Xã khang trang, dân sung túc

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/11/2013 | 2:47:22 PM

YBĐT - Vài năm trở lại đây, xã Mông Sơn, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã và đang có rất nhiều đổi thay, diện mạo nông thôn khang trang hơn, cuộc sống của người dân ngày càng ấm no.

Nhân dân xã Mông Sơn tự nguyện đóng góp công sức, vật liệu để bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
(Ảnh: Đức Thành)
Nhân dân xã Mông Sơn tự nguyện đóng góp công sức, vật liệu để bê tông hóa đường giao thông nông thôn. (Ảnh: Đức Thành)

Thu nhập bình quân đầu người của địa phương đạt 42 triệu đồng/năm, tăng 5% so với năm 2010; trên 51% số hộ có nhà xây kiên cố. Với tốc độ phát triển như hiện nay, đến năm 2015, Mông Sơn sẽ là 1 trong 4 xã đầu tiên của huyện hoàn thành 19 tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Đinh Hùng Vĩ - Chủ tịch UBND xã Mông Sơn cho biết: “Năm 2011, xã được huyện chọn làm điểm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015.  Bước đầu xã gặp không ít khó khăn bởi đây là một chương trình mới mẻ đối với cả cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân đồng thời lại trực tiếp phụ trách việc qui hoạch, lập đề án. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên nhân dân trong xã đã thực hiện tốt cuộc vận động “Chung sức xây dựng nông thôn mới".

Đến nay chương trình được triển khai thực hiện nhanh chóng và hiệu quả, đặc biệt đã làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân. Đã có hàng chục hộ tự nguyện hiến gần 2.500m2 đất và nhiều cây cối, hoa màu trên đất; đóng góp ngày công, vật liệu trị giá hàng tỷ đồng để kiến thiết, san tạo, mở rộng hơn 10km đường giao thông, trong đó có 3km đường bê tông.

Nhiều thôn đã chủ động vận động bà con tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng để xây dựng đường mà không đợi đến sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Hiện tại, tất cả 10 thôn trong xã đều có đường ô tô đến trung tâm thôn. Toàn xã có 12,4km đường giao thông thì 11km đã đạt tiêu chuẩn nền đường 6m và không còn đường đất.

Không chỉ góp công, góp sức xây dựng đường giao thông, nhân dân xã Mông Sơn còn chủ động đầu tư chỉnh trang, xây dựng nhà ở, cổng làng văn hóa, xây dựng nhà vệ sinh và khu chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường. Đến nay, địa phương đã hoàn thành 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và là địa phương đạt được nhiều tiêu chí nhất. Xã cũng là một điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới của Yên Bình. 

Sau 2 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, Mông Sơn không chỉ khang trang hơn về cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm mà đời sống kinh tế của nhân dân cũng không ngừng được cải thiện, nâng cao. Tỉ lệ hộ nghèo bình quân giảm 6%/năm; tỷ lệ hộ có đời sống khá giàu chiếm trên 40%; nhiều hộ từ đói nghèo nay đã trở nên giàu có với mức thu nhập từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Trên 80% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, bộ mặt nông thôn địa phương đã có nhiều khởi sắc. Đây chính là cơ sở vững chắc để Đảng bộ, chính quyền xã tiếp tục hiện thực hóa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, vững bước trên con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Thanh Phú

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục