Chứng khoán Việt Nam trở lại danh sách đề nghị đầu tư

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/10/2007 | 12:00:00 AM

Tập đoàn Ngân hàng Hong Kong - Thượng Hải (HSBC) vừa công bố báo cáo tiếp theo trong loạt báo cáo về tình hình phát triển kinh tế và thị trường tài chính, chứng khoán của Việt Nam. Trong báo cáo, các chuyên gia HSBC tỏ ra lạc quan về triển vọng thị trường và nhận định, với khoảng 10 cổ phiếu có giá trị niêm yết trên 1 tỷ USD, Việt Nam có thể sẽ được đưa vào chỉ số MSCI của thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) vào năm 2008.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng trở lại từ sau khi rơi xuống đáy 884 điểm trong tháng 8 vừa qua. Ba tuần trở lại đây, VN-Index tăng mạnh và tính từ đầu năm đến nay, chỉ số này đã tăng 34%.

Theo các chuyên gia HSBC, sự phục hồi của VN-Index được dẫn dắt bởi ba yếu tố. Thứ nhất là sự phục hồi của thị trường chứng khoán toàn cầu. Thứ hai là yếu tố tâm lý cho rằng, mốc 900 điểm của VN-Index là mức cho thấy giá trị thị trường của các loại cổ phiếu là hấp dẫn nhất. Và thứ ba là kỳ vọng của các nhà đầu tư nước ngoài trước những đợt cổ phần hóa lớn diễn ra vào mùa thu này. Đặc biệt, VN-Index được hỗ trợ nhiều nhất bởi các loại cổ phiếu trong ngành tài chính, tiêu biểu là cổ phiếu Sacombank với mức giá đã tăng 30% trong tháng qua, cổ phiếu của Ngân hàng Thương mại cổ phần Á châu (ACB) cũng tăng 26%.

Cũng trong bản báo cáo này, thị trường chứng khoán Việt Nam đã được các chuyên gia của HSBC đưa trở lại danh sách đề nghị đầu tư, với mức phân bổ vốn 2% trong tổng số vốn rót vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo HSBC, nhân tố có nhiều khả năng nhất trở thành chất xúc tác cho thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì đà đi lên này là sự thành công của những đợt IPO lớn trong những tháng sắp tới, đầu tiên là Vietcombank.

Việc IPO có thể sẽ định giá Vietcombank ở mức 3 - 4 tỷ USD và đưa cổ phiếu của ngân hàng này trở thành cổ phiếu lớn nhất được niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. HSBC nhận định, đợt phát hành cổ phiếu này nếu thành công, sẽ xóa đi ấn tượng về những đợt IPO không mấy thành công trong mùa hè vừa qua và sẽ dẫn tới 5 - 6 đợt phát hành lớn trong vòng 12 tháng tới.

(Theo VTV)

Các tin khác

VN-Index hôm nay tiếp tục tăng ba đợt liên tiếp, thêm 15,09 điểm, lên 1099,48 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh tăng, đạt hơn 17 triệu chứng khoán, với tổng giá trị đạt hơn 1772 tỷ đồng. Trong số 117 mã niêm yết có 49 mã tăng giá, 50 mã giảm giá và 18 mã đứng giá.

Chứng khoán Trung Quốc leo lên đỉnh cao kỷ lục và được đánh giá là có bước chuyển mạnh nhất trên thị trường thế giới.

Hang Seng của Hồng Kông vượt mốc 27.000 điểm, CSI 300 của Trung Quốc phá kỷ lục 5.513 điểm được xác lập hôm 24/9. Ngược lại, chứng khoán Mỹ và Nhật đi xuống trong phiên giao dịch cuối tháng.

Tiếp nối phiên tăng ấn tượng vào cuối tuần trước, kết thúc phiên đầu tuần (1/10), cũng là phiên đầu tiên của tháng 10, thị trường chứng khoán Việt Nam tăng "chóng mặt" khi chỉ số Vn-Index tăng tới gần 40 điểm, trong khi đó HaSTC-Index tăng xấp xỉ 25 điểm.

Ngày 28/9, Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HaSTC) đã có quyết định công nhận Công ty Cổ phần Chứng khoán VNS (VNS) là thành viên giao dịch của HaSTC. Như vậy, VNS là thành viên thứ 57 tại sàn này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục