Lễ hội Gầu tào của người Mông Yên Bái được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/8/2024 | 12:26:08 PM

YênBái - Lễ hội "Gầu tào” của người Mông các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn (tỉnh Yên Bái) vừa được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 2318/QĐ-BVHTTDL ngày 9/8/2024 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Lễ hội Gầu tào là lễ hội tiêu biểu, thể hiện nét văn hóa tín ngưỡng đặc sắc của người Mông trong dịp đầu năm mới.  Ảnh: Thi giã bánh dày trong Lễ hội Gầu tào
Lễ hội Gầu tào là lễ hội tiêu biểu, thể hiện nét văn hóa tín ngưỡng đặc sắc của người Mông trong dịp đầu năm mới. Ảnh: Thi giã bánh dày trong Lễ hội Gầu tào


Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng vừa ký Quyết định số 2318/QĐ-BVHTTDL ngày 9/8/2024 về việc công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo đó, Lễ hội Gầu tào của người Mông các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn (tỉnh Yên Bái) được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ở loại hình Lễ hội truyền thống.

Lễ hội Gầu tào là một lễ hội có truyền thống lâu đời, gắn liền với cộng đồng người Mông cư trú trên địa bàn các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải và một số xã vùng cao của huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. "Thời điểm thiêng” để tổ chức lễ hội là những ngày đầu tiên của một năm mới. Lễ hội Gầu tào được coi là lễ hội tiêu biểu, thể hiện nét văn hóa tín ngưỡng đặc sắc của người Mông trong dịp đầu năm mới. Đây là dịp để cúng tạ trời đất, thần linh phù hộ, ban cho mọi người sức khỏe, mùa màng bội thu, thóc lúa đầy bồ, gia súc đầy chuồng. 


Lễ hội Gầu tào đã tồn tại và phát triển lâu đời cùng quá trình lịch sử tộc người, khẳng định được vai trò và sức sống của mình trong đời sống quá khứ và đương đại. Đến hôm nay, lễ hội Gầu tào luôn là bản sắc, là tâm hồn, là niềm tự hào của người Mông tỉnh Yên Bái. Bởi vậy, di sản được phát triển theo một dòng chảy liên tục không ngừng nghỉ trong tâm thức chủ thể, tạo nên sức sống trường tồn, mãnh liệt trong đời sống cộng đồng. Đây cũng là di sản văn hóa phi vật thể có tính đại diện, hội tụ nhiều giá trị văn hóa đặc trưng, là sản phẩm sở hữu chung của đồng bào, mang những giá trị rất riêng của văn hóa Mông. 

Lễ hội Gầu tào là tổng hòa các giá trị văn hóa vật chất và tinh thần tiêu biểu của tộc người Mông, từ ẩm thực, trang phục đến các di sản văn hóa phi vật thể có liên quan về tập quán xã hội và tín ngưỡng, ngữ văn dân gian, tiếng nói, chữ viết, nghệ thuật trình diễn, nghề thủ công truyền thống và các tri thức dân gian độc đáo.

Việc Lễ hội Gầu tào của người Mông tỉnh Yên Bái được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là niềm tự hào, khẳng định giá trị cũng như vinh danh nét văn hóa truyền thống độc đáo, đậm đà bản sắc của đồng bào Mông nói chung, đồng bào Mông tỉnh Yên Bái nói riêng. Đây là tiền đề quan trọng để tỉnh Yên Bái cũng như các tỉnh Tây Bắc từng bước triển khai các hoạt động bảo vệ, phát huy, khai thác giá trị di sản văn hóa phi vật thể độc đáo này để phục vụ du lịch văn hóa, trải nghiệm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, duy trì, củng cố khối đại đoàn kết các cộng đồng, dân tộc trong khu vực và cả nước.

Thanh Chi

Tags Yên Bái Mù Cang Chải Văn Chấn Trạm Tấu Lễ hội "Gầu tào"

Các tin khác
Một mô hình homestay nhỏ ở Mù Cang Chải

Huyện Mù Cang Chải đang triển khai thí điểm mô hình “Homestay số” đối với 5 homestay trên địa bàn trong thời gian từ tháng 8 - 11/2024.

Đồng diễn của hơn 500 chị em phụ nữ Lâm Thượng

Ngày 11/8, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên đã tưng bừng khai mạc Ngày hội Pay Tái. Dự Ngày hội có đồng chí: Phùng Quốc Hiển – nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội.

Lần đầu tiên huyện Mù Cang Chải tổ chức “Lễ hội Sơn tra” nhằm nâng cao giá trị các sản phẩm thực phẩm, dược liệu, ẩm thực từ Sơn tra.

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động Tết Độc lập 2/9, "Lễ hội mùa vàng" năm 2024 và "Lễ hội sơn tra" lần thứ nhất, huyện Mù Cang Chải sẽ tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn để thu hút du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là lần đầu tiên huyện Mù Cang Chải tổ chức "Lễ hội sơn tra".

Chị Lý Thị Sam Sung giới thiệu về mô hình du lịch cộng đồng của gia đình.

Nằm nép mình bên mạn phía Đông hồ Thác Bà, làng văn hóa Ngòi Tu, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình (Yên Bái) từ lâu đã trở điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Sau hơn 20 năm gắn bó với du lịch cộng đồng, Ngòi Tu có thêm nhiều nếp nhà sàn mới rộng cửa đón khách. Người dân nơi đây vẫn thuần túy với nét văn hóa đặc sắc của đồng bào vùng Đông hồ Thác Bà nhưng cũng dễ dàng đón nhận, hòa quyện với ngôn ngữ, văn hóa, phong cách của du khách thập phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục