Trần Minh Vũ- học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ năm lớp 1 đến lớp 9 đều là học giỏi toàn diện, hè năm lớp 10 đoạt Huy chương Bạc Hội trại Olympic Hùng Vương tại tỉnh Hoà Bình, đặc biệt trong năm học 2008 – 2009 đoạt giải khuyến khích cấp quốc gia môn Vật lý, đó là những thành tích đáng nể của Trần Minh Vũ, học sinh lớp 12 Lý Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (thành phố Yên Bái).

Trần Minh Vũ tích cực phát biểu xây dựng bài trong giờ học.
Trần Minh Vũ tích cực phát biểu xây dựng bài trong giờ học.

Minh Vũ sinh ra và lớn lên trong gia đình không mấy khá giả ở thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình), bố làm nghề xây dựng, còn mẹ bán hàng nông sản ở chợ. Thấu hiểu được hoàn cảnh của gia đình nên ngay từ nhỏ, Vũ đã sớm có ý thức học tập những mong không phụ lòng người thân. Sau khi học hết bậc trung học cơ sở, Vũ đã quyết định thi vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành và đã đạt tổng số 27,5 điểm.

Niềm vui thi đỗ vào Trường Chuyên là một niềm mơ ước và để biến mơ ước đó thành hiện thực, Vũ đã cố gắng rất nhiều. Bác Trần Minh Quang, bố của Vũ tâm sự: “Sau khi đậu vào Trường Chuyên, Vũ chăm học lắm! Nếu có thời rảnh là Vũ lao vào học bất kể là ngày hay đêm. Nhờ vậy mà trong thời gian qua, Vũ đã đạt được nhiều thành tích trong học tập. Gia đình tôi vui lắm!”.

Trong lớp Vũ rất chú tâm vào các tiết giảng, tích cực học nhóm, tham khảo qua sách, báo như: Vật lý tuổi trẻ, Toán học tuổi trẻ, tìm hiểu các đề thi trên mạng Internet, đặc biệt là bố trí lịch học hợp lý, cụ thể như: ngoài giờ học tập trên lớp, Vũ dành thời gian từ 20h-23h30 phút mỗi tối để ôn tập bài giảng trên lớp, sau đó học nâng cao các môn như: Toán, Vật lý, Hoá, Sinh mà Vũ yêu thích.

Nói về bí quyết để trở thành học sinh giỏi toàn diện, Vũ tâm sự: “Ngoài việc chú ý nghe lời bài giảng của các thầy cô giáo, em thường xuyên phát biểu, xây dựng bài. Nếu đúng thì các thầy cô biểu dương, còn chưa đúng thì được các thầy cô giáo hướng dẫn cho cách giải, từ đó mình rút ra được nhiều kinh nghiệm trong quá trình học”. Nhờ vậy, từ năm lớp 1 đến lớp 9 Vũ đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Hè năm lớp 10, em đoạt Huy chương Bạc Hội Trại Olympic Hùng Vương tổ chức tại tỉnh Hoà Bình.

 Đặc biệt,  trong năm học 2008 – 2009, em đoạt giải Khuyến khích cấp quốc gia môn Vật lý. Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Thuý Hoàn, giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Sinh lớp Vũ nhận xét: “Vũ rất thông minh, chăm học, chăm phát biểu trên lớp, cởi mở, khiêm tốn, lễ phép và tôn trọng giáo viên”.

Khi được hỏi ước mơ sau này của mình, Trần Minh Vũ không ngần ngại trả lời ngay: “Niềm mơ ước của em là được khám và chữa bệnh cho mọi người dân, đặc biệt là người nghèo. Em muốn trở thành một bác sỹ giỏi”.

Chia tay Trần Minh Vũ, hình ảnh cậu học sinh lớp 12 chuyên Lý, cao 1,75 trên chiếc xe đạp cà tàng trở về gia đình sau một ngày lên lớp với gương mặt rạng ngời đầy tự tin, chúng tôi tin, với hành trang tri thức đang có ngày hôm nay thì ước mơ một mai trở thành bác sỹ giỏi của em sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Hà Tĩnh

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Yên Bái đã không ngừng chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng tới các cơ sở Hội; bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương với nhiều hoạt động phong phú như: giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về các vấn đề văn hoá, xã hội, các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể thao; nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động; bồi dưỡng và hình thành một lớp thanh niên tiên tiến, có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động, sáng tạo, làm chủ tiến bộ khoa học kỹ thuật, vượt qua lạc hậu, xoá đói, giảm nghèo vươn lên làm giàu nên đã đạt được nhiều kết quả trên mọi lĩnh vực.

YBĐT - Mô hình sản xuất cây giống bằng giàn phun sương dinh dưỡng là sản phẩm được xuất phát từ ý tưởng của những học sinh còn rất trẻ trên vùng quế Văn Yên Yên Bái. Thành quả đó được ra đời từ những vật liệu phế thải, từ sự đam mê sáng tạo của 3 em học sinh là Đỗ Nhị Hương Trang, Lương Văn Hưng, Đỗ Văn Quyền là học sinh lớp 11A1, Trường THPT Nguyễn Lương Bằng.

Lê Văn Thành (người đứng giữa) được vinh danh

YBĐT - Đó là thầy giáo Lê Văn Thành – Hiệu trưởng trường THCS Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái). Tốt nghiệp khoa Sinh Hoá - Trường cao đẳng sư phạm Yên Bái năm 1998, thầy Nguyễn Văn Thành về nhận công tác tại trường THCS Phong Dụ Hạ 2 năm, rồi lại chuyển lên trường THCS Phong Dụ Thượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục