Tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/3/2012 | 3:38:30 PM

YBĐT - Sau 2 năm triển khai thực hiện mô hình thu gom rác thải tại 3 tổ dân phố của thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (Văn Chấn) đã bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Việc thu gom, vận chuyển rác thải được thực hiện đều đặn, mang lại cảnh quan môi trường thị trấn sạch, đẹp và thúc đẩy công tác xã hội hóa vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn.

Những năm trước đây, khi chưa thực hiện mô hình thu gom rác thải, vì chưa có nơi tập kết rác cộng với ý thức của người dân về việc bảo vệ môi trường còn hạn chế nên rác thải sinh hoạt đổ bừa bãi trong khu dân cư, ao, kênh mương, gây ô nhiễm không khí, nguồn nước, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân và làm mất mỹ quan chung của thị trấn.

Từ thực trạng này, đầu năm 2010, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đã xây dựng mô hình thu gom rác thải. Dựa vào tình hình thực tế của địa phương, thị trấn đã đưa mô hình vào thực hiện tại 3 tổ dân phố thuộc khu vực trung tâm là tổ dân phố 4A, 4B, 4C. Địa phương đã tổ chức họp nhân dân, thành lập Ban chỉ đạo gồm 11 thành viên do Chủ tịch UBND thị trấn làm Trưởng ban và xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai xuống 3 tổ dân phố, vận động nhân dân đóng nộp phí hàng tháng làm kinh phí thu gom, vận chuyển rác thải.

Ông Lê Ngọc Long - Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ cho biết: “Thị trấn xây dựng mô hình thu gom rác thải nhằm bảo vệ môi trường và đặc biệt là dần dần thực hiện công tác xã hội hóa VSMT. Bởi việc giữ gìn VSMT không còn là trách nhiệm của riêng cá nhân nào mà là sự chung tay của toàn cộng đồng để có được môi trường sống trong lành”.

Đến thăm tổ dân phố 4A đúng vào giờ công nhân VSMT thu gom rác thải, ông Nguyễn Thành Đô - Tổ trưởng tổ dân phố 4A cho biết: “Khi mô hình thu gom rác thải được thực hiện ở tổ dân phố, đa số người dân đồng tình ủng hộ. Người dân đã thấy được lợi ích thiết thực từ mô hình này. Trong các buổi họp, tổ dân phố tuyên truyền nội dung của mô hình để vận động toàn dân thực hiện thu gom rác thải”. Mô hình thu gom rác thải thực sự phát huy hiệu quả đã góp phần hạn chế dịch bệnh trên địa bàn.

Theo anh Nguyễn Văn Chiến, một người dân trong tổ dân phố 4A  thì trước đây, khi chưa thực hiện mô hình, người dân đổ rác thải sinh hoạt ra đường cộng với việc đường không được quét dọn nên đất cát vương vãi. Vì vậy, những ngày nắng, gió, cát bụi, rác thải bay khắp nơi, không những làm ảnh hưởng đến mỹ quan làng xóm mà quan trọng hơn đó chính là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh về đường hô hấp hay xảy ra ở trẻ em trong tổ dân phố.

Mức lệ phí thực hiện mô hình thu gom rác thải được thị trấn điều chỉnh phù hợp với điều kiện của địa phương. Đối với các hộ nằm trong trục đường chính, đóng phí mỗi hộ 15.000 đồng/tháng, các hộ kinh doanh, buôn bán đóng mức phí cao hơn, những hộ trong các trục đường liên tổ dân phố đóng phí 7.000 đồng/tháng. Hiện nay, tỷ lệ đóng nộp phí tại ba tổ dân phố đạt 98%. Từ số tiền phí đóng góp của nhân dân, thị trấn dùng vào các công đoạn từ thu gom, vận chuyển rác đến nơi tập kết. Về khâu thu gom rác thải, thị trấn thuê công nhân là người  địa phương trực tiếp làm, còn khâu vận chuyển rác thải thuê xe của Công ty Môi trường đô thị huyện Văn Chấn đều đặn một tuần ba chuyến.

Ông Lê Ngọc Long - Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ cho biết: “Từ hiệu quả thiết thực của mô hình này, trong thời gian tới, thị trấn tiếp tục mở rộng mô hình thu gom rác thải tại các tổ dân phố khác. Tuy nhiên, để triển khai thực hiện rộng rãi mô hình này còn gặp không ít khó khăn. Cụ thể là tại các tổ dân phố nằm xa đường quốc lộ, công tác thu gom rác thải khó thực hiện, người dân vẫn còn thói quen vứt rác bừa bãi nên sẽ vận động mỗi gia đình đào một hố rác”.

Hiện nay, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ là đơn vị đầu tiên của huyện Văn Chấn triển khai thực hiện mô hình thu gom rác thải tại khu dân cư. Từ thực tế lượng rác thải đổ ra môi trường ngày càng nhiều do quá trình đô thị hóa, dân số tăng… thì mô hình thu gom rác thải được thực hiện ở ba tổ dân phố của thị trấn là rất cần thiết.

Phương Thảo

Các tin khác

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới Vũ Văn Ninh yêu cầu, các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, bổ sung hoàn chỉnh quy hoạch nông thôn mới cấp xã để hết năm 2012 cơ bản hoàn thành công tác này.

YBĐT - Xây dựng nông thôn mới (NTM) là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 7 khoá X về “tam nông”.

YBĐT - Nhằm giúp xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân trong công tác VSMT nông thôn, trong thời gian tới, các công trình mới tiếp tục được đầu tư xây dựng sẽ nâng thêm số hộ dân được tiếp cận với nguồn nước sạch, các điều kiện VSMT.

Bê tông hóa đường GTNT là 1 trong 19 tiêu chí để xây dựng nông thôn mới

YBĐT - Là chương trình thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với nông thôn và nông dân, Chương trình nông thôn mới (NTM) ở Yên Bái được chính thức thực hiện từ năm 2011 với mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2015 có từ 15 đến 20% xã trong tỉnh đạt tiêu chí xã NTM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục