“Hoa trạng nguyên” Nguyễn Thị Bích Ngọc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/9/2010 | 10:20:16 AM

YBĐT - Nước da trắng hồng, đôi mắt sáng, vầng trán cao rộng, toát lên sự thông minh, tự tin nhưng dịu dàng và rất nữ tính. Đó là cảm nhận đầu tiên của tôi khi gặp Nguyễn Thị Bích Ngọc - người vừa được nhận giải thưởng Hoa trạng nguyên năm 2010.

Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng cô giáo chủ nhiệm tại lễ tuyên dương “Giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2009 - 2010).
Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng cô giáo chủ nhiệm tại lễ tuyên dương “Giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2009 - 2010).

Trong suốt 12 năm học tập thì có đến 11 năm Bích Ngọc liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc, đỗ tốt nghiệp loại giỏi ở cả ba cấp học và đạt các danh hiệu: “Nghệ sỹ nhỏ tuổi” năm 2001, “Nhà thông thái nhỏ” năm 2007; giấy chứng nhận “Chăm học” năm 2001, 2002, 2003; đạt giải nhì và giải ba cấp trường môn Lịch sử năm 2009, 2010; giải ba cấp trường môn Văn năm 2006, 2007, 2008, 2009 và cấp quốc gia năm 2010.

Trò chuyện với Bích Ngọc, chúng tôi được biết em vốn là học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (T.P Yên Bái) vừa tốt nghiệp trong năm học 2009 - 2010 vừa qua. Hiện tại, Ngọc đã sắp trở thành tân sinh viên của Khoa Báo Truyền hình - Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Ngọc dí dỏm: “Em may mắn được sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học, cả ba chị gái em đều đã tốt nghiệp đại học sư phạm và công tác trong ngành giáo dục. Vì thế mà ngay từ nhỏ, các chị đã là tấm gương để em phấn đấu học tập và noi theo. Thêm vào đó, cũng vì em rất thần tượng nhà báo Lại Văn Sâm, người dẫn chương trình (MC) trên VTV3 nên luôn tự nhủ phải cố gắng học thật tốt để sau này có cơ hội được làm MC giống như chú ấy”.

Không chỉ học giỏi, các thầy, cô giáo ở Trường THPT Nguyễn Huệ còn cho biết, Ngọc là một trong những đoàn viên ưu tú của Trường. Với cương vị lớp phó học tập, Ngọc không chỉ năng nổ trong các hoạt động của lớp, thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong học tập mà còn rất tích cực tham gia các phong trào Đoàn, Hội do Đoàn trường phát động và tổ chức như phong trào: “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”, “Nói không với tệ nạn ma tuý”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Vì bạn nghèo” và các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao khác.

Giờ thì khoảng cách mà Ngọc tiến dần đến ước mơ của mình đã được rút ngắn hơn rất nhiều, song quãng đường mà cô học trò nhỏ này đã đi qua là cả một quá trình phấn đấu học tập không ngừng nghỉ.

“Là con út trong gia đình nên Ngọc cũng được quan tâm, chăm sóc nhiều hơn các chị nó. Tuy nhiên không vì thế mà Ngọc ỷ lại, cháu thường rất tự giác học và ham học nên thành tích học tập cũng khá” - cô Nguyễn Thị Xuân, mẹ Ngọc kể.

Bật mí về bí quyết học giỏi, Ngọc khiêm tốn: “Em học cũng bình thường như bao bạn khác, chủ yếu là tự học ở nhà còn đi học thêm thì rất ít. Trong học tập, em chú ý bám sát kiến thức sách giáo khoa, tập trung lắng nghe thầy cô giảng bài và hỏi luôn những gì chưa hiểu trên lớp. Em xác định học bài nào nắm chắc kiến thức bài ấy, không để dồn kiến thức đến khi thi mới học. Riêng với môn Văn là môn học yêu thích nên em dành nhiều thời gian hơn để đọc các loại sách và học hỏi theo phương pháp nghiên cứu một cách có chọn lọc”.

Nhận xét về Ngọc, cô Nguyễn Thị Thanh Nội - giáo viên chủ nhiệm đồng thời là người trực tiếp dạy môn Văn cho Ngọc trong suốt ba năm học THPT, cho biết: “Nguyễn Thị Bích Ngọc là học sinh chăm ngoan, có động lực học tập tốt, luôn lễ phép với thầy cô và chan hòa, cởi mở với bạn bè. Tôi mong rằng Ngọc vẫn mãi giữ được những phẩm chất tốt đẹp này để trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội”.

Chỉ còn vài ngày nữa thôi là Bích Ngọc sẽ hoà vào một môi trường học tập mới. Chúc cho “Hoa trạng nguyên” của Trường THPT Nguyễn Huệ sẽ một lần nữa lại khoe sắc thắm ở ngôi trường chuyên nghiệp mà em đã lựa chọn!

Hồng Oanh

Các tin khác

YBĐT - Năm học 2009-2010 kết thúc, Trần Minh Vũ là một trong những cái tên mang lại niềm tự hào cho Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái.

Thanh niên tình nguyện dạy chữ cho các cháu thiếu nhi ở xã Chế Cu Nha huyện Mù Cang Chải trong chiến dịch hè 2010.

YBĐT - Cảm nhận đầu tiên lên các bản làng của xã Chế Cu Nha đó là người dân ở đây nghèo, nhưng thật thà và rất quý người. Trong suốt thời gian thực hiện “ba cùng” với đồng bào, chúng tôi luôn nhận được sự giúp đỡ rất tận tình của bà con từ nơi ăn chốn ở đến đồ dùng sinh hoạt.

Ảnh minh hoạ

Việc tìm được một công việc ưng ý, phù hợp với khả năng, kinh nghiệm bản thân không phải là điều dễ. Vậy làm sao để có cơ hội tìm được việc làm như ý và tự tin hơn về bản thân mình?

Alexandria Huỳnh.

Alexandria Huỳnh, một nữ sinh người Mỹ gốc Việt mới 17 tuổi nhưng đã được ba trường đại học hàng đầu của Mỹ trao học bổng toàn phần để học tiến sĩ, trong đó có đại học Harvard danh tiếng. Hai trường đại học khác mời Huỳnh vào học là Đại học Yale và Đại học Pennsylvania.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục