Nghị lực của một chàng trai khuyết tật

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/7/2008 | 12:00:00 AM

Tự hào cầm trong tay tấm bằng tốt nghiệp Đại học Khoa Việt Nam học, trường ĐHSPHN, Vũ Tiến Cường thực sự đã khẳng định được nỗ lực của bản thân, vượt qua mặc cảm dị tật vươn lên và bước tiếp con đường tương lai đầy tự tin.

Sinh viên Vũ Tiến Cường.
Sinh viên Vũ Tiến Cường.

Vốn sinh ra đã bị dị tật, nhưng Cường đã thể hiện bản lĩnh vững vàng ngay từ những ngày được bước chân đến trường. Là anh cả trong gia đình 6 anh em, bố mẹ làm ruộng, lúc nào Cường cũng cố gắng giúp bố mẹ làm những công việc trong gia đình, cho dù dị tật có ảnh hưởng đến sức khỏe. Từ bé Cường đã còi cọc, thấp bé hơn các bạn, nhưng em luôn nung nấu ý chí vươn lên trong học tập.

Từ quyết tâm ấy, Cường đã làm ngay cả bố mẹ mình cũng phải ngạc nhiên chứ chưa nói đến bạn bè, thầy cô. Khi học cấp 3, trường cách nhà hơn 10km, nhưng quãng đường dài ấy không làm nản ý chí học tập của Cường. Hàng ngày em vẫn tự đạp xe đi về trên con đường quen thuộc để tích lũy cho mình nền tảng kiến thức, củng cố niềm tin bước chân được vào cổng trường đại học. Năm đầu thi chưa đỗ, không nản lòng, cố gắng học để thi tiếp năm thứ hai. Và rồi ước mơ ấy đã thành hiện thực. Ngày Cường ra Hà Nội nhập học cũng là ngày mà gia đình em vui hơn bao giờ hết, và nỗi lo của bố mẹ về cậu con trai dị tật cũng vơi đi phần nào.

Những năm tháng làm sinh viên càng tôi luyện cậu bé Cường nhỏ bé ngày nào trở nên cứng cỏi và bản lĩnh hơn. Không chỉ nỗ lực hoàn thành tốt các môn học, em còn rất tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể trong khoa, đặc biệt là công tác nghiên cứu khoa học. Dị tật không làm Cường rụt rè, trái lại em đã tự tin, chủ động đứng ra thành lập nhóm tổ chức nghiên cứu một số đề tài, được các thầy cô trong trường đánh giá là hiệu quả, đặc biệt là việc thu thập, sưu tầm tài liệu.

Ngay từ khi chưa tốt nghiệp, Cường đã biết lo lắng, thậm chí chạy đôn đáo khắp nơi để có thể tìm được việc làm thích hợp. Có thể việc làm của em sẽ làm nhiều người nghĩ rằng hơi nóng vội, nhưng khát khao tự lập luôn cháy lên trong em chính vì xuất phát từ hoàn cảnh khó khăn. Cường luôn muốn khẳng định, muốn chứng tỏ dị tật không là sự cản trở trên con đường bước tới tương lai.

(Theo VTV)

Các tin khác

Đó là tâm sự của bạn Mùa A Già - một thanh niên tình nguyện của Huyện đoàn Trạm Tấu trong chiến dịch học sinh, sinh viên tình nguyện hè năm 2008, tham gia trồng 30 ha rừng kinh tế tại xã Bản Công.

Hồ Thị Quế Chi.

Đọc những trang viết thấm đẫm chất nhân văn, sâu sắc và thuyết phục của lá thư gửi trùm khủng bố Osama Binlađen, ít ai ngờ rằng tác giả của nó là nữ sinh tuổi 15.

Mô hình kinh tế trang trại của đoàn viên Trần Minh Quyền ở Chi đoàn 5, Đoàn xã Thượng Bằng La (người bên trái) cho thu nhập hơn 80 triệu đồng/năm.

YBĐT - Theo lời giới thiệu của anh Hoàng Xuân Dương - Bí thư Đoàn xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn (Yên Bái), chúng tôi đến thăm một trong những khu trang trại giàu có bậc nhất của địa phương. Đó là mô hình của anh Trần Minh Quyền ở Chi đoàn 5.

YBĐT - Vừa qua, Huyện đoàn Văn Chấn (Yên Bái) đã tổ chức ra quân chiến dịch thanh niên HS-SV tình nguyện và khai mạc các hoạt động hè năm 2008. Các hoạt động của chiến dịch thanh niên tình nguyện năm 2008 bám sát vào các chương trình hành động cụ thể của địa phương như: làm đường giao thông nông thôn; lao động tổng vệ sinh môi trường; hướng dẫn nhân dân làm hố tiêu hợp vệ sinh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục