Nghị lực của hai chị em người Tày

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Huyền giờ đây là sinh viên năm thứ nhất của Học viện Cảnh sát nhân dân. Còn cô con gái út Trần Thị Trang cũng không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập và Trang đã đạt được nhiều thành tích ngay từ khi học trung học cơ sở.

Nói đến hai cô con gái ông Trần Văn Khiên, dân tộc Tày ở thôn Đá Đen xã Kiên Thành (huyện Trấn Yên), bà con thôn bản ai cũng đều biết và luôn lấy gương để giáo dục con cái.

Gia đình ông Khiên sống chủ yếu bằng nghề nương rẫy nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ước nguyện của gia đình là dù khó khăn đến mấy vẫn phải nuôi con ăn học tới nơi, tới chốn. Vợ chồng ông luôn suy nghĩ: "Chỉ có học thức mới đưa các con ông thoát khỏi đói nghèo".

Nhận thức được điều đó, sau khi hai con học hết trung học cơ sở, vợ chồng ông Khiên tiếp tục cho con theo học trung học phổ thông. Con đường từ nhà tới Trường trung học phổ thông Lê Quý Đôn khoảng gần 2 chục cây số. Để thuận lợi cho việc học hành của các con, gia đình ông cho hai con ra thị trấn học trọ.

Hai chị em thuê một căn nhà gần trường học. Xa nhà, vắng bố, mẹ, nhưng hai con vẫn ý thức học tập, luôn bảo ban nhau và xác định luôn luôn phải phấn đấu học tập thật tốt. Những ngày học trọ ở thị trấn, hai chị em luôn nhớ về bố, mẹ đang từng ngày, từng giờ lao động vất vả mong sao dành dụm được ít tiền để trang trải việc học tập của các con.

Những lúc như thế, hai chị em càng quyết tâm hơn. Vừa học, vừa phải lao động, lúc nghỉ cuối tuần và trong những kỳ nghỉ hè, hai chị em tranh thủ về nhà phụ giúp gia đình. Khi thì chăn lợn, chăn gà, khi thì lên nương lấy củi, trồng ngô...

Cuộc sống vất vả, vậy mà cả hai cô con gái ông Khiên vẫn chăm chỉ học tập và đạt được nhiều thành tích. Cô chị Trần Thị Huyền, ba năm học phổ thông đều đạt học sinh tiên tiến xuất sắc và điều vinh dự cũng là niềm mong mỏi bấy lâu đã đến với gia đình ông Khiên. Kỳ thi đại học vừa qua, Huyền đã thi đỗ đại học.

Huyền giờ đây là sinh viên năm thứ nhất của Học viện Cảnh sát nhân dân. Còn cô con gái út Trần Thị Trang cũng không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập và Trang đã đạt được nhiều thành tích ngay từ khi học trung học cơ sở.

 Chín năm Trang đều đạt học sinh giỏi. Năm học lớp 9, Trang đạt giải nhì cấp huyện và dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Anh văn. Hiện nay Trang đang học lớp 12 và Trang quyết tâm sẽ thi học sinh giỏi và để đạt kết quả cao nhất.

Ước mơ của Trang sau này sẽ thi đỗ đại học chuyên ngành ngoại ngữ. Với sự cố gắng của Trang, tin rằng ước mơ của Trang sẽ trở thành hiện thực.

Qua tấm gương học tập của hai chị em Huyền, Trang chúng ta thật khâm phục cho hai cô học trò dân tộc Tày của xã vùng ba của huyện Trấn Yên. Các em đã mang niềm vinh dự về cho bản làng và là tấm gương sáng để cho các bạn trẻ học tập và noi theo.

Hoàng Văn Vinh

Các tin khác

YBĐT - Anh Sùng Tồng Chư - Ủy viên Ban chấp hành Huyện Đoàn Trạm Tấu, là Bí thư Đoàn xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu (Yên Bái).

YBĐT - "Tôi sinh năm 1967 ở tỉnh Nam Định. Năm 1979 theo bố mẹ đi phát triển kinh tế mới ở Văn Yên. Học hết lớp 7/10 xin nghỉ vì gia đình khó khăn. Năm 1987 đi bộ đội. Năm 1990 xây dựng gia đình. Từ năm 1991 đến nay làm công tác Đoàn và phát triển kinh tế trang trại đồi rừng". Đó là những lời giới thiệu ngắn gọn nhưng cơ bản đầy đủ của anh Lê Văn Thọ - Bí thư Đoàn xã Phong Dụ Hạ (Văn Yên - Yên Bái) khi nói về mình.

YBĐT - Đối với bản Sang Hán, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), những thầy cô giáo chỉ mong các em học sinh nơi đây đi học chuyên cần đã là mừng. Nhưng riêng Hoàng Văn Tuyển - cậu học trò dân tộc Thái hiện đang là học sinh lớp 10A2, Trường THPT Nghĩa Lộ đã mang lại niềm tự hào cho thầy cô và bè bạn nhiều hơn mong đợi.

Lê Trung Anh bên mô hình

“Cả xã em làm nghề nông. Em thấy mọi người thường xuyên phải tiếp xúc với thuốc trừ sâu rất độc hại, lại không được bảo vệ an toàn nên nghĩ đến việc phải làm một điều gì đó để giúp mọi người” - Lê Trung Anh (lớp 11C, Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội) - người vừa đoạt giải nhì cuộc thi sáng tạo trẻ VIFOTEX - kể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục