Thủ lĩnh của tuổi trẻ Túc Đán

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Anh Sùng Tồng Chư - Ủy viên Ban chấp hành Huyện Đoàn Trạm Tấu, là Bí thư Đoàn xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu (Yên Bái).

Giữ cương vị Bí thư Đoàn xã, anh Chư xác định, trước hết cần tập trung giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng trong đoàn viên, thanh thiếu niên. Đoàn xã có kế hoạch chỉ đạo 100% chi đoàn thôn, bản triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tổ chức tốt hoạt động văn nghệ, thể thao...

Nhờ vậy, mọi đoàn viên thanh niên luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trước mọi âm mưu "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch, tham gia có hiệu quả công tác giữ gìn an ninh trật tự tại nơi cư trú. Đoàn xã cũng đã triển khai hiệu quả phong trào "Thi đua tình nguyện, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Đặc biệt, "Tháng Thanh niên năm 2008", Đoàn xã đã tổ chức lễ ra quân và phát động phong trào thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, thu hút gần 2.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Sùng Tồng Chư cùng 50 bạn trẻ xã Túc Đán tham gia các đội thanh niên tình nguyện, lực lượng dân quân tự vệ huyện Trạm Tấu, thực hiện thành công "Công trình khai hoang ruộng nước" ở cánh đồng thôn Tống Trong, xã Túc Đán có diện tích 10,5ha.

Ngay sau khi khai hoang, anh Chư đã huy động lực lượng tuổi trẻ thực hiện công trình 4ha: 2ha ngô, 1ha đậu tương, 1 ha lạc.

Bên cạnh đó vận động 20 đoàn viên thanh niên cùng các đội thanh niên tình nguyện của tỉnh thực hiện thắng lợi công trình thanh niên cấp huyện; tổ chức cho đoàn viên thanh niên cơ sở đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên như: tu sửa sân chơi, lớp học, làm đường giao thông nông thôn, đường liên thôn bản, chống tái trồng cây thuốc phiện, giúp đỡ các gia đình được hưởng Chương trình 134 xóa nhà dột nát... với hàng ngàn công lao động.

Tuổi trẻ trong xã nhận trồng 60 ha rừng phòng hộ bảo đảm theo đúng hồ sơ thiết kế do Ban Quản lý rừng phòng hộ quy định. Hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng chống ma túy và đợt cao điểm phòng chống ma túy hàng năm, anh Chư phối hợp với các ngành liên quan tổ chức lễ ra quân, ký cam kết với các bí thư chi đoàn thôn bản, cơ sở thực hiện tốt công tác "ba bỏ". Đặc biệt đã thành lập các đội thanh niên tình nguyện ứng trực, có 15 đồng chí tham gia kiểm tra và triệt phá toàn bộ diện tích tái trồng cây thuốc phiện trên địa bàn xã với hơn 300 lượt người tham gia.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng luôn được Bí thư Sùng Tồng Chư quan tâm, chỉ đạo đồng thời củng cố, kiện toàn các chi đoàn yếu kém. Cho đến nay, 80% chi đoàn thôn, bản của Túc Đán đạt vững mạnh, 20% đạt loại khá. Công tác giới thiệu thanh niên ưu tú cho tổ chức Đoàn được quan tâm, chú trọng đã khích lệ, thu hút đông đảo thanh niên tham gia tổ chức Đoàn, Hội.

Phong trào văn hóa văn nghệ được duy trì, đẩy mạnh thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, giao lưu giữa những cơ sở Đoàn, góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc. Đoàn xã chỉ đạo các chi đoàn tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí, khen thưởng các học sinh nhân dịp 1/6, Tết Trung thu; phối hợp trao 30 suất quà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng của đợt rét hại, rét đậm đầu năm do Báo Tuổi Trẻ thành phố Hồ Chí Minh và Tỉnh đoàn Yên Bái trao tặng.

Ban chấp hành Đoàn xã Túc Đán năm 2006, 2007 được Huyện Đoàn Trạm Tấu tặng giấy khen với thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Bí thư Sùng Tồng Chư được tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc tham gia công trình khai hoang ruộng nước tại thôn Tống Trong, xã Túc Đán trong "Tháng Thanh niên năm 2008".

Anh cũng là một trong ba thanh niên được đề nghị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khen thưởng giai đoạn 2006 - 2008 trong hội nghị tổng kết công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên các dân tộc khu vực miền núi phía Bắc tới đây.

Như Quỳnh

Các tin khác

YBĐT - "Tôi sinh năm 1967 ở tỉnh Nam Định. Năm 1979 theo bố mẹ đi phát triển kinh tế mới ở Văn Yên. Học hết lớp 7/10 xin nghỉ vì gia đình khó khăn. Năm 1987 đi bộ đội. Năm 1990 xây dựng gia đình. Từ năm 1991 đến nay làm công tác Đoàn và phát triển kinh tế trang trại đồi rừng". Đó là những lời giới thiệu ngắn gọn nhưng cơ bản đầy đủ của anh Lê Văn Thọ - Bí thư Đoàn xã Phong Dụ Hạ (Văn Yên - Yên Bái) khi nói về mình.

YBĐT - Đối với bản Sang Hán, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), những thầy cô giáo chỉ mong các em học sinh nơi đây đi học chuyên cần đã là mừng. Nhưng riêng Hoàng Văn Tuyển - cậu học trò dân tộc Thái hiện đang là học sinh lớp 10A2, Trường THPT Nghĩa Lộ đã mang lại niềm tự hào cho thầy cô và bè bạn nhiều hơn mong đợi.

Lê Trung Anh bên mô hình

“Cả xã em làm nghề nông. Em thấy mọi người thường xuyên phải tiếp xúc với thuốc trừ sâu rất độc hại, lại không được bảo vệ an toàn nên nghĩ đến việc phải làm một điều gì đó để giúp mọi người” - Lê Trung Anh (lớp 11C, Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội) - người vừa đoạt giải nhì cuộc thi sáng tạo trẻ VIFOTEX - kể.

Nhớ lớp, nhớ trường, Lý Thị Liều lại lần giở những trang vở cũ.

YBĐT - Ở cái xã vùng cao Nậm Lành của huyện Văn Chấn (Yên Bái) này, chẳng riêng gì trong thôn Ràng Cài, chuyện những đứa trẻ khỏe mạnh không đi học cũng là chuyện bình thường, huống hồ là đối với một người tật nguyền như Lý Thị Liều. Chỉ riêng cô gái Dao ấy lại nghĩ những điều ngược lại để cứ mang theo niềm nguyện ước: một ngày đến trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục