Tuổi trẻ Yên Bái: Chung tay bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/7/2012 | 9:34:48 AM

YBĐT - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè 2012 từ khi khởi động đã mang lại nguồn sinh khí mới trong hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái.

TNTN làm vệ sinh tại trung tâm xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên trong chiến dịch TNTN hè năm 2012.
TNTN làm vệ sinh tại trung tâm xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên trong chiến dịch TNTN hè năm 2012.

Một trong những phần việc trọng tâm của Chiến dịch là đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT) sống tại các cơ sở vùng cao, trong đó, công tác tuyên truyền được xác định là nhiệm vụ then chốt, mang lại hiệu quả thiết thực. Phóng viên (PV) YBĐT đã có cuộc trao đổi với anh Lương Mạnh Hà - Phó bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Trưởng Ban chỉ đạo Chiến dịch TNTN hè tỉnh Yên Bái năm 2012 về việc thực hiện nhiệm vụ này của thanh niên.

PV: Xin anh cho biết mục đích, ý nghĩa của Chiến dịch TNTN hè năm 2012, trong đó việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo VSMT có vai trò như thế nào trong quá trình triển khai chiến dịch?

Anh Lương Mạnh Hà
: Chiến dịch TNTN hè năm 2012 được triển khai với chủ đề “Tuổi trẻ Yên Bái chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)” và phương châm hành động “Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện, mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng NTM”.

Chiến dịch nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM, nhất là ở địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh, trọng tâm là 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải. Đây còn là cơ hội để thanh niên được trải nghiệm cuộc sống, hiểu phần nào đời sống khó khăn của đồng bào vùng cao, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, đồng thời góp phần tập hợp thanh niên, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, Hội.

Chiến dịch TNTN hè năm 2012 được triển khai với 9 nội dung, trong đó bảo vệ môi trường (BVMT) là một trong những nội dung trọng tâm. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom rác thải, bảo vệ nguồn nước, phòng chống cháy rừng, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp... từng bước nâng cao nhận thức của nhân dân và toàn xã hội về BVMT.

- Với ý nghĩa đó, Chiến dịch đã phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong việc thực hiện nhiệm vụ gìn giữ VSMT như thế nào?

Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã dựa trên các điều kiện của địa phương để có cách làm riêng nhằm phát huy hiệu quả cao nhất. Tổ chức tuyên truyền, vận động đồng bào giữ gìn VSMT sống, không thả rông gia súc, đào hố rác hợp vệ sinh, hướng dẫn cách xử lý chất thải từ chăn nuôi, trồng trọt, sinh hoạt...

Bên cạnh đó, mô hình đoạn đường thanh niên tự quản cũng được các cơ sở Đoàn đảm nhận, qua đó đã nâng cao vai trò của thanh niên trong việc đảm bảo an toàn giao thông, VSMT. Đặc biệt, các đội trí thức trẻ tình nguyện trong 12 ngày tại các thôn, bản đã làm mẫu về 3 sạch (ăn sạch, ở sạch, uống sạch) cho nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức, trở thành những tuyên truyền viên tích cực tại gia đình và khu dân cư.

Đến nay, sau gần 2 tháng triển khai toàn tỉnh đã có trên 5.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia Chiến dịch với gần 40 km đường giao thông được tu sửa, làm mới, nạo vét gần 2 km kênh mương, cống rãnh, trồng hơn 100 cây xanh, làm gần 30 nhà tiêu hợp vệ sinh, phát gần 3.000 tờ rơi về xây dựng NTM, phòng chống ma túy, an toàn giao thông, VSMT…

- Để nhiệm vụ BVMT sống trở thành công tác thường xuyên, liên tục, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Ban chỉ đạo Chiến dịch TNTN hè năm 2012 có những chỉ đạo cụ thể gì đối với các cơ sở, thưa anh?

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Ban chỉ đạo Chiến dịch TNTN tiếp tục xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đăng ký, tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, đảm nhận đoạn đường thanh niên tự quản, phát huy hiệu quả hoạt động của các đội TNTN BVMT, đội tình nguyện xanh, lực lượng tình nguyện viên, đội thanh niên xung kích phòng chống bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn…

Đổi mới các nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục thu hút đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân tham gia, nâng cao nhận thức và tự nguyện tham gia BVMT; tập huấn nâng cao năng lực cán bộ Đoàn trong công tác BVMT...

Các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ cố gắng, nỗ lực hết mình để hoàn thành thắng lợi những mục tiêu chiến dịch đã đề ra, hoàn thành những công trình, phần việc có ý nghĩa sâu sắc và mang đậm dấu ấn thanh niên, góp phần vào sự thành công của chương trình xây dựng NTM.

- Xin cảm ơn anh!

Thiên Cầm (thực hiện)

Các tin khác
Lãnh đạo địa phương và ĐVTN trong ngày khánh thành đường Tặng An - Sài Kheo.

YBĐT - Phát huy vai trò của tuổi trẻ, công trình làm đường tại thôn Tặng An, xã Mường Lai, huyện Lục Yên đi thôn Sài Khao xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang là công trình phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao chất lượng phong trào và vai trò của tổ chức Đoàn.

YBĐT - Trần Nam Tân, chàng trai trẻ sinh năm 1982, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở thôn Thanh Hùng 2, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái là người như thế!

Nhật Anh, 11 tuổi, học sinh Trường tiểu học số 205 ở Warsaw vừa nhận được giải nhì cuộc thi Ấn phẩm văn học của các tác giả trẻ ở tỉnh Mazowieckie.

Nguyễn Nhật Anh, học sinh Trường tiểu học số 205 ở Warsaw vừa được nhận giải Nhì cuộc thi Ấn phẩm văn học của các tác giả trẻ ở tỉnh Mazowieckie.

Nguyễn Mạnh Thường (áo trắng) làm việc tại xưởng bóc gỗ.

YBĐT - Mới 25 tuổi đời đã trở thành "ông chủ" của một cơ sở làm ván bóc, giải quyết việc làm cho trên 20 lao động là đoàn viên thanh niên địa phương với mức lương hơn 2 triệu đồng/người/tháng... Đó là những thông tin ban đầu về Nguyễn Mạnh Thường - Trưởng thôn, Bí thư Chi đoàn thôn 3, xã Phúc Lộc (thành phố Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục