Cặp song sinh nghèo đậu 4 trường ĐH, CĐ

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/8/2007 | 12:00:00 AM

Nhiều người ngạc nhiên khi biết tin cặp song sinh Võ Tiến Duy và Võ Hữu Tân thi đỗ 4 trường trong kỳ thi đại học vừa qua. Nhà nghèo, bố mẹ làm nghề nông, chung sống cùng bà nội đã gần 90 tuổi, nhưng các em luôn học giỏi, làm nức danh gia đình.

Hai anh em tranh thủ giúp bố mẹ mỗi khi rảnh rỗi
Hai anh em tranh thủ giúp bố mẹ mỗi khi rảnh rỗi

Ông Võ Đào và bà Đoàn Thị Loan, trú tại Xóm Bàu, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) có hai cậu con trai sinh đôi là Duy và Tân.

Ngày Duy nhận được giấy báo nhập học của trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng, khoa sư phạm tiếng Anh với số điểm 27 và trường CĐ kinh tế đối ngoại, khoa quản trị doanh nghiệp thương mại với số điểm 25,25, cũng là ngày cậu em Tân nhận hai giấy báo nhập học của trường ĐH kinh tế Đà Nẵng, khoa quản lý kinh doanh với số điểm 21 và trường ĐH Nông lâm Huế với số điểm 22,25.

Đối với gia đình Duy và Tân, đây là niềm vui không kể xiết, song cũng là nỗi lo của bố mẹ bởi gia đình các em rất nghèo. Thu nhập chính của gia đình chủ yếu từ nghề làm nông nghiệp với 2 sào ruộng. Mẹ em ngày ngày ra chợ mua đi bán lại mấy bó rau xanh nên tiền lãi không được bao nhiêu. Bố em, ông Võ Đào mới gần 50 tuổi nhưng do phải lao động nhiều nên đã già đi trước tuổi.

Bà nội của Duy và Tân còn than thở: “Con dâu suốt ngày ngoài chợ, bán từng bó rau, chắt chiu cũng chỉ đủ tiền mua mắm, muối, con trai thì sức khoẻ có hạn nên không làm được việc nặng. Vậy mà ngoài làm nông nghiệp ông Đào còn cố làm thêm mỗi khi có người gọi thuê, nhiều lúc đi làm bước về tới nhà là lăn ra giường”.

Hai anh em Duy và Tân đều thương bố mẹ nên ngoài thời gian học bài, các em đều chăm chỉ, nhất là mỗi khi vào vụ thu hoạch. Cả hai túc trực ngoài đồng từ sáng cho tới tối mịt mới về, tuy vậy hai anh em đều đạt kết quả cao trong học tập.

Võ Tiến Duy được vào lớp chọn, nhờ chăm chỉ, lại có năng khiếu môn Anh văn, nên em được nhà trường chọn đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 12 và đạt được giải Ba.

Duy tâm sự em rất thích học môn Anh văn, hai anh em thường cùng nhau tập nói để luyện thêm, các em nhỏ trong gia đình mỗi khi rảnh rỗi lại ngồi quây quần bên hai anh trai để được nghe các anh nói chuyện bằng tiếng Anh. Ra đường gặp những bảng hiệu hay đọc được ở đâu đó những từ chưa học, em đều ghi lại để về nhà có thời gian tra cứu.

Thi đỗ một lúc hai trường nhưng Duy đã quyết định nhập học vào Trường Đại học Đà Nẵng, khoa sư phạm tiếng Anh, vì đây là môn em rất yêu thích và điều quan trọng nữa là không phải nộp tiền học phí.

Còn cậu em Võ Hữu Tân cũng không thua kém anh trai, Tân đã thi đỗ hai trường và em sẽ theo học Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng để sau này có điều kiện giúp đỡ bố mẹ vượt qua cuộc sống khó nghèo như hôm nay.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Trần Châu Minh Thượng.

Rẽ ngang “truyền thống tiến sĩ” của gia đình, Minh Thượng quyết không đi du học, ở nhà mở hai công ty. Thành công bước đầu và sẽ còn tiếp tục thành công dựa vào sự táo bạo, dám nghĩ dám làm của một người trẻ là điều mà ông chủ 8X này tin tưởng.

Đội TNTN tại xã Tà Xi Láng (Trạm Tấu) dựng nhà vệ sinh mẫu cho bà con trong bản.

YBĐT - Dù chỉ có 15 ngày "Cùng ăn, cùng ở, cùng làm" với bà con nhưng đã mang đến những tình cảm trong sáng, rèn luyện thêm ý chí phấn đấu và trưởng thành trong mỗi bạn học sinh, sinh viên.

“Công thức liều” của Hoàng Minh Sơn: Tuổi trẻ chẳng có gì để mất + quyết tâm = sẽ ổn thôi.

Là kỹ sư công nghệ thông tin, từng đầu quân cho nhiều dự án về công nghệ thông tin, đùng một cái chàng trai Hà Nội sinh năm 1981 Hoàng Minh Sơn ra làm riêng.

YBĐT - Những năm qua, hoạt động tình nguyện của đoàn viên thanh niên tỉnh Yên Bái đã đóng góp tích cực, tạo sự chuyển biến lớn trong nhận thức của người dân trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục