­Người thanh niên tiêu biểu trong phong trào “4 mới”

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chuyện gia đình anh Sùng Tồng PLua thoát nghèo vươn lên làm giàu trở thành một trong những điển hình làm kinh tế giỏi trong phong trào “4 mới” của thanh niên lập nghiệp đã không còn là chuyện lạ đối với người Mông thôn Đồng Hẻo xã Cát Thịnh huyện Văn Chấn (Yên Bái). Là thanh niên tiêu biểu đại diện cho thế hệ trẻ của bản người Mông, sau 13 năm hạ sơn, xuất phát từ những suy

Nhìn chàng thanh niên chưa đầy 30 tuổi đời, một cơ ngơi với đầy đủ tiện nghi ít ai có thể nghĩ rằng PLua đã bao lần trăn trở với nhiều mô hình, nhiều thất bại để đổi lấy kinh nghiệm, thành công như hôm nay. Cũng như những thanh niên Mông, là con thứ ba trong gia đình 6 anh em trai, 19 tuổi lập gia đình và ra ở riêng. Cuộc sống quanh năm ngày tháng hết phát nương làm rẫy, tra lúa thả ngô vẫn không đủ ăn. Là một bí thư chi đoàn, kiêm trưởng thôn, công an viên thôn, được tiếp cận với thông tin, sách báo, hơn nữa cậu em trai PLua là Sùng A Mang đang là sinh viên năm thứ 3 Đại học Thuỷ Lợi Hà Nội. Trong quá trình kiến tập về mô hình phát triển kinh tế ở vùng cao, Mang đã đem ếch lai về cho Plua nuôi thử nghiệm. Gom nhặt vốn liếng được hơn 1 triệu đồng, hai anh em PLu về Hà Nội tìm mua 500 con ếch giống, sau 3 tháng thử nghiệm mô hình đã đem lại hiệu quả cho gia đình.

 

Việc đem ếch từ đồng bằng lên vùng cao thành công đã khẳng định ý chí, quyết tâm  của chàng trai trẻ người Mông này. Nếu không đến Đồng Hẻo, ít ai có thể nghĩ rằng nơi đây, ngày trước vẫn chỉ là những bản làng heo hút như cái tên của nó. Cuộc vận động hạ sơn năm 1993 như một động lực kỳ diệu để PLua vươn lên thoát khỏi đói nghèo. Từ chỗ chỉ với 1.500 m2 ruộng 2 vụ cấy lúa, 2 ha đồi rừng PLua đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng cấy đảm bảo đủ lương thực cho gia đình và phát triển chăn nuôi. Từ thành công bước đầu, với 500 con ếch nuôi thử nghiệm thành công, tháng 6 năm 2007PLu đã mạnh dạn tín chấp vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để cải tạo ao nuôi và mua thêm 7.000 con ếch gống.

 

Nhẩm tính PLua cho hay chỉ 3 tháng nuôi là có thể bán được, bình quân 1kg ếch chỉ ăn hết 1kg cám, trừ chi phí, hao hụt trong quá trình nuôi, mỗi lứa cũng cho thu lãi trên 10 triệu đồng. Việc nuôi ếch cũng đơn giản không tốn nhiều nhân công, chỉ cần che chắn tốt, tránh rét, cho ăn ngày 3 lần và thường xuyên kiểm tra tình hình bệnh tật, quá trình sinh trưởng của ếch để điều chỉnh chế độ cho ăn thì nuôi ếch cho thu nhập cao gấp 4 lần so với chăn nuôi lợn và trồng cấy, hơn nữa đầu ra rất thuận lợi, với giá bán từ 35 - 40.000 ngàn đồng  1kg có thể bán tại địa phương hoặc bán cho tư thương với khối lượng lớn.

 

 

Tuy mới bắt đầu triển khai nuôi ếch trong năm nay nhưng hiệu quả của mô hình là không thể phủ nhận, cuộc sống gia đình Plua đã dần thay đổi. Thành công bước đầu của mô hình này đã khẳng định, thanh niên đồng bào thiểu số vùng cao Yên Bái đã và đang dần chuyển biến được nhận thức trong cách nghĩ cách làm, từ sản xuất manh mún lạc hậu tự túc tự cấp sang sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hoá. Đây chỉ là một trong rất nhiều những gương mặt điển hình trong phong trào ứng dụng KHKT vào sản xuất. Từ phong trào “4 mới” (ngành nghề mới, thị trường mới, mô hình mới, kỹ thuật mới) tuổi trẻ Yên Bái đã xây dựng nhiều mô hình phát triển như: chăn nuôi lợn hướng nạc, trồng keo lai thâm canh, trám gép vỏ, nuôi ba ba gai… góp phần tìm hướng đi mới, giải quyết việc làm, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nông thôn miền núi.

 

Ngày mai Đại hội đại biểu Đoàn TNCS tỉnh Yên Bái lần thứ XII sẽ diễn ra. Đại hội làn này sẽ là cơ hội để tuổi trẻ ở  vùng cao Văn Chấn nói riêng và của tuổi trẻ Yên Bái nói chung khẳng định vai trò của mình trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp.

 

Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - Trong những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Sở Văn hoá - Thông tin Yên Bái không ngừng lớn mạnh và đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Bằng nhiều hoạt động thi đua sáng tạo, với tinh thần “Thanh niên xung kích, tình nguyện vượt khó” tuổi trẻ Sở Văn hoá Thông tin đã góp phần cùng Đảng uỷ, Ban giám đốc và công đoàn ngành hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đư

Hà Hoài Nam - giương mặt trẻ tiêu biểu trong phong trào

YBĐT - Trong những năm gần đây, phong trào học tập, lao động và sáng tạo của tuổi trẻ Yên Bái được các cơ sở đoàn trong tỉnh quan tâm đẩy mạnh. Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái lầm thứ XII là dịp để tôn vinh những gương mặt trẻ tiêu biểu đó. YBĐT xin giới thiệu 12 gương mặt trẻ tiêu biểu sẽ được tuyên dương.

Công trình

YBĐT - Trẻ, khỏe, nhiệt tình và năng động là những gì chúng tôi cảm nhận được từ những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tại chi đoàn Trại tạm giam km8 (PC35) ngay lần gặp đầu tiên. Những chiến sĩ còn trẻ về tuổi đời và tuổi ngành nhưng đang mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ phục vụ quê hương đất nước. Khẩu hiệu “Thanh niên CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” đ

YBĐT - Ngay sau khi đoạt giải nhất tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2006, thêm một lần nữa cậu học trò nghèo Hà Hoài Nam lớp 11B2 Trường PTTH Lý Thường Kiệt (Yên Bái) lại vinh dự bước lên bục vinh quang để nhận giải thưởng cao nhất: Giải đặc biệt cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2007, với sản phẩm là chiếc máy chẻ quế – ý tưởng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục