Chứng khoán ngày 14/5: Lệnh lô nhỏ đang “đè” giá?

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/5/2008 | 12:00:00 AM

Thị trường đã xuất hiện sự khác biệt đáng chú ý, dù bối cảnh chung vẫn là suy giảm và màu đỏ ngập tràn.

Tính thanh khoản thấp tiếp tục là điểm nổi bật của phiên này.
Tính thanh khoản thấp tiếp tục là điểm nổi bật của phiên này.

Điểm khác biệt đầu tiên trên sàn Tp.HCM hôm nay so với hai phiên liền trước là có một mã duy nhất tăng giá: PMS, mã có dư mua phiên hôm qua, của Công ty Cổ phần Cơ khí Xăng dầu, tăng giá trần.

Còn lại vẫn là tỷ lệ trên 90% chứng khoán giảm giá, phần lớn ở giá sàn và tính thanh khoản tiếp tục là một hạn chế lớn.

Cụ thể, phiên này có 1 mã tăng, 1 mã giữ được giá tham chiếu và 152 mã giảm, trong đó 150 mã giảm sàn. Chỉ số VN-Index duy trì tốc độ giảm điểm, mất thêm 8,42 điểm (1,73%), còn 475,5 điểm.

Khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì ở mức thấp, chỉ còn 915.550 đơn vị với giá trị 44,356 tỷ đồng trong giao dịch khớp lệnh. Tính thanh khoản tiếp tục gây hoang mang đối với những quyết định cắt lỗ thời điểm này.

Cũng bởi tính thanh khoản hạn chế nên phiên này đứng trước nguy cơ một loạt mã không có giao dịch. Đây cũng là môi trường để tạo ra một dòng lệnh đáng chú ý nhất của phiên này: một loạt lệnh lô nhỏ xuất hiện để đưa loạt cổ phiếu về giá sàn.

Kết thúc phiên, có thể nhận thấy một loạt cổ phiếu chỉ có khối lượng vẻn vẹn 10 – 20 hoặc 30 đơn vị. Cụ thể, có tới 24 mã chỉ có đúng vẻn vẹn 10 đơn vị theo yêu cầu tối thiểu để giao dịch; và có khoảng 30 mã chỉ có khối lượng từ 20 – 100 đơn vị.

Trao đổi với VnEconomy về diễn biến trên, một nhà đầu tư tại sàn HBBS cho rằng phía sau loạt lệnh lô nhỏ đó đang cho thấy lợi thế thuộc hẳn về những người nắm tiền thời điểm này. Đó là những giao dịch bình thường nhưng cho thấy một cơ hội “làm giá” với chi phí rẻ.

“Trong bối cảnh thị trường hoạt động bình thường, để có thể làm giá một trường hợp nào đó, chi phí thường đòi hỏi rất lớn. Nhưng nay, việc chỉ tung lệnh lô 10 với giá trị vài trăm nghìn đồng là có thể tạo được giá tham chiếu cho phiên tới. Đó là một thuận lợi mà cầu thực sự trên thị trường nắm lấy”, nhà đầu tư này phân tích.

Theo đó, loạt lệnh trên cho thấy đó là nguồn cầu thực sự, có quan tâm đến những chứng khoán đó và mong mua vào với giá thấp hơn trong phiên tới.

Đó cũng là một điểm chung cản trở khả năng bám trụ của thị trường, khi lực cầu trên sàn vẫn rất yếu, bởi có sự chờ đợi giá chứng khoán sẽ tiếp tục rẻ hơn để mua vào. Mặt khác, sự thận trọng càng thể hiện rõ hơn trong xu hướng sụt giảm, bởi mua vào có thể lỗ trong phiên kế tới. Lực cầu chỉ thực sự mạnh lên khi có dấu hiệu phục hồi hoặc thông tin hỗ trợ đủ mạnh.

Nhưng những điều kiện trên chưa xuất hiện, ngoài bản báo cáo của HSBC về thị trường Việt Nam vừa xuất hiện trên thị trường.

Trong bản báo cáo này, HSBC cho rằng thị trường chứng khoán Việt nam đã chạm đáy, mốc điểm đi cùng với nhận định này là 500 điểm. Tuy nhiên, thực tế thị trường đang đón nhận những mức điểm rời xa mốc này.

HSBC cũng nhận định một thực tế lạc quan là kết quả kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp niêm yết trong quý 1/2008 đều thể hiện được giá trị và kỳ vọng của nhà đầu tư; tăng trưởng lợi nhuận không bị ảnh hưởng bởi bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, cũng như trước tác động bất ổn của kinh tế thế giới.

HSBC tiếp tục bảo lưu quan điểm chứng khoán niêm yết Việt Nam đang hấp dẫn mua vào (khi PE chỉ còn 12) đối với nhà đầu tư dài hạn. Tất nhiên, trong ngắn hạn, thị trường vẫn đối mặt với những khó khăn từ kinh tế vĩ mô, ngoại trừ những giải pháp ổn định của Chính phủ phát huy hiệu quả và giải quyết gọn những khó khăn đó.

Trên sàn Hà Nội hôm nay, màu xanh có ở 3 mã (NVC, LUT và CAP); còn lại, có tới trên 30 mã không thể giao dịch, trường hợp có giao dịch đều chung một hướng giảm mạnh (theo biên độ hiện tại).

Chỉ số HASTC-Index mất thêm 3,01 điểm, hiện còn 144,85 điểm; khối lượng giao dịch đang ở vùng trũng của hơn hai năm trở lại đây, chỉ với 272.300 cổ phiếu, trị giá 10,35 tỷ đồng.

(Theo Vneconomy)

Các tin khác

Tính thanh khoản tiếp tục là trở ngại nổi bật nhất trong phiên giao dịch hôm nay.

Những dự báo về khả năng đột biến của lạm phát thời gian tới là một áp lực chính trong phiên giao dịch hôm nay.

Phiên thứ ba liên tiếp VN-Index mất điểm, cũng là phiên khối ngoại tiếp tục giao dịch mạnh để cản đà trượt dốc của thị trường.

Tin xấu chính thức phổ biến trên sàn, thị trường nối tiếp đà giảm, bi quan đang chiếm ưu thế dù giá chứng khoán đã chìm sâu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục