Diễu diễn đường phố - Nơi hội tụ sắc màu văn hóa

  • Cập nhật: Thứ bảy, 17/10/2020 | 8:16:50 PM

YênBái - Đặc sắc, ấn tượng và tràn ngập sắc màu văn hóa – đó là những gì mà diễu diễn đường phố mang đến hàng ngàn du khách lúc này. Mảnh đất Mường Lò, Nghĩa Lộ càng huyền ảo và nên thơ trong một bữa tiệc văn hóa đa sắc để mời gọi du khách gần xa cùng đến và trải nghiệm, cùng say mảnh đất miền Tây để hẹn ngày trở lại.

Trước giờ khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2020, dọc tuyến đường Điện Biên, thị xã Nghĩa Lộ, 300 nghệ nhân, diễn viên quần chúng đã tham gia màn diễu diễn đường phố. Đây là màn nghệ thuật kết hợp giữa dân gian và hiện đại thể hiện những giá trị văn hóa đặc trưng của các dân tộc anh em sinh sống trên mảnh đất Mường Lò. Gắn liền với thương hiệu của Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò nhiều năm qua, chương trình diễu diễn đường phố luôn nhận được sự mong chờ, hưởng ứng của người dân địa phương và du khách.





Xe trình diễn mô hình của các xã phường thể hiện 6 giá trị văn hóa đặc trưng của các dân tộc anh em trên địa bàn thị xã. 

Là năm thứ 5 có mặt trong chương trình Lễ hội, diễu diễn đường phố được thể hiện bởi 6 giá trị văn hóa đặc trưng các dân tộc trên địa bàn thị xã, đem đến một không gian văn hóa đặc sắc, rất riêng của vùng Tây Bắc qua từng bước chân nhịp xòe, tiếng chiêng, tiếng khèn, những làn điệu dân ca, dân vũ nhịp nhàng, uyển chuyển và rộn rã, tạo một không khí sôi động, dễ lôi cuốn người tham gia. 



Sức hút của diễu diễn đường phố nằm ở không khí văn nghệ quần chúng tự nhiên như đời sống và sự hồn hậu của con người miền Tây Bắc Tổ quốc mang đến cảm giác thân thiện, gần gũi (ảnh).

Với quy mô tổ chức cấp thị xã, năm nay, diễu diễn đường phố đã nâng lên thành hoạt động ưu tiên nổi bật về thời gian, quy mô và hình thức tổ chức. Hoạt động có sự tham gia của 300 diễn viên, trình diễn 6 mô hình của 6 khối giới thiệu giá trị văn hóa đặc thù của các thành phần dân tộc tiêu biểu như: Thái, Tày, Kinh, Mường, Mông và trình diễn nhạc cụ dân tộc đại diện cho trên 20 thành phần dân tộc của thị xã Nghĩa Lộ.Trước giờ khai mạc Lễ hội tối nay - 17/10, 6 khối cùng tham gia trình diễn. 

Đặc biệt, năm nay, chương trình diễu diễn đường phố đã khởi động từ ngày 9 - 11/10 để quảng bá giới thiệu đến nhân dân và du khách. Để có được màn diễu diễn ấn tượng, các nghệ nhân, diễn viên đã dày công luyện tập từ rất nhiều ngày trước đó.

Diễu diễn đường phố là hoạt động được tổ chức thường niên tại Nghĩa Lộ trong dịp Lễ hội Văn hóa -Du lịch Mường Lò 2020. Là một trong 5 điểm mới của Lễ hội năm nay, hoạt động càng ý nghĩa khi thị xã Nghĩa Lộ được sáp nhập thêm 7 xã, thị trấn từ huyện Văn Chấn góp phần mở rộng không gian văn hóa các dân tộc vùng Mường Lò - Nghĩa Lộ. 

Đây là nơi hội tụ, gặp gỡ của "những sắc màu văn hóa”, là một "đặc sản” du lịch của Lễ hội Mường Lò mỗi dịp mùa thu đến để tôn vinh các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của từng địa phương, của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói chung và Nghĩa Lộ - Mường Lò nói riêng. 

Đặc sắc, ấn tượng và tràn ngập sắc màu văn hóa – đó là những gì mà diễu diễn đường phố mang đến  du khách lúc này. Mảnh đất Mường Lò, Nghĩa Lộ càng huyền ảo và nên thơ trong một bữa tiệc văn hóa đa sắc để mời gọi du khách gần xa cùng đến và trải nghiệm, hòa mình vào từng lời ca, điệu nhạc, cùng tay trong tay say đắm trong điệu xòe hoa, say mảnh đất miền Tây để hẹn ngày trở lại. 

*Một số hình ảnh tại hoạt động diễu diễn đường phố tối 17/10:



Thiếu nữ Thái duyên dáng trong điệu xòe.





Hai phường Tân An và Pú Trạng  trình diễn tổ hợp các động tác cơ bản của dân vũ dân tộc Tày.





Phường Cầu Thia và hai xã Phù Nham, Nghĩa Lộ mang đến các giá trị văn hóa của dân tộc Kinh với áo dài và đàn bầu truyền thống. 







Xã Nghĩa Phúc và xã Sơn A thể hiện giá trị văn hóa dân tộc Mường với tiếng chiêng rộn rã.



Đoàn kết quân dân



Xã Nghĩa Lợi và phường Trung Tâm thể hiện vũ điệu dân tộc Thái. 





Các thiếu nữ Thái duyên dáng, uyển chuyển trong trang phục truyền thống, nhịp nhàng trong lời ca, tiếng hát, điệu xòe.



Các xã Nghĩa An, Hạnh Sơn, Phúc Sơn trình diễn các loại nhạc cụ dân tộc gồm: trống, chiêng, khèn bè, các loại pí… 



YBĐT

Tags diễu diễn đường phố hội tụ sắc màu văn hóa

Các tin khác
Hình ảnh ban tổ chức tập luyện cho Carnaval Hạ Long 2024.

Điểm nhấn của Carnaval Hạ Long diễn ra trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay là màn biểu diễn nghệ thuật thực cảnh và Carnaval trên biển đầu tiên tại Việt Nam.

Du khách trải nghiệm pic-nic tại Đồi thông Eo gió, huyện Trạm Tấu.

Chỉ cách thành phố Yên Bái 100km đường tốt lại sở hữu những điểm đến độc đáo của vùng cao như: suối khoáng nóng Trạm Tấu, rừng rêu Tà Xùa, thác nước Tà Xùa, thác đôi Kháo Chu, thác Háng Đề Chơ, đỉnh núi Tà Chì Nhù, Lau Camping Phình Hồ…, Trạm Tấu đang là lựa chọn hấp dẫn cho nhiều du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày năm nay.

Nghi thức tế lễ trong Lễ hội

Ngày 25/4 (tức 17/3 Giáp Thìn), phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ hội Giỗ Mẫu đền Bà Áo Trắng năm 2024. Dự Lễ hội có đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Tour du lịch lịch sử

Những ngày này, huyện Trấn Yên đang tích cực chuẩn bị ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng” và chung kết Cuộc thi “Em hát về địa chỉ đỏ”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 07/5/2024) và 79 năm thành lập Chiến khu Vần (5/1945 - 5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục