Lễ khai mạc Chương trình “Du lịch về cội nguồn” năm 2010 diễn ra vào ngày 27-2

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/2/2010 | 9:02:13 AM

YBĐT - Lễ khai mạc Chương trình “du lịch về cội nguồn” năm 2010 của 3 tỉnh Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ sẽ diễn ra vào ngày 27-2-2010 tại Lào Cai (với vai trò là trưởng nhóm hợp tác).

Lễ khai mạc sẽ có nhiều màn nghệ thuật đặc sắc, đặc biệt có sự tham gia của Đoàn nghệ thuật châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, tiếp đó là các hoạt động như: Lễ hội đền Thượng (chiều 27/02/2010); Lễ hội trên mây Sa Pa (từ 30/4 - 4/5/2010); Hội đua ngựa truyền thống Bắc Hà mở rộng năm 2010 (trong 2 ngày từ 19 - 20/6); Giải leo núi chinh phục đỉnh Fansipan lần III (từ 29 - 30/10/2010).

Tại tỉnh Yên Bái tổ chức các lễ hội: đền Đông Cuông, đền Đại Cại, Lễ kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Yên Bái, Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò.

Tỉnh Phú Thọ tổ chức các hoạt động trong chương trình “Về miền lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam năm Canh Dần - 2010”, tiêu biểu nhất chính là các lễ hội đầu xuân và Quốc lễ Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch năm 2010)...

Đây là lần thứ sáu, 3 tỉnh Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ tổ chức Chương trình “Du lịch về cội nguồn” nhưng năm nay sẽ có nhiều nét đổi mới, cụ thể hóa hơn nữa việc khai thác các tiềm năng du lịch của 3 tỉnh để phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch đồng thời mở rộng hợp tác khu vực Tây Bắc và vùng Tây Nam Trung Quốc. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Mỗi năm Du lịch về cội nguồn của Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ đều có điểm nhấn về sản phẩm du lịch. Năm 2010, điểm nhấn sản phẩm chính là du lịch tâm linh, du lịch chợ quê - chợ vùng cao và du lịch ruộng bậc thang. Một tuyến du lịch mới cũng đã hình thành xuyên suốt từ Phú Thọ - Yên Bái lên Sa Pa, Bắc Hà của Lào Cai sang Hà Giang...

Đặc biệt, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức Chương trình du lịch quốc tế "Leo núi cắm cờ Thăng Long - Hà Nội 1.000 năm tuổi" từ ngày 27 đến 29-10-2010 với hành trình Trạm Tôn - Fansipang - Sa pa.

Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Du lịch về cội nguồn” năm 2010 nhằm nêu cao niềm tự hào, truyền thống lịch sử, văn hóa cũng như tôn vinh vẻ đẹp thắng cảnh hùng vĩ của 3 tỉnh thông qua tour du lịch leo núi cấp quốc tế.

Dự kiến, chương trình này sẽ thu hút khách du lịch từ các nước ASEAN, Trung Quốc và một số thị trường khác cùng tham gia...

* Lễ hội đền Mẫu Âu Cơ

Lễ hội đền Mẫu Âu Cơ ở xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ sẽ được tổ chức lần đầu tiên từ ngày 18 đến 20/2 (tức từ ngày mùng 5 đến mùng 7 Tết Nguyên đán).

Nằm trong chương trình, tối 18/2 (tức mùng 5 Tết) có các tiết mục hát chầu văn do Đoàn chèo tỉnh Phú Thọ biểu diễn; ngày 19/2 (mùng 6 Tết) sẽ diễn ra lễ khai mạc với các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian, thi đấu thể thao quần chúng và sáng 20/2 (mùng 7 Tết) sẽ tổ chức lễ dâng hương, rước kiệu và tế nữ quan.

Lễ hội đền Mẫu Âu Cơ năm Canh Dần là hoạt động có ý nghĩa gắn với Chương trình về miền lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam 2010 của tỉnh Phú Thọ và chương trình hợp tác phát triển du lịch của ba tỉnh Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

B.T

Các tin khác
Lễ rước mẫu qua sông về miếu Ghềnh Nhai.

YBĐT – Toạ lạc bên bờ sông Hồng hiền hoà thuộc địa phận thôn Cầu Đền, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (Yên Bái). Từ lâu đền Đông Cuông đã nổ tiếng là ngôi đền tôn nghiêm còn nguyên giá trị lịch sử và trở thành điểm đến của đông đảo du khách thập phương trong hành trình tâm linh cầu tài cầu lộc đầu xuân. Đến với hội đền Đông Cuông mỗi dịp đầu xuân, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng khung cảnh non nước hữu tình mà còn được hoà mình trong lễ hội tâm linh cùng các trò chơi đậm chất dân gian của một vùng đất thượng võ.

YBĐT-Lễ hội đền mẫu Âu Cơ xã Hiền Lương-Hạ Hoà-Phú Thọ là một trong những lễ hội lớn của nước ta có từ xa xưa và được lưu truyền cho đến ngày nay.

Gói bánh Đằng cho Tết Nguyên đán

YBĐT - Với người Tày Lục Yên, bánh Đẳng được coi là thứ bánh chay cúng tổ tiên cùng với bánh chưng không thể thiếu trong dịp lễ, tết; nhà nào không gói thì phải đặt mua. Bánh Đẳng ở Minh Xuân thường có mặt ở lễ Đền Đại Kại, đền Hùng và được khách ở một số nơi khác đặt mua.

YBĐT - Từ bến cảng Hương Lý, cách trung tâm thành phố Yên Bái 8km, chỉ sau nửa giờ đồng hồ lênh đênh trên hồ Thác Bà - nơi được ví là Hạ Long trên núi với trên 1.000 hòn đảo lớn nhỏ như những chiếc bát úp, du khách sẽ đặt chân tới di tích đền Mẫu Thác Bà. Ngay phía trên đập, đền Thác Bà hay đền Mẫu Thác Bà tọa lạc trên núi Hoàng Thi ở độ cao 70m so với chân núi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục