Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Yên Bái lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2013 - 2018:

Chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/3/2013 | 2:41:13 PM

YBĐT - Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng, bộ mặt NTM từng bước đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Nông dân xã Tuy Lộc  chăm sóc vườn ớt giống.
Nông dân xã Tuy Lộc chăm sóc vườn ớt giống.

>> Vững về chính trị, mạnh về tổ chức, thống nhất về hành động

>> Nông dân Văn Chấn thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

>> Cầu nối vốn cho nông dân

Thành công này có được ngoài sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, còn có sự chung sức, đồng lòng của những người đã gắn bó cả cuộc đời với mảnh đất quê hương -  những người nông dân.

ông Nguyễn Đình Hiệp - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tuy Lộc cho biết: “Xác định mục tiêu chương trình xây dựng NTM là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về “tam nông”, Hội đã tích cực vận động các gia đình hội viên thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế; nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp, dịch vụ có hiệu quả; sáng tạo trong xây dựng và giữ gìn đời sống văn hóa - xã hội, môi trường ở nông thôn... góp phần đẩy nhanh việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM”.

Hiện tại, với việc thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đào tạo nghề, chủ động tiếp cận các nguồn vốn vay, phần đông các hộ nông dân xã Tuy Lộc đã biết lựa chọn hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và gia đình.

Qua thực tế tìm hiểu, đến nay, nông dân xã Tuy Lộc đã không chỉ biết tận dụng và phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương là có diện tích đất nông nghiệp bằng phẳng, mầu mỡ để phát triển nghề trồng lúa, trồng rau, trồng hoa cung cấp cho thị trường tiêu thụ rộng lớn là thành phố Yên Bái và các vùng lân cận mà còn mạnh dạn đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới vào nuôi trồng thử nghiệm, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao, như: nuôi thỏ, nuôi gà siêu trứng, chim bồ câu Pháp, lợn bán công nghiệp, trồng nấm, trồng ớt…

Theo số liệu báo cáo, hiện, thu nhập bình quân của các hội viên Hội Nông dân xã Tuy Lộc là 16,7 triệu đồng/người/năm; có 278 hộ hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi; 12 hộ được đề nghị Hội Nông dân tỉnh khen thưởng (năm 2012). 

Song song với phát triển kinh tế, phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, các hội viên nông dân cũng đã tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, phong trào hiến đất làm đường giao thông, nhà văn hóa; tu bổ, sửa chữa, phát dọn kênh mương; vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng cây xanh ở các khu dân cư, trường học, tạo cảnh quan môi trường “xanh - sạch - đẹp”.

Chỉ tính từ cuối năm 2011 và năm 2012, xã Tuy Lộc đã kiên cố được thêm 4,8km đường giao thông liên thôn, nội đồng với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 500 triệu đồng; xây dựng 6 nhà văn hóa với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp và mua sắm trang thiết bị 543 triệu đồng; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất 3 trường học với nguồn xã hội hóa được trên 77 triệu đồng…

Cùng thời gian trên, nhân dân các thôn Minh Thành, Thanh Sơn, Hợp Thành còn hiến 1.950m2 đất, phá dỡ trên 1.000m2 các công trình vật kiến trúc để xây dựng đường giao thông; thôn Minh Thành hiến 1.552m2 đất xây dựng nhà văn hóa… Từ những đóng góp thiết thực của người dân, đến nay, xã Tuy Lộc đã đạt được 17/19 tiêu chí trong xây dựng NTM.

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện mô hình xây dựng NTM có hiệu quả, Hội Nông dân xã Tuy Lộc sẽ nỗ lực xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đồng thời, khai thác tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn vay vào phát triển kinh tế hộ gia đình.

H.O

Các tin khác
Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển GTNT tại xã Châu Quế Hạ.

Những năm qua, với sự đồng lòng, chung sức của người dân, mỗi năm trên địa bàn huyện Văn Yên có hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, bản, nội đồng được cứng hóa, góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng GTNT, tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục