Con đường thanh niên

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/7/2012 | 9:46:15 AM

YBĐT - Phát huy vai trò của tuổi trẻ, công trình làm đường tại thôn Tặng An, xã Mường Lai, huyện Lục Yên đi thôn Sài Khao xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang là công trình phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao chất lượng phong trào và vai trò của tổ chức Đoàn.

Lãnh đạo địa phương và ĐVTN trong ngày khánh thành đường Tặng An - Sài Kheo.
Lãnh đạo địa phương và ĐVTN trong ngày khánh thành đường Tặng An - Sài Kheo.

Ngày trước, đây là con đường mòn đi từ căn cứ cách mạng Tân Trào đến Khu du kích Cổ Văn. Hiện, đây cũng là con đường duy nhất của xã Mường Lai cung cấp thực phẩm và các loại vật dụng thiết yếu cho nhân dân thôn Sài Khao, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Con đường này đi lại rất khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa... Trước yêu cầu thực tế, Huyện đoàn Lục Yên đã thống nhất chọn và thực hiện công trình thanh niên làm đường về nguồn, ra quân thực hiện từ 25 - 30/7/2011.

Qua khảo sát, Ban Thường vụ Huyện đoàn Lục Yên xác định vị trí, tầm quan trọng của công trình, vai trò của tổ chức Đoàn trong việc thực hiện và tổ chức khởi công vào ngày 25/7/2011. Lễ ra quân thu hút gần 500 người, trong đó: 417 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), 50 người dân trong thôn tham gia.

Sau 6 ngày lao động hăng say, đội tình nguyện hạ 4 con dốc trên 20% (trong đó: phá 25 m3 đá, đào đắp trên 7.000 m3 đất), làm mới 2,4 km, tu sửa 1,5 km đường thôn, bản, tổng số công tham gia lao động 3.876 lượt.

Chỉ với những con dao, cái cuốc, bàn trang..., lực lượng ĐVTN của huyện và người dân khu vực này đã hoàn thành công trình đường từ thôn Tặng An đi thôn Sài Khao có tổng chiều dài 2,5 km đạt tiêu chuẩn đường cấp A nông thôn (mặt đường rộng 3 m, rãnh một bên) với tổng kinh phí 700 triệu đồng.

Cùng với đó, Ban chỉ huy công trường cũng tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao cho thanh niên như: hát đối, dạ hội, thi đá cầu, thi đôi nhảy đẹp cho ĐVTN.

Qua đó, giảm sự căng thẳng, mệt mỏi, tích cực hăng say lao động trong các bạn trẻ. Trong quá trình tham gia tình nguyện, đội tình nguyện còn giúp các hộ gia đình trong thôn đào hố rác, làm nhà vệ sinh, di chuyển chuồng trại gia súc, gia cầm ra xa nhà, phát 1.500 tờ rơi tư vấn, giới thiệu việc làm, tuyên truyền luật giao thông, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Thanh niên... cho 212 lượt ĐVTN và nhân dân, phát trên 1.000 bao cao su, cấp phát miễn phí trên 300 cơ số thuốc cho nhân dân trong thôn và các thôn lân cận.

Việc thực hiện công trình này mang ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng sâu sắc và tình hữu nghị đoàn kết giữa nhân dân hai xã nói chung, thanh niên hai xã nói riêng, đồng thời thúc đẩy sự giao thương giữa hai đơn vị hành chính: xã Mường Lai, Lục Yên và xã Yên Lâm, Hàm Yên, Tuyên Quang. Đây là công trình được Trung ương Đoàn tuyên dương là công trình tiêu biểu toàn quốc năm 2011.

Đồng chí Nguyễn Duy Hiếu - Phó bí thư Huyện đoàn Lục Yên cho biết: “Công trình không những phù hợp với tình hình thực tế mà còn phát huy sức trẻ của ĐVTN trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vai trò của tổ chức Đoàn ngày càng được đánh giá cao. Tuổi trẻ Lục Yên quyết tâm thực hiện nhiều hơn, hiệu quả hơn nữa công trình thanh niên những năm tiếp theo, góp phần tạo thêm ý nghĩa thiết thực, góp sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Minh Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Trần Nam Tân, chàng trai trẻ sinh năm 1982, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở thôn Thanh Hùng 2, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái là người như thế!

Nhật Anh, 11 tuổi, học sinh Trường tiểu học số 205 ở Warsaw vừa nhận được giải nhì cuộc thi Ấn phẩm văn học của các tác giả trẻ ở tỉnh Mazowieckie.

Nguyễn Nhật Anh, học sinh Trường tiểu học số 205 ở Warsaw vừa được nhận giải Nhì cuộc thi Ấn phẩm văn học của các tác giả trẻ ở tỉnh Mazowieckie.

Nguyễn Mạnh Thường (áo trắng) làm việc tại xưởng bóc gỗ.

YBĐT - Mới 25 tuổi đời đã trở thành "ông chủ" của một cơ sở làm ván bóc, giải quyết việc làm cho trên 20 lao động là đoàn viên thanh niên địa phương với mức lương hơn 2 triệu đồng/người/tháng... Đó là những thông tin ban đầu về Nguyễn Mạnh Thường - Trưởng thôn, Bí thư Chi đoàn thôn 3, xã Phúc Lộc (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Hiện nay, phong trào tình nguyện ở Yên Bái phát triển tương đối mạnh và thu hút được đông đảo các bạn học sinh, sinh viên tham gia. Nhiều bạn trẻ trong số đó mong muốn trở thành một người tổ chức sự kiện tốt và đạt được những thành công nhất định. Dưới đây là một số kinh nghiệm của anh Hoàng Đức Minh dành cho các bạn trẻ Yên Bái yêu thích tổ chức sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục