Cần tạo dựng hình ảnh nông thôn mới tự hào trong mắt người dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/3/2013 | 9:12:30 AM

YBĐT - Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là chủ trương lớn của Đảng được cụ thể hóa bằng Chương trình mục tiêu quốc gia của Chính phủ giai đoạn 2010 - 2020. Mục tiêu là nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, phấn đấu để người dân nông thôn có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới cần tránh những hình ảnh phản cảm.
Tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới cần tránh những hình ảnh phản cảm.

Một điều mà không ai có thể phủ nhận đó là Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM được triển khai thực hiện ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tạo sự chuyển biến rất rõ rệt: hạ tầng cơ sở vật chất, nhất là nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng. Việc khơi dậy sức mạnh nội lực trong dân và nguồn lực xã hội hóa đã đóng góp rất lớn giúp các địa phương nhanh chóng hoàn thành các mục tiêu trong bộ tiêu chí XDNTM.

Đặc biệt, chưa khi nào ý thức tự giác, tự nguyện và sự cộng đồng trách nhiệm của người dân Yên Bái lại được khơi dậy và phát huy cao độ như việc chung tay góp sức XDNTM ở địa phương. Chẳng thế mà tiêu chí về giao thông nông thôn, một trong những tiêu chí tưởng chừng như khó thực hiện đối với tỉnh miền núi nghèo Yên Bái giờ đã trở nên bớt khó hơn với nhiều địa phương khi có sức dân đồng thuận.

Như đánh giá của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Văn Chiến sau khi đi kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu XDNTM tại xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái mới đây thì chương trình XDNTM ở nhiều địa phương đã sát thực tế, hợp lòng dân. Điều đó khẳng định chủ trương lớn của Đảng đã và đang đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.  

Hình ảnh XDNTM trở nên đẹp hơn, đáng trân trọng, tự hào hơn trong nhận thức của người dân các địa phương đang nỗ lực thực hiện chủ chương lớn này. Không quá hình thức nhưng những băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích tuyên truyền về XDNTM thực sự không thể thiếu trong công tác tuyên truyền, được cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm xây dựng thời gian qua đã có những đóng góp nhất định, gợi lòng tự tôn, nhắc nhớ trách nhiệm với quê hương của mỗi công dân và mọi tầng lớp nhân dân.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Đăng Khoa, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, làm việc với xã Tân Đồng - xã điểm XDNTM của tỉnh Yên Bái và huyện Trấn Yên cuối năm 2012 đã chỉ đạo, yêu cầu địa phương cần xây dựng cụm panô lớn, tuyên truyền những hình ảnh đẹp trong XDNTM của địa phương. Nói vậy để thấy việc tuyên truyền cũng như tạo dựng hình ảnh XDNTM đẹp trong mắt mọi người dân là thực sự cần thiết và phải được quan tâm đúng mức.

Nhìn ra cả nước, đã có 70 ngàn hội nghị, gần 800 ngàn pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về XDNTM được tổ chức và xây dựng là sự tiêu tốn không hề nhỏ song cần thiết và đặc biệt phải được coi trọng nhất là với những địa phương vùng sâu, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc, trình độ dân trí thấp.

Chuyến công tác mới đây lên một xã vùng cao của huyện Văn Yên, nhìn cụm panô được xây dựng khá chắc chắn, nổi bật với dòng chữ: “Đảng bộ và nhân dân xã N. quyết tâm xây dựng thành công nông thôn mới giai đoạn 2012-2015”, ngay sát đó là chiếc chuồng trâu khiến tôi không khỏi trạnh lòng. Đành rằng trình độ dân trí của đồng bào địa phương có thấp, đành rằng đặc thù vùng cao còn có những khó khăn chưa thể khắc phục, song chương trình mục tiêu XDNTM được tuyên truyền bằng hình ảnh phản cảm kia liệu có gợi được sự quan tâm, khơi dậy được niềm tự hào của người dân? Chương trình mục tiêu XDNTM là một chủ trương lớn, một nhiệm vụ lớn, bởi vậy, công tác tuyên truyền cũng cần được quan tâm sao cho xứng tầm. Điều này cần sự đổi mới từ trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở.

P.M

Các tin khác
Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển GTNT tại xã Châu Quế Hạ.

Những năm qua, với sự đồng lòng, chung sức của người dân, mỗi năm trên địa bàn huyện Văn Yên có hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, bản, nội đồng được cứng hóa, góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng GTNT, tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục