Mới phát hiện “đá trứng” bí ẩn ở Trung Quốc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/4/2007 | 12:00:00 AM

Những hòn đá khổng lồ tròn ủng một cách bất thường được tìm thấy dưới hố sâu tại một công trường xây dựng, nằm giữa đồi Trảm Long và đồi Bán Đăng thuộc xã Cung Tây, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Bên cạnh còn có một thanh kiếm bằng đồng nặng ngót nghét... nửa tấn.

 

Công nhân xây dựng cho biết, trong quá trình đào đường họ không chỉ thấy một mà có đến vài chục “ổ” trứng đá như thế này trên đồi Bán Đăng.

 

Những hòn đá hình tròn hoặc hình oval, đủ loại kích cỡ. Hòn bé nhất cũng to hơn quả dưa hấu còn hòn to nhất được biết đến hiện nay có bề mặt áng chừng bằng cả mặt bàn.  Kỳ lạ ở chỗ, gạt lớp đất đá bên ngoài, hòn nào hòn nấy phủ màu đen tuyền và sáng bóng.

 

Thanh kiếm đồng được phát hiện cùng lúc có cân nặng gần 500kg. Thật không may báu vật này trong lúc lơ là đã bị kẻ gian đánh cắp. Vụ việc đã báo cáo lên cảnh sát điều tra nhưng tới nay vẫn chưa tìm ra manh mối.

 

 

Theo phỏng đoán ban đầu của các nhà địa chất, những hòn đá khổng lồ kỳ lạ rất có thể là khối kết hạch của đá carbon. Chúng được hình thành từ một hạt nhân rất nhỏ nằm ở trung tâm, sau đó kết tụ dần thành khối lớn trong nước biển. Thành phần kết cấu của chúng ra sao, sự hình thành của chúng nhằm mục đích gì - những điều này vẫn chưa có lời lý giải.

 

Sau khi đám “trứng” này được khai quật, nhiều người dân trong xã Cung Tây thích thú đem chúng về nhà làm ghế ngồi, làm đồ trang trí trong phòng khách, thậm chí đánh cả xe tải đến “rước” ra chợ bán.

 

 

Ông Giảo Ký chủ tịch xã cho biết, đây không phải lần đầu tiên người ta phát hiện ra “đá trứng”. Trước đây người làng Mô Đầu (cùng xã Cung Tây) cũng từng đào được loại đá có hình dáng kỳ lạ kiểu này. Tương tự như ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Thần Nông Giá ở tỉnh Hồ Bắc, những hòn đá tròn ủng có bề mặt đủ kích cỡ, từ bé bằng lòng bàn tay cho đến cao trên 1 mét.

 

Nhiều người gọi chúng là “trứng từ núi lửa”. Tuy nhiên quá trình hình thành và phát triển địa chất ở đây chưa từng ghi nhận bất kỳ cơn địa chấn hay dấu hiệu núi lửa ngầm nào. Câu hỏi về nguồn gốc đá trứng đến nay vẫn không sao giải thích nổi.

 

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Ông Marcelino Abad Tolentino thổi nến kỷ niệm sinh nhật 124 tuổi, hôm 5/4 tại một viện dưỡng lão ở Peru.

Ông Abad, 124 tuổi đang hoàn tất thủ tục để được Kỷ lục Guinness công nhận là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới, thay vì người 111 tuổi được trao tuần trước.

Cụ Juan Vicente Perez Mora tại nhà riêng ở bang Tachira, Venezuela, tháng 1/2022.

Người đàn ông lớn tuổi nhất thế giới qua đời hai tháng trước sinh nhật lần thứ 115, nhiều quan chức, người dân Venezuela gửi lời tiễn biệt.

Chị Lý Thị Cầu (đứng giữa) đã vận động nhiều phụ nữ ở các độ tuổi tham gia sinh hoạt hội.

Đến xã Túc Đán (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái), hỏi chị Lý Thị Cầu - Chủ tịch Hội LHPN xã Túc Đán, không ai là không biết. Không chỉ giúp chị em phụ nữ địa phương tự tin, hạnh phúc hơn, chị Cầu còn là người giúp họ nhận ra giá trị của bản thân.

Lorenzo Barone, một du khách Italia, 22 tuổi,

Sống ở vùng đất lạnh nhất thế giới, nơi nhiệt độ mùa đông có thể -71 độ C, việc tắm giặt không hề đơn giản với người dân tại Yakutia, Siberia. Thậm chí, họ phải mất nguyên một ngày chỉ để làm điều này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục