Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc tại Yên Bái về tình hình thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/4/2013 | 5:56:57 PM

YBĐT - Ngày 3/4 đồng chí Trương Tấn Viên - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, thành viên Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới Trung ương đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Trương Tấn Viên - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Trương Tấn Viên - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại Hội nghị.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên trong Ban chỉ đạo của tỉnh.

Sau hai năm triển khai thực hiện, với sự cố gắng của các cấp các cấp và toàn thể nhân dân các dân tộc Yên Bái, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đã đạt được một số kết quả. Bộ máy triển khai Chương trình trên địa bàn tỉnh được xây dựng và kiện toàn từ tỉnh xuống đến cơ sở xã.  Trong đó có trên 1000 cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới cấp huyện, xã được tập huấn, bồi dưỡng tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo thực hiện Chương trình.

Công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh đến đông đảo người dân nông thôn. Tỉnh đã xây dựng được cơ chế chính sách để triển khai chương trình như: chính sách phát triển sản xuất, hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng... Đến nay các xã đều hoàn thành quy hoạch đạt yêu cầu. Đã có có 12,5% số xã đạt trên 5 tiêu chí, có nhiều xã bình quân mỗi năm tăng được từ 3 - 4 tiêu chí.

Bên cạnh những kết quả đạt vẫn còn những tồn tại đó là: do điểm xuất phát của Yên Bái còn thấp nên việc thực hiện các tiêu chí về y tế, giáo dục, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật vẫn còn chậm; nhận thức của một số cán bộ, nhân dân chưa đầy đủ, còn tâm lý thụ động, trông chờ vào sự đầu tư của nhà nước; còn lúng túng trong huy động nguồn lực đầu; việc phát triển sản xuất tăng thu nhập cho nông dân chưa đạt yêu cầu...

Để đạt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2013 trên địa bàn có từ 1 – 2 xã đạt chuẩn, có trên 10 xã đạt 10 tiêu chí trở lên, các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh đã có ý kiến tham gia bổ sung vào báo cáo và có những kiến nghị với Đoàn công tác của Trung ương một số nội dung cụ thể như: Đề nghị Trung ương hỗ trợ về nguồn vốn, tiếp tục chỉnh sửa các tiêu chí cho phù hợp với vùng núi...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTTVT - Trương Tấn Viên  đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Yên Bái đã đạt được trong hai năm qua. Đồng thời yêu cầu tỉnh tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, có những giải pháp phù hợp để triển khai chương trình, trong đó cần phát huy nội lực của địa phương để hoàn thành các mục tiêu. Bên cạnh những xã lựa chọn làm điểm, cần tập trung cho toàn địa bàn nông thôn, trong đó tập trung vào những tiêu chí dễ để thực hiện trước...

Đối với các kiến nghị của tỉnh, đoàn công tác ghi nhận và báo cáo Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới Trung ương xem xét, giải quyết.

       P.V

Các tin khác
Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển GTNT tại xã Châu Quế Hạ.

Những năm qua, với sự đồng lòng, chung sức của người dân, mỗi năm trên địa bàn huyện Văn Yên có hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, bản, nội đồng được cứng hóa, góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng GTNT, tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục