởi đây là lực lượng xung kích PCTT. Huyện chỉ đạo các xã thành lập, xây dựng lực lượng xung kích PCTT cấp xã tại 21/21 xã, thị trấn với 1.836 người, chia làm 190 tổ (tương ứng với 190 thôn, bản, tổ dân phố) tham gia.

 Lực lượng xung kích PCTT cấp xã có vai trò nòng cốt thực hiện phương châm "4 tại chỗ” ở cơ sở là lực lượng thực hiện tốt nhiệm vụ phòng ngừa như: tuyên truyền, rà soát các vị trí xung yếu, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó thiên tai và các nhiệm vụ khắc phục hậu quả khôi phục đời sống, sản xuất của nhân dân. Lực lượng xung kích tại cơ sở đã phát huy vai trò và  hiệu quả rõ rệt, trong các đợt mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất tại các xã trên địa bàn huyện Trấn Yên thời gian qua. 

Những cách làm hay trong những năm qua đã góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra trên địa bàn huyện, đời sống nhân dân được ổn định, sản xuất nông - lâm nghiệp bền vững, tạo tiền đề cho xây dựng huyện nông thôn mới. 

Để chủ động hơn nữa trong PCTT, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm tổn thất về người, tài sản của nhân dân và Nhà nước, huyện tiếp tục tập huấn nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cán bộ PCTT cấp huyện và lực lượng xung kích PCTT cấp xã. Xây dựng, củng cố đội xung kích PCTT cấp xã, đảm bảo đồng bộ, thống nhất về tổ chức và nhiệm vụ, phát huy hiệu quả phương châm "4 tại chỗ” trong PCTT; nâng cao năng lực, hiệu quả cho lực lượng xung kích PCTT, trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCTT, xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp. 
Thanh Phúc

Tags Trấn Yên phòng chống thiên tai dông lốc mưa đá ngập lụt sạt lở đất lũ quét

Các tin khác
Các xã của huyện Lục Yên đã huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ có nhà sập hoàn toàn dọn dẹp vệ sinh và dựng lán tạm, ổn định cuộc sống.  (Ảnh: FB Đất Ngọc Lục Yên)

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 19/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 2 người bị thương, 150 nhà dân và 2 nhà xưởng sập và tốc mái, thiệt hại trên 224 ha hoa màu, cây lâm nghiệp, chủ yếu ở huyện Lục Yên.

Dự báo miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông. (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. (Ảnh: Fanpage Tin tức Lục Yên)

Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Lục Yên, tính đến 15 giờ ngày 18/4, mưa vừa, mưa to kèm dông lốc xảy ra lúc 21h đêm 17/4 trên địa bàn huyện Lục Yên đã làm 1 người bị thương, một số thiệt hại về người, tài sản, nhà ở, sản xuất nông nghiệp tại nhiều xã.

Một nhà dân ở huyện Văn Chấn bị tốc gần toàn bộ mái nhà trong trận lốc xoáy kèm mưa đá  rạng sáng ngày 28/3/2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chiều và đêm nay (17/4) đến sáng sớm mai( 18/4), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa phổ biến 5-15mm, có nơi trên. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục