Khổ luyện thành tài

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là em Hoàng Văn Khang, dân tộc Tày, thôn Kiên Lao, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái). Em sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình chỉ trông chờ vào 5 sào ruộng cấy một vụ, bố mẹ thì bệnh tật, đau yếu liên tục, cuộc sống gia đình càng túng bấn.

Đúng lúc người anh cả của Khang là Hoàng Văn Kháng chuyển cấp học thì mẹ bị ốm nặng, em còn nhỏ nên Kháng học hết kỳ một lớp 10 phải nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình. Người anh thứ hai Hoàng Văn Khiêm cũng chỉ học hết lớp 9 trường làng vì nhà không có điều kiện để học tiếp. Cái nghèo đã đuổi cái chữ của các anh. Sự hy sinh của các anh khiến Khang càng phải quyết tâm học tập. Khang luôn tâm niệm: Dù khó khăn đến mấy cũng phải học được cái chữ. Học hết trung học cơ sở, Khang thi đỗ vào Trường trung học phổ thông Lê Quý Đôn. Đối với gia đình, việc Khang ra thị trấn học không phải là điều đơn giản. Lo tiền mua xe đạp đi lại, tiền thuê nhà… mặc dù khó khăn nhưng Khang không nản chí.

Thương bố mẹ, các anh phải đổ biết bao mồ hôi xuống đồng ruộng, nương rẫy để chắt chiu nhặt từng hạt thóc, củ khoai nuôi mình ăn học, Khang càng cố gắng. Trong những ngày học trọ ở thị trấn Cổ Phúc, bữa cơm hàng ngày của em chủ yếu là muối vừng, măng khô, cá suối… Cuối tuần nghỉ, Khang ở lại thị trấn kiếm việc làm thêm. Khang đã làm đủ nghề như đào đất, gánh gạch, phụ xây… Cực nhọc, vất vả nhưng ba năm học phổ thông, Khang đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến xuất sắc. Khổ luyện thành tài, ước mơ của Khang đã trở thành hiện thực. Cậu học trò nghèo gánh gạch, đào đất, bóc măng ngày nào giờ đã là sinh viên Học viện An ninh nhân dân, là một tấm gương vượt khó cho lớp trẻ noi theo.

Hoàng Văn Vinh

Các tin khác

Báo chí Ba Lan ca ngợi tài năng của cậu bé 12 tuổi Nguyễn Việt Trung sánh ngang với sinh viên tốt nghiệp xuất sắc của một nhạc viện lớn. 5 tuổi, Nguyễn Việt Trung theo chị đến trường âm nhạc nơi chị đang theo học.

Trẻ thơ vùng cao hôm nay.

YBĐT - Chị Nguyễn Thị Hòa sinh năm 1971, ở thị trấn Nông trường Trần Phú (huyện Văn Chấn - Yên Bái). Thời còn là học sinh phổ thông, qua thông tin đại chúng chị biết được các em học sinh dân tộc Mông ở vùng cao Mù Cang Chải còn phải chịu rất nhiều thiệt thòi so với các bạn ở các huyện khác trong tỉnh. Từ đó, trong chị đã nuôi ý chí thi vào ngành sư phạm để đóng góp một phần nhỏ bé của mình cho các em thơ ở vùng cao.

Một cuộc trao đổi thú vị với những chuyên gia tài chính về quản lý tài chính cá nhân và tài chính gia đình (TCCN-GĐ). Đây là lời khuyên của chuyên gia tài chính Larry Trương và diễn giả Quách Tuấn Khanh…

Cao Thùy Dương trong vòng vây của những học sinh Trường THPT thị trấn Cổ Phúc.

YBĐT - "Tôi thực sự muốn trở thành đại sứ hòa bình, muốn kêu gọi mọi người thương yêu nhau nhiều hơn. Tôi sẽ góp sức nhỏ bé của mình trong những công việc từ thiện xã hội…" - Trả lời báo chí trước cuộc thi Hoa hậu quốc tế, Cao Thùy Dương đã nói như thế!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục