Bước chuyển xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/4/2013 | 2:24:24 PM

YBĐT - Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), chính quyền và nhân dân xã Thanh Lương - Văn Chấn (Yên Bái) đã và đang nỗ lực vượt khó phấn đấu đạt từng tiêu chí theo quy định và kế hoạch từng giai đoạn.

Bê tông hóa đường giao thông liên thôn trong xã.
Bê tông hóa đường giao thông liên thôn trong xã.

Ngay sau khi có kế hoạch của huyện về xây dựng NTM, tháng 8/2011, UBND xã Thanh Lương tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp của nhân dân và các ngành, đoàn thể về Đề án và đồ án xây dựng NTM của xã giai đoạn 2011- 2015, định hướng đến 2020. Ban chỉ đạo xây dựng NTM được thành lập, từng thành viên trong ban chỉ đạo được giao nhiệm vụ cụ thể.

Các ngành, đoàn thể, đơn vị và các thành viên Ban chỉ đạo phối hợp tổ chức thực hiện, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, an sinh xã hội và xây dựng cơ sở hạ tầng. Đảng ủy, chính quyền, các ngành đoàn thể của xã, thôn bản cùng tham gia vận động, tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM cho nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của chương trình, tiến hành vận động người dân tổ chức thực hiện.

Từ đó làm thay đổi nhận thức, phát huy trách nhiệm của mỗi cá nhân, khơi dậy phong trào tự thân vận động, cải thiện điều kiện sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ môi trường, xây dựng tổ chức cộng đồng, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội. Ban chỉ đạo xã phân công từng thành viên phụ trách thôn, bản phát động phong trào thi đua xây dựng NTM, vận động nhân dân ở các thôn sửa sang nhà cửa, công trình vệ sinh, quét dọn đường làng ngõ xóm với mục tiêu xanh- sạch- đẹp.

Thực hiện nhiệm vụ được UBND huyện Văn Chấn giao về quy hoạch chương trình xây dựng xã Thanh Lương theo mô hình NTM, chính quyền và các ngành, đoàn thể đã nhanh chóng vào cuộc. Sau khi lấy ý kiến, chỉnh sửa, xã tổ chức công khai quy hoạch đến người dân thông qua họp thôn bản, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, xã đã đạt được một số tiêu chí xây dựng NTM, đó là: hộ sử dụng điện an toàn đạt trên 99%, xã đạt phổ cập giáo dục trung học cơ sở, tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo đạt trên 36%, 7/7 thôn bản có nhà văn hóa và được công nhận danh hiệu thôn văn hóa 5 năm liền, có điểm bưu điện văn hóa xã phục vụ nhân dân trong thôn. Các tiêu chí khác, Ban chỉ đạo xã đang tích cực triển khai, hoàn thành từng bước theo quy định.

Ông Trịnh Xuân Thành - Chủ tịch UBND xã cho biết: Giai đoạn 2013- 2015, xã đã có kế hoạch tiếp tục đôn đốc đơn vị tư vấn quy hoạch hoàn thiện chỉnh sửa bản đồ quy hoạch, tập trung triển khai thực hiện các tiêu chí, phấn đấu hoàn thành 8 tiêu chí; tranh thủ các nguồn vốn kích cầu, vốn chương trình 135, các dự án hỗ trợ sản xuất của trên, huy động các nguồn lực trong nhân dân như hiến đất, góp công lao động, đóng góp của các doanh nghiệp để đầu tư xây dựng giao thông, thủy lợi và phát triển sản xuất.

Một trong những tiêu chí quan trong là giao thông được xã tập trung thực hiện. Tổng số đường bê tông toàn xã là 2.846m, trong đó, trục đường xã, liên xã 2.170m, mặt đường rộng 3m, hiện 1km đã xuống cấp; đường liên thôn, nội thôn 676/5.000m, mới đạt trên 13,5%; đường nội đồng 7.400m chưa được cứng hóa. Xã đã vận động người dân tự hiến đất, phá bỏ tường rào để mở rộng mặt đường theo tiêu chuẩn, nắn cua, góp công làm đường giao thông nông thôn đạt trên 1 tỷ đồng như: bản Khinh, bản Lý, bản Lao…

Các nguồn vốn xây dựng kết cấu hạ tầng như kiên cố giao thông nông thôn, tu sửa trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hỗ trợ sản xuất đạt trên 2 tỷ đồng. Đối với thủy lợi, hiện tại xã có 15.273m kênh mương kiên cố trên tổng số 34.218m, đạt 44,6%. Năm 2013 này, xã tiếp tục bê tông hóa 2.000m kênh mương, bảo đảm 50% kênh mương được kiên cố hóa.

Về tổ chức sản xuất, xã tiếp tục củng cố 7 tổ hợp tác đi vào hoạt động, gỡ khó về vốn bằng sự huy động cổ phần của xã viên, củng cố quan hệ sản xuất ở địa phương. Tiêu chí môi trường chưa đạt bởi toàn xã mới có 17% số hộ được sử dụng nước sạch, 41% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh. Xã đã có những cách làm quyết liệt, hiệu quả, chẳng hạn như công khai hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh tại nhà văn hóa thôn, trên cơ sở đó các thành viên Ban chỉ đạo, trưởng thôn theo dõi, đôn đốc các hộ có kế hoạch xây dựng công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn.

Do đó, số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đã tăng đạt 52%, tiến tới đạt tiêu chí quy định trong giai đoạn. Đối với việc xây dựng hệ thống tổ chức chính trị xã hội, cấp ủy, chính quyền xã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội đều đạt danh hiệu tiên tiến trở lên, Đảng bộ, chính quyền trong sạch vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Để chương trình xây dựng NTM ở Thanh Lương chuyển biến mạnh mẽ, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã tiếp tục tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch 5 năm, hàng năm về mục tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp và nhu cầu kinh phí thực hiện chương trình kịp thời báo cáo cấp trên. Các thành viên Ban chỉ đạo của xã tăng cường hướng dẫn các thôn bản triển khai thực hiện chương trình. Trong triển khai các nhiệm vụ, xã cần có sự chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể đối với từng đồng chí cán bộ chủ chốt các ngành, đoàn thể theo từng lĩnh vực liên quan. 

 Huy Văn

Các tin khác
Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển GTNT tại xã Châu Quế Hạ.

Những năm qua, với sự đồng lòng, chung sức của người dân, mỗi năm trên địa bàn huyện Văn Yên có hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, bản, nội đồng được cứng hóa, góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng GTNT, tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục