Đơn tình nguyện mang hình ngọn lửa

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chiến dịch Thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè năm 2007 được phát động rộng khắp toàn tỉnh, thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia. Đến nay, 100% cơ sở Đoàn đã tổ chức ra quân tình nguyện và có nhiều hoạt động hiệu quả. “Sáng tạo, thiết thực hiệu quả, an toàn” là phương châm của chiến dịch.

Đội TNTN tại xã Tà Xi Láng (Trạm Tấu) dựng nhà vệ sinh mẫu cho bà con trong bản.
Đội TNTN tại xã Tà Xi Láng (Trạm Tấu) dựng nhà vệ sinh mẫu cho bà con trong bản.

Chiến dịch năm nay thành lập 5 đội trí thức trẻ tình nguyện, mỗi đội có 14 đội viên, bao gồm các trường: Cao đẳng Sư phạm, Trung cấp Nghề, Trung học Văn hóa Nghệ thuật, Trung học Y tế, Trung học Nông - Lâm nghiệp lên công tác tại huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu trong thời gian 15 - 20 ngày. Hàng nghìn học sinh, sinh viên trong các Đoàn trường đăng ký tham gia tình nguyện.

Thật không khỏi xúc động khi đọc lá đơn của bạn Giàng A Là (Trường Trung học Nông - Lâm nghiệp), quê ở Mù Cang Chải viết: “Quê em là một huyện vùng cao, vùng xa của tỉnh. Nhân một dịp về thăm quê Mù Cang Chải, vô tình gặp cảnh núi rừng quê em đang ngùn ngụt cháy, những ngọn lửa bốc cao ngút đầu không tài nào dập tắt được, bao nhiêu nhà dân đã cháy theo ngọn lửa quỷ thần ấy. Nhìn thấy cảnh đó, em đau xót vô cùng, chỉ ước đến một ngày nào em làm được một việc có ý nghĩa như giúp đỡ người dân quê mình được tái sinh rừng, có đất trồng ngô khoai sắn, có cái gạo để ăn, cái nước đầu nguồn để uống, để lắp máy điện thắp sáng. Bản thân em được biết, hàng năm tỉnh ta phát động chiến dịch thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè được triển khai đến các địa phương, các trường trong toàn tỉnh và trong đó có Trường Nông - Lâm nghiệp của chúng em.

Đây là một việc làm rất có ý nghĩa, thiết thực cho đời sống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh, thể hiện tinh thần tương thân tương ái cao cả. Nhận thức được ý nghĩa cao đẹp đó, là một thanh niên, học sinh, sinh viên của Trường, ngay từ lúc phát động phong trào, em là một trong những người xin đăng ký tham gia đầu tiên với tất cả lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, bằng trái tim tình nguyện, bằng trí tuệ mình đã được trau dồi tại Trường. Vì đồng bào thân yêu của mình, em quyết tâm khi được tham gia tình nguyện hè 2007, bằng tất cả lòng nhiệt huyết và khả năng của mình, sẽ tham gia tuyên truyền, giúp đỡ đồng bào còn khó khăn học cách cải tạo, tái sinh, bảo vệ rừng; tuyên truyền về Luật Phòng chống ma túy; dạy cho các đàn em của mình học cái chữ, biết ăn sạch, ở sạch, biết hát những bài ca về quê hương, đất nước thân yêu... Được tham gia tình nguyện, em xin hứa: sẽ thực hiện nghiêm chỉnh điều lệ, quy định của Đội tình nguyện đề ra. Nếu vi phạm, dù là nhỏ, em xin hoàn toàn chịu mọi sự kỷ luật của Ban chỉ huy Đội và Ban chấp hành Đoàn Trường.

Một lần nữa, em tha thiết mong được sự tạo điều kiện của Ban chỉ đạo chiến dịch, Ban chấp hành Đoàn Trường cho em tham gia vào dịp tình nguyện này”.

Bạn Lâm Thị Phương - (Trường Trung học Y tế), quê ở Trạm Tấu cũng tha thiết xin được tham gia tình nguyện: “Ngày còn đi học, em đã từng chứng kiến một chị người Mông đang mang bầu đến giai đoạn chuyển dạ, nhưng cái thai bị ngược, vì điều kiện ở xa, gia đình lại khó khăn, không đưa chị xuống bệnh viện của huyện được. Gia đình để ở nhà mời thầy cúng về đuổi tà ma nhưng không đầy một giờ, cả mẹ lẫn con đều tử vong. Em cảm thấy xót thương vô cùng khi những suy nghĩ thiển cận và hoàn cảnh khó khăn đã cướp mất hai mạng người vô tội. Một ý nghĩ nung nấu suốt trong thời gian học tập, em cần phải làm một việc gì có ích cho bà con dân bản mình, phải giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong dịp hè tình nguyện này, đây là điều kiện cho bản thân em nói riêng và các bạn thanh niên trong tỉnh nói chung thể hiện lòng nhiệt tình, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ đồng bào khó khăn trong tỉnh”.

Chắc rằng, với tinh thần và lòng nhiệt huyết đó, mùa hè này sẽ là một mùa hè đáng nhớ với những việc làm thiết thực, hiệu quả của mỗi đội viên tham gia tình nguyện.

 Thu Hương

Các tin khác

YBĐT - Liên hoan thiếu nhi các dân tộc toàn quốc lần thứ II sẽ diễn ra từ ngày 5 - 7/07/2007 tại thủ đô Hà Nội. Cũng tại Liên hoan, Ban Tổ chức sẽ trao tặng Học bổng Vừ A Dính cho các em là người dân tộc thiểu số học giỏi, hoạt động Đội xuất sắc. Tỉnh Yên Bái có 4 bạn đội viên tiêu biểu vinh dự được đi dự Liên hoan này.

Rừng tự nhiên Cao Phạ (Mù Cang Chải).
(Ảnh: Đình Tứ)

YBĐT - Đi thăm các mô hình trồng rừng của đoàn viên thanh niên trong xã Xuân Long, huyện Yên Bình mới thấy được ý chí và nghị lực của tuổi trẻ ở đây đang biến những vùng đất trống đồi trọc của 2 năm trước đây thành những đồi keo.

1. Khi cuộc sống đem đến cho bạn những phần quà quá hậu hĩnh, hãy lập tức nghi ngờ. Bởi chiếc bánh cuộc đời chúng ta có được không tự dưng xuất hiện. Hãy đặt ra cho mình câu hỏi: ai đem bột, ai có đường, ai nặn nhân, ai nhào bánh?

Giao lưu với gia đình có người nghiện ma túy.

YBĐT - Đó chính là thông điệp được gửi gắm trong đêm giao lưu “Thanh thiếu nhi nói không với ma tuý và tệ nạn xã hội” do Nhà thiếu nhi tỉnh, Thành đoàn Yên Bái và Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh Yên Bái phối hợp tổ chức tối 25/6/07 tại Uỷ ban nhân dân phường Nguyễn Thái Học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục