Sức trẻ phủ xanh những vạt đồi

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đi thăm các mô hình trồng rừng của đoàn viên thanh niên trong xã Xuân Long, huyện Yên Bình mới thấy được ý chí và nghị lực của tuổi trẻ ở đây đang biến những vùng đất trống đồi trọc của 2 năm trước đây thành những đồi keo.

Rừng tự nhiên Cao Phạ (Mù Cang Chải).
(Ảnh: Đình Tứ)
Rừng tự nhiên Cao Phạ (Mù Cang Chải). (Ảnh: Đình Tứ)

Được biết, Đoàn thanh niên xã Xuân Long hiện có 526 đoàn viên thanh niên sinh hoạt tại 11 chi đoàn, trong đó có 2 chi đoàn nhà trường.

Để thu hút đoàn viên tham gia vào tổ chức Đoàn, bên cạnh việc đổi mới nội dung, hình thức hoạt động và chỉ đạo các chi đoàn cơ sở duy trì nề nếp sinh hoạt vào hàng tháng, hàng quý kịp thời phổ biến, tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Ban chấp hành Đoàn xã còn tìm cách giúp các đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế gia đình. Năm 2006 nhờ có nguồn vốn vay 120, đoàn viên, thanh niên trong xã  tích cực tham gia trồng rừng phát triển kinh tế.

Đi thăm đồi keo của các đoàn viên, chúng tôi thắc mắc tại sao đất rừng của xã có đến 6.750 ha, đoàn viên thanh niên là những người có sức  khỏe mà những năm trước đây lại để đất trống? Dừng chân trước đồi keo rộng hơn 10 ha của đoàn viên Lê Văn Chung, chi đoàn 5 anh Hoàn giải thích: “Trước đây Xuân Long nghèo lắm, mặc dù có nhiều đất đấy nhưng không có vốn làm nên các đoàn viên cũng bó tay, một số người không có việc làm đã phải đi nơi khác kiếm sống. Đến năm 2006 nhờ nguồn vốn vay 120 mà Đoàn thanh niên mới có vốn để làm được như thế này. Mặc dù keo mới trồng nhưng nhìn các rừng keo đang phát triển tốt đoàn viên thanh niên đang tràn ngập hy vọng cuộc sống sẽ đi lên từ đất quê hương.

Năm 2006, Huyện đoàn Yên Bình làm thí điểm mô hình trồng rừng từ nguồn vốn vay 120 tại xã Xuân Long và được đông đảo đoàn viên thanh niên nhiệt tình ủng hộ. Để các đoàn viên thanh niên sử dụng nguồn vốn có mục đích và có trách nhiệm với nguồn vốn vay của mình, Ban chấp hành Đoàn xã đã họp và triển khai đến các chi đoàn; cùng với cán bộ địa chính xã đi khảo sát diện tích đất đồi rừng của từng gia đình đoàn viên nếu họ vay vốn phải có cam kết của bản thân mình, người thân trong gia đình đảm bảo sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và nộp tiền lãi, gốc theo đúng kỳ hạn. Ngoài ra, Đoàn xã còn tiến hành tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng rừng cho các đoàn viên. Nhờ triển khai tốt về mọi mặt nên quá trình vay vốn của các đoàn viên thanh niên diễn ra thuận lợi. Nhờ có nguồn vốn vay, đến nay thanh niên trong xã đã trồng được 737,5 ha chủ yếu là keo và bạch đàn. Đi đầu trong phong trào này là các đoàn viên Lê Văn Chung, Hoàng Kim Hoàn, Hoàng Thị Giang, Hứa Tiến Hưng...

Vừa qua, Đoàn xã có buổi họp Ban chấp hành tiếp tục xét cho các đoàn viên vay vốn năm 2007 để nhân rộng mô hình trồng rừng trong thanh niên toàn xã. Từ việc tích cực tuyên truyền, vận động giúp các đoàn viên có vốn, kiến thức để xây dựng các mô hình trồng rừng đã thu hút được các đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt Đoàn, đồng thời phát huy được sức trẻ, sự năng động, cần cù, chịu khó của tuổi trẻ - những người đã và đang tích cực đóng góp sức lực của mình vào công cuộc chuyển đổi cơ cấu kinh tế ở địa phương.

Ánh Dương

Các tin khác

1. Khi cuộc sống đem đến cho bạn những phần quà quá hậu hĩnh, hãy lập tức nghi ngờ. Bởi chiếc bánh cuộc đời chúng ta có được không tự dưng xuất hiện. Hãy đặt ra cho mình câu hỏi: ai đem bột, ai có đường, ai nặn nhân, ai nhào bánh?

Giao lưu với gia đình có người nghiện ma túy.

YBĐT - Đó chính là thông điệp được gửi gắm trong đêm giao lưu “Thanh thiếu nhi nói không với ma tuý và tệ nạn xã hội” do Nhà thiếu nhi tỉnh, Thành đoàn Yên Bái và Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh Yên Bái phối hợp tổ chức tối 25/6/07 tại Uỷ ban nhân dân phường Nguyễn Thái Học.

YBĐT - Huyện Đoàn Lục Yên vừa tổ chức diễu hành ra quân chiến dịch thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện với chủ đề "Về nguồn". Sau lễ dâng hương, quét dọn vệ sinh Khu di tích lịch sử Cổ Văn và Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ xã Mường Lai, Đoàn đã tổ chức lễ mít tinh ra quân tại khu đập thủy lợi Hồ Từ Hiếu.

Khi nhận được lời khen tặng, bạn làm gì? Không ít người lại tự chê chính mình như cách “1 lần khiêm tốn, 4 lần tự kiêu”. Điều này có nên?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục