Túc Đán: Thanh niên xung kích, tình nguyện làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) lần thứ XII xác định: “Tuổi trẻ xã Túc Đán thi đua học tập, rèn luyện lao động sáng tạo, xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ quê hương giàu đẹp, dân chủ văn minh”.

Đối với địa phương vùng ba trình độ dân trí lạc hậu, kết cấu hạ tầng yếu kém và nhất là còn tồn tại nhiều tập tục lạc hậu, tỷ lệ đói nghèo cao thì đây là một mục tiêu quan trọng để thúc đẩy phong trào thanh niên phát triển. Chính vì vậy, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cùng truyền thống cách mạng cho thanh niên luôn được đặt lên hàng đầu. Hằng năm, thanh niên đều được tổ chức học tập, nghiên cứu các nghị quyết của Đảng, 6 bài lý luận cơ bản của Đoàn và tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ do đoàn tổ chức. Gần đây nhất là tích cực tham gia cuộc vận động lớn “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thông qua đó giúp đỡ cho đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần đoàn kết, phấn khởi trong công tác và các phong trào của đoàn thể, hoàn thành nhiệm vụ trong các hoạt động của Đoàn cấp trên phát động. Cũng từ phong trào thanh niên, nhiều người đã trưởng thành được kết nạp vào Đoàn và hàng chục đoàn viên được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng kể từ đầu nhiệm kỳ. Cho đến nay, toàn xã có trên 600 thanh niên, lực lượng đoàn viên là 147 người, sinh hoạt tại 7 chi đoàn thôn bản. Càng ngày, vai trò của đoàn viên thanh niên càng được phát huy trong mọi lĩnh vực hoạt động của địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đoàn xã Sùng Tồng Chư khẳng định: “Tuổi trẻ xã Túc Đán đã được nâng cao về nhận thức và hành động cách mạng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, ý thức tham gia phong trào của Đoàn ngày càng cao, do đó Đoàn Thanh niên đã lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng”. Thực tế từ năm 2006 đến nay, nhất là năm 2007 và đầu năm 2008, lực lượng thanh niên trong xã đã phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích tình nguyện tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn. Hàng ngàn ngày công đã được đóng góp để làm nên những con đường từ trụ sở xã đến với các thôn Tà Chử, Háng Tàu, Pá Te, Pá Khoang, Làng Linh mà các phương tiện cơ giới có thể đi lại dễ dàng. Bây giờ hai thôn Pá Te, Háng Tàu đã có điện lưới quốc gia; nhiều công trình được đầu tư như trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc của xã, bưu điện văn hoá.. góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi.

Nhưng, Túc Đán vẫn còn nghèo lắm. Phong trào thanh niên tham gia phát triển kinh tế, giúp nhau lập nghiệp là cơ hội giúp cho nhiều hộ gia đình thoát khỏi đói nghèo để tiến tới làm giàu. Hơn ai hết, chính tuổi trẻ hăng hái đưa các tiến bộ khoa học vào trồng trọt, chăn nuôi, góp phần làm thay đổi nhận thức và phương thức canh tác vốn đã lạc hậu tồn tại từ bao đời. Mô hình thâm canh lúa lai, làm ruộng hai vụ, trồng rừng kinh tế.. đều do thanh niên khởi xướng có sự giúp đỡ của khuyến nông huyện. Trên 40ha ruộng nước của xã được gieo trồng bằng giống lúa mới, đúng khung thời vụ và chăm bón đầy đủ nên năng suất đạt ngày càng cao.

Đầu năm 2008, rét đậm, rét hại đã làm chết hầu hết diện tích mạ và nhiều giống cây trồng khác. Cùng với gieo sạ, cấy lại, là chuyển hướng sang trồng cây màu và ngô xuân, sắn cao sản để bảo đảm an ninh lương thực. Cây đậu tương xuân, lạc xuân đã theo chân các thanh niên trụ lại trên cánh đồng của xã với diện tích mỗi loại trên cả chục ha. Kỳ tích đáng ghi nhận lại là chuyện khai hoang trên cánh đồng “Ma” hàng chục ha nhằm mang lại diện tích canh tác mới cho địa phương vốn thiếu đất trồng trọt. Và ngay bây giờ, thanh niên đang đi đầu gieo trồng ngô xuân trên mảnh đất đó để làm mô hình trình diễn, khai thông tư tưởng cho những người Mông còn nặng mê tín, dị đoan. Thanh niên cũng đi đầu trong phát triển lâm nghiệp, quyết tâm đem lại cho người dân Túc Đán có nguồn thu từ  nghề mới: trồng rừng kinh tế. Năm 2007 trồng được 60 ha; năm 2008 sẽ trồng 150ha và tương lai vùng đất có diện tích tự nhiên rộng nhất huyện Trạm Tấu phải trở thành cơ sở cung cấp gỗ rừng trồng lớn của tỉnh Yên Bái.

Với tình yêu rừng cùng tính tự giác đã khiến cho không có thanh niên nào dính líu vào vụ việc phá rừng phòng hộ làm nương đầu năm 2007; đồng thời hăng hái tham gia cùng lãnh đạo 7 thôn bản ngăn chặn việc phá rừng đầu nguồn, thu giữ lâm sản khai thác trái phép. Màu áo xanh đã trở thành quen thuộc với tất cả các người dân trong xã ở mọi công việc: tuyên truyền pháp luật về phòng cháy, chữa cháy rừng; phòng chống các tệ nạn xã hội; thực hiện Luật An toàn giao thông, kế hoạch hoá gia đình; đấu tranh chống ma tuý. Vừa qua, đã có 86 thanh niên tham gia vận động được 17 đối tượng cai nghiện ma tuý cùng triệt phá các diện tích tái trồng cây thuốc phiện được 8 mảnh nương với diện tích 1.510m2. Họ đến từng gia đình vận động nhân dân đưa trẻ đến trường, chăm sóc sức khoẻ ban đầu và giữ gìn vệ sinh môi trường, sử dụng nước sạch; đóng góp 115 ngày công giúp các gia đình dân tộc thiểu số nghèo xoá nhà dột nát..

Tháng Năm đã về, việc tiếp tục thực hiện cuộc vận động lớn “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh” đang là động lực thúc đẩy Túc Đán xây dựng phong trào Đoàn vững mạnh. Những thanh niên địa phương vùng cao này không chỉ vì tương lai của chính mình mà còn đang vì một ngày mai rạng rỡ của quê hương.

Thế Quynh

Các tin khác

YBĐT - Vàng Thị Lỳ, sinh năm 1992, dân tộc Mông ở bản Sáng Nhù, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải, là học sinh Trường Dân tộc Nội trú huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Đoàn xã Châu Quế Hạ (Văn Yên) hiện có 18 chi đoàn với trên 200 đoàn viên, thanh niên.

Không đứng ngoài cuộc, nhiều thanh niên tình nguyện ở Hà Nội đã lao vào việc phòng, chống dịch bệnh tả bằng hành động thiết thực.

4 gương mặt tiêu biểu của sinh viên Việt Nam tham dự HYLI 9

Bốn sinh viên xuất sắc đại diện cho Việt Nam sẽ tham gia chương trình "Sáng kiến tài năng lãnh đạo trẻ Hitachi 9" diễn ra tại Jakarta Indonesia từ ngày 7 – 8/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục