Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/4/2023 | 7:34:38 AM

YênBái - Năm 2023 xã Bạch Hà, huyện Yên Bình tập trung quan tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí về trường học; thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế… quyết tâm phấn đấu đến tháng 11/2023 hoàn thành các tiêu chí XDNTM nâng cao.

Mô hình điểm trồng dưa hấu trên ruộng cạn tại thôn Hàm Rồng của gia đình anh Lương Ngọc Chang đem lại thu nhập cao.
Mô hình điểm trồng dưa hấu trên ruộng cạn tại thôn Hàm Rồng của gia đình anh Lương Ngọc Chang đem lại thu nhập cao.

>> Bạch Hà nâng cao chất lượng nông thôn mới


Sau 6 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), năm 2017 xã Bạch Hà, huyện Yên Bình hoàn thành XDNTM. Xác định XDNTM là quá trình thường xuyên, liên tục, Đảng ủy xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tập trung thực hiện các giải pháp để đạt các tiêu chí XDNTM nâng cao trong năm 2023.


Ông Bùi Xuân Quý - Chủ tịch UBND xã cho hay: kết quả rà soát với bộ tiêu chí xã NTM nâng cao ngày 25/7/2022, xã mới chỉ đạt 6/19 tiêu chí gồm: Thủy lợi và phòng, chống thiên tai; điện; Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; Nhà ở dân cư; Tiếp cận pháp luật; Quốc phòng và an ninh. Trong tổng số 13/19 tiêu chí chưa đạt chuẩn có 7 tiêu chí cơ bản đã đạt, điển hình như tiêu chí Thông tin và truyền thông. 

Về tiêu chí này, trong năm 2023, xã tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất cho hệ thống thông tin và truyền thông cơ sở từ trung tâm xã đến các nhà văn hóa thôn. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành phục vụ đời sống kinh tế - xã hội. Mạng Wifi truy cập miễn phí đã được lắp đặt tại 7/7 nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu của nhân dân. 

Chị Phạm Thanh Huyền, thôn Hồ Sen cho biết: "Năm 2022, nhà văn hóa thôn Hồ Sen được xây dựng mới với tổng diện tích nhà sân chơi thể thao 450 m2, tổ chức Tầm nhìn Thế giới hỗ trợ 80 triệu đồng, còn lại là do người dân chung tay đóng góp. Nhận thức rõ XDNTM người dân là chủ thể và được hưởng lợi nên chúng tôi rất đồng thuận khi có chủ trương xây dựng nhà văn hóa này. Bên cạnh đó, nhà văn hóa hiện đã có mạng Wifi truy cập miễn phí nên mọi công việc của thôn được giải quyết rất tiện lợi. Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước chúng tôi được nắm bắt qua các nhóm Zalo”. 
Trong quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí, Bạch Hà luôn vận động và khuyến khích người dân tham gia đóng góp với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Với tiêu chí chưa đạt như Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, xã chú trọng tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức nhân dân về XDNTM nâng cao; tập trung phát triển kinh tế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất theo nhu cầu thị trường; có giải pháp thúc đẩy hợp tác, liên kết sản xuất. 

Bạch Hà tiếp tục duy trì 150 ha lúa đặc sản, với tổng sản lượng khoảng 500 tấn gạo/năm. Gạo Bạch Hà được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể "Gạo Bạch Hà" năm 2018 và năm 2023 tiếp tục đăng ký cấp mã vùng cho sản phẩm. 

Cùng đó, địa phương còn phát triển mạnh các loại cây ăn quả. Trong đó, năm nay, xã tiếp tục đưa mô hình điểm trồng dưa hấu trên diện tích ruộng cạn tại thôn Hàm Rồng. Đây cũng là mô hình tận dụng lao động thời vụ để phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho nông dân. 

Anh Lương Ngọc Chang cho hay: "Gia đình tôi trồng hơn mẫu dưa và tôi cũng tham gia Hợp tác xã Nông nghiệp của xã, được chia sẻ kỹ thuật chăm sóc cây trồng. Vì vậy, ruộng dưa được chăm sóc tốt, quả ngọt, cùi mỏng, dễ bán. Với giá bán bình quân 10.000 đồng/kg, mỗi năm tôi thu được trên 200 triệu đồng”. Mô hình dưa hấu bước đầu khẳng định hiệu quả, xã sẽ rút kinh nghiệm để nhân rộng ra các thôn, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người năm 2023 lên 51 triệu đồng. 

Xác định, tiêu chí Môi trường là tiêu chí khó, ngay từ những ngày đầu năm 2023, xã đã phát động Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”; lồng ghép các hoạt động trong Phong trào "Ngày cuối tuần cùng dân”. 

Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc xã tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, thay đổi cách nghĩ, cách ứng xử với môi trường của người dân. Đồng thời, hướng dẫn người dân các biện pháp vệ sinh môi trường, quy định nơi tập kết rác, khu vực xử lý rác tại các khu dân cư; thành lập các tổ tuyên truyền, các tổ nhóm thu gom xử lý rác thải tại khu dân cư; phát huy vai trò tự quản về vệ sinh môi trường tại các thôn… góp phần đưa tiêu chí về môi trường trở nên bền vững. 

Tập trung quan tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí về trường học; thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế; vận động người dân giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn… và quyết tâm phấn đấu đến tháng 11/2023 hoàn thành các tiêu chí XDNTM nâng cao. 

Minh Huyền

Tags Bạch Hà hồ Thác Bà Gạo Bạch Hà Ngày cuối tuần cùng dân

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục