Chứng khoán ngày 13/5: Không bán nổi!

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/5/2008 | 12:00:00 AM

Tính thanh khoản tiếp tục là trở ngại nổi bật nhất trong phiên giao dịch hôm nay.

Ngoài NKD và PMS, tất cả các mã còn lại đều trống trơn dư mua trên bảng giao dịch. Lượng bán ra tiếp tục ồ ạt nhưng không thể bán nổi. Tính thanh khoản đang là một trở ngại lớn trong bối cảnh suy giảm của thị trường hiện nay.

Khi thị trường chưa có thông tin hỗ trợ, ngoài những mức giá ngày một xuống sâu thì không khí giao dịch là một cơ sở để có thể kích thích thị trường điều chỉnh trở lại. Nhưng, với hai phiên liên tiếp, thành công của các giao dịch bị bó chặt bởi lực cầu không thể cân đối.

Cung vượt cầu tới 30 lần, lệnh bán thành công ở giá sàn chỉ đạt được khoảng 1 triệu đơn vị. Tính chung cả phiên chỉ có 1,34 triệu đơn vị, trị giá gần 49 tỷ đồng – những con số tương ứng với những phiên ảm đạm trên sàn Hà Nội.

Nếu như nhà đầu tư đã quá quen với bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, thì nay, khó khăn thực sự và thực tế nhất là tính thanh khoản đang khiến thị trường càng xấu đi.

Nhà đầu tư không còn mặn mà mua vào, áp lực lỗ đang thúc ép bán ra, tính thanh khoản hạn chế…, những yếu tố đó tiếp tục tạo nên một phiên hiếm có trên sàn Tp.HCM: trên 90% giảm giá sàn, gần 10 mã không thể giao dịch, không có được mã nào tăng giá.

Đà giảm của chỉ số VN-Index hôm nay không có một sự lưỡng lự nào, không còn lực níu kéo như vẫn thể hiện ở những phiên đầu tháng này. Đà giảm duy trì từ đợt 1 cho đến kết thúc phiên, mất thêm 8,12 điểm, còn 483,92 điểm.

Với những diến biến hiện nay, thị trường dường như không còn giá trị của các mốc điểm hỗ trợ. Những khuyến nghị của giới phân tích cũng trở nên “vô nghĩa” trong bối cảnh đồng loạt giảm và bán ra.

Đầu quý 2 này, một công ty chứng khoán đưa ra khuyến nghị điều chỉnh danh mục, trong đó đề cập đến định hướng mua vào cổ phiếu nhóm ngành sản xuất tiêu dùng, năng lượng, dược phẩm… Nhưng nay, ngay cả việc bán ra ở nhiều trường hợp cũng không thể thực hiện.

Nếu diễn biến này tiếp tục duy trì, nhiều khả năng sẽ có một thực tế là có những cổ phiếu sẽ về sát với mệnh giá trên sàn niêm yết; điều tương tự đang xẩy ra trên thị trường OTC.

Đáng chú ý là từ đầu tuần này, thị trường đổ dốc mạnh và liên tục xuống sâu dưới các mức điểm nhạy cảm nhưng chưa thấy bất kỳ một tín hiệu nào từ phía cơ quan quản lý. Những lần trước, khi VN-Index đe dọa ngưỡng 800 điểm hay 500 điểm, những giải pháp tình thế được triển khai. Còn nay, một giải pháp định hướng vẫn thực sự hiệu quả vẫn là thách thức; và liệu VN-Index có lùi hẳn về 450 điểm?

Chỉ số HASTC-Index qua phiên này cũng đã chính thức mất mốc 150 điểm; giảm 3,41 điểm, còn 147,86 điểm. Tính thanh khoản tiếp tục là hạn chế nổi bật tại đây khi chỉ có 535.700 cổ phiếu được giao dịch thành công, trị giá 17,6 tỷ đồng. Trên sàn cũng chỉ còn lại 3 mã tăng giá nhẹ, còn lại phổ biến ở mức giá sàn.

(Theo Vneconomy)

Các tin khác

Những dự báo về khả năng đột biến của lạm phát thời gian tới là một áp lực chính trong phiên giao dịch hôm nay.

Phiên thứ ba liên tiếp VN-Index mất điểm, cũng là phiên khối ngoại tiếp tục giao dịch mạnh để cản đà trượt dốc của thị trường.

Tin xấu chính thức phổ biến trên sàn, thị trường nối tiếp đà giảm, bi quan đang chiếm ưu thế dù giá chứng khoán đã chìm sâu.

Nhiều nhà đầu tư vẫn chưa vào cuộc sau kỳ nghỉ dài.

Sự hoài nghi đặt ra phiên liền trước đã hiện thực, VN-Index không thể bám trụ để có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục