Vĩnh Kiên phát huy sức dân xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/4/2013 | 8:46:26 AM

YBĐT - Là một trong 2 xã điểm của huyện Yên Bình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010 - 2015, Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh Kiên đã xác định rõ thế mạnh cũng như những khó khăn, từ đó xây dựng lộ trình và giải pháp đến năm 2015 hoàn thành 19 tiêu trí quốc gia về NTM đề ra.

Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra các tuyến đường giao thông nông thôn làm mới năm 2012 tại xã Vĩnh Kiên.
Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra các tuyến đường giao thông nông thôn làm mới năm 2012 tại xã Vĩnh Kiên.

Thế mạnh của Vĩnh Kiên trong xây dựng nông thôn mới là địa hình đặc trưng vùng trung du, đồi núi thấp, có sông Chảy đi qua, rất thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp; người dân tích cực lao động sản xuất, mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật; hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh.

Tuy nhiên, xã lại xa khu trung tâm, không thuận lợi cho phát triển công nghiệp để chuyển dịch lao động nông nghiệp sang lao động công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Mật độ dân số thưa, việc huy động đóng góp của nhân dân làm đường giao thông nông thôn rất khó khăn.

Đến hết năm 2012, áp vào Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Vĩnh Kiên đạt 7/19 tiêu chí, gồm: quy hoạch và phát triển theo quy hoạch, số hộ sử dụng điện, bưu điện văn hóa, phổ cập giáo dục, y tế, hệ thống chính trị xã hội vững mạnh; an ninh trật tự.

Nổi bật trong phong trào xây dựng NTM ở Vĩnh Kiên là làm đường giao thông nông thôn. Nhân dân đồng thuận mỗi năm mỗi khẩu đóng góp 5.000 đồng để làm đường giao thông và thôn nào làm đường người dân thôn đó tiếp tục đóng góp công, vật liệu, tiền, hiến đất.

Chính từ sự đồng thuận của người dân mà đã có hơn 300 hộ ở các thôn tự nguyện hiến 30.000m2 đất, trong đó có cả đất sản xuất, tường rào xây và vật kiến trúc trên đất, đóng góp trên 1,5 tỷ đồng và hàng nghìn công lao động để kiến thiết san tạo mở rộng hơn 14,7km đường liên thôn 22,6km đường nội thôn, bê tông hóa 3km. Trong các thế mạnh của mình, Vĩnh Kiên tập trung phát triển chăn nuôi trang trại theo hướng hàng hóa, phát triển chế biến nông lâm sản và rất thành công.

Hiện nay xã có 23 mô hình chăn nuôi trang trại, 28 cơ sở chế biến lâm sản góp phần tạo việc làm ổn định tại chỗ cho 300 lao động. Sau 2 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Vĩnh Kiên đã có một diện mạo mới, không chỉ khang trang hơn về cơ sở hạ tầng “điện, đường, trường, trạm” mà đời sống kinh tế của nhân dân cũng không ngừngđược cải thiện. Nhiều hộ từ đói nghèo nay đã trở nên giầu có với mức thu nhập vài chục thậm chí hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Phạm Minh Tiến - Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: “Căn cứ vào tình hình thực tế địa phương, Vĩnh Kiên chọn khâu đột phá trong việc triển khai xây dựng NTM là phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo sự đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền và người dân quyết tâm xây dựng NTM; phát triển chăn nuôi thủy sản, chăn nuôi trang trại sản xuất lúa chất lượng cao và rau mầu, gắn sản xuất với nhu cầu thị trường. Lộ trình hoàn thành các tiêu chí là: năm 2013 hoàn thành tiêu chí thủy lợi, chợ nông thôn và tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất”.

Tuy nhiên Bí thư Đảng ủy xã cũng băn khoăn vì còn 3 tiêu chí sẽ rất khó để hoàn thành theo kế hoạch 2015, đó là tiêu chí về giao thông nông thôn, môi trường và cơ cấu lao động. Vĩnh Kiên vừa là một xã điển hình trong phong trào làm đường giao thông nông thôn nhưng tiêu chí này vẫn khó hoàn thành do địa bàn rộng, đường liên thôn hiện nay xã còn 5km chưa được bê tông hóa, nếu không có nguồn lực Nhà nước đầu tư thì rất khó hoàn thành.

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, cấp ủy và chính quyền địa phương xác định những giải pháp cụ thể: tăng cường các hoạt động phổ biến, quán triệt, tuyên truyền xây dựng NTM; nâng cao chất lượng hoạt động, vai trò, mối quan hệ của các tổ chức trong hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; huy động các nguồn lực cho xây dựng NTM; thực hiện công khai, dân chủ trong quá trình thực hiện; đẩy mạnh việc xây dựng làng văn hóa, cơ quan văn hóa, công tác chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

 Vĩnh Kiên đã có được những bước đi đúng đắn, vững vàng trên con đường xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đang nỗ lực phát huy sức mạnh tổng hợp để sớm đạt xã NTM như kế hoạch đã đề ra.

Anh Dũng

Các tin khác
Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển GTNT tại xã Châu Quế Hạ.

Những năm qua, với sự đồng lòng, chung sức của người dân, mỗi năm trên địa bàn huyện Văn Yên có hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, bản, nội đồng được cứng hóa, góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng GTNT, tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục