Nghĩa An trên đường xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/2/2012 | 9:06:44 AM

YBĐT - Nhằm giúp xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân trong công tác VSMT nông thôn, trong thời gian tới, các công trình mới tiếp tục được đầu tư xây dựng sẽ nâng thêm số hộ dân được tiếp cận với nguồn nước sạch, các điều kiện VSMT.

Trước đây, do tập quán sinh hoạt, điều kiện canh tác, chăn nuôi, người dân xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của công tác vệ sinh môi trường (VSMT) nông thôn đối với sức khỏe cộng đồng. Rất nhiều nơi, nhất là ở các thôn vùng đồng bào Thái, việc nuôi nhốt gia súc trong gầm sàn là tập tục không dễ thay đổi.

Nhiều hộ vẫn làm chuồng gia súc ngay trước cửa nhà, không sử dụng công trình vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày... Nhằm nâng cao nhận thức của người dân với công tác VSMT, thời gian gần đây, Nghĩa An đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo sự chuyển biến căn bản trong công tác VSMT nông thôn trên con đường xây dựng nông thôn mới (NTM).

Thời gian qua, ngoài việc đầu tư các công trình cấp nước sinh hoạt, Nghĩa An đã chú trọng tuyên truyền, xây dựng các mô hình điểm về công trình vệ sinh, điểm du lịch thăm quan, du lịch cộng đồng. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, hàng năm, xã đã dành nguồn kinh phí đáng kể cho hoạt động liên quan đến VSMT, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Bằng nguồn vốn từ Chương trình xây dựng NTM, cùng sự hỗ trợ của tỉnh, thị xã, xã Nghĩa An đã triển khai nạo vét hệ thống kênh mương phục vụ tưới tiêu trên địa bàn, đầu tư xây dựng nhiều công trình cung cấp nước sinh hoạt, công trình vệ sinh cho người dân, các trường học trên địa bàn.

Bên cạnh đó, xã tổ chức nhiều buổi tập huấn, thông qua các buổi họp thôn để quán triệt, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của người dân về ý thức ăn, ở hợp vệ sinh, gìn giữ môi trường xung quanh. Nhiều buổi sinh hoạt, phổ biến về chương trình xây dựng NTM, VSMT nông thôn được tổ chức ở các thôn đã thu hút sự tham gia của hàng trăm hộ dân.

Tại mỗi buổi sinh hoạt, tập huấn, các hộ dân được trang bị kiến thức về kỹ thuật xây dựng công trình nhà vệ sinh, hố xử lý chất thải chuồng trại gia súc và một số kiến thức về nước sạch, VSMT nông thôn liên quan đến sức khỏe cộng đồng. Xã cũng thường xuyên tổ chức họp dân tại các thôn, lồng ghép sinh hoạt văn hóa, văn nghệ với các tổ chức hội như: nông dân, thanh niên, cựu chiến binh, người cao tuổi, phụ nữ... để phổ biến kiến thức về VSMT làng, xã, vệ sinh cá nhân, công tác quản lý, vận hành và xử lý các công trình cấp nước. Đồng thời, tiến hành thành lập tổ quản lý, vận hành, sử dụng nước.

Ông Lường Lãng - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa An cho biết: “Việc tổ chức triển khai, quán triệt mô hình điểm đến từng hộ dân, người dân đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân thực hiện VSMT nông thôn. Qua đó, việc chăn nuôi gia súc gần nhà làm mất vệ sinh đã dần dần được xóa bỏ, nhiều hộ gia đình đã chủ động tự xây dựng công trình nhà vệ sinh, xây bể nước sạch. Đến nay, toàn xã Nghĩa An có khoảng trên 80% hộ gia đình được sử dụng nước sạch, trên 70% số hộ gia đình có đủ 3 công trình hợp vệ sinh”.

Nhằm giúp xã Nghĩa An tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân trong công tác VSMT nông thôn, trong thời gian tới, các công trình mới tiếp tục được đầu tư xây dựng sẽ nâng thêm số hộ dân được tiếp cận với nguồn nước sạch, các điều kiện VSMT.

 Cùng với việc mở rộng đầu tư, nâng cấp một số công trình nước sạch, xã Nghĩa An đang tích cực vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân xây dựng mô hình công trình vệ sinh để nhiều người dân hiểu được ý nghĩa, tác động của việc thực hiện vệ sinh đối với sức khỏe con người. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cộng đồng về sử dụng nước sạch, thực hiện VSMT nông thôn, đưa xã Nghĩa An trở thành xã điểm, đi đầu của tỉnh trong xây dựng NTM.

 Thiên Cầm

Các tin khác
Bê tông hóa đường GTNT là 1 trong 19 tiêu chí để xây dựng nông thôn mới

YBĐT - Là chương trình thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với nông thôn và nông dân, Chương trình nông thôn mới (NTM) ở Yên Bái được chính thức thực hiện từ năm 2011 với mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2015 có từ 15 đến 20% xã trong tỉnh đạt tiêu chí xã NTM.

YBĐT - Trong những năm qua, bằng nguồn vốn Nhà nước đầu tư và nhân dân đóng góp, phong trào xây dựng nhà văn hóa (NVH) thôn, bản trên địa bàn huyện Trấn Yên có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy các hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Bản quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã Lâm Thượng được công bố công khai để người dân biết và cùng thực hiện.

YBĐT - Một trong những giải pháp được xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên (Yên Bái) quan tâm trong quá trình thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân.

Nhịp sống mùa xuân.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Chương trình Phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa (NNHH) tập trung gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là một trong những chương trình kinh tế - xã hội trọng tâm giai đoạn 2011 - 2015 của Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục