Đầu xuân vãn cảnh cầu may

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/3/2010 | 10:37:53 AM

YBĐT – Mùa xuân, mùa của vạn vật đâm chồi nảy lộc cũng là mùa của lễ hội, bởi thế mà cứ mỗi độ tết đến xuân về, mọi người lại nô nức trảy hội, cầu may. Đi lễ chùa đầu năm để cầu phúc, cầu bình an đã trở thành một nét đẹp trong đời sống tâm linh của mọi người từ ngàn đời nay.

Đã qua những ngày tết, những lời chúc tụng họ hàng người thân đã xong, chén rượu xuân cũng đã vơi dần nhường chỗ cho bước chân du xuân vãn cảnh cầu may.

Dừng chân trên Yên Bái – thành phố trẻ êm đềm bên dòng sông Hồng thơ mộng trong dịp hành hương đầu xuân, du khách không chỉ được tận hưởng cảnh đẹp hùng vĩ của phố núi mà còn được tham gia vào hành trình tâm linh cầu tài cầu lộc tại các điểm văn hoá tín ngưỡng như: chùa Am, chùa Vạn Thắng, đình Nam Cường, đền Tuần Quán, thăm quần thể khu di tích lịch sử Nguyễn Thái Học, bến Âu Lâu....

 

Tại khu di tích lịch sử Nguyễn Thái Học, điểm dừng chân đầu tiên trong dp hành hương đầu xuân, du khách sẽ được sống trong ký ức lịch sử của cuộc khởi nghĩa Yên Bái tháng 2/1930, gắn với đó là tên tuổi của 17 chí sỹ yêu nước. Mặt hồ thanh bình và yên ả ghi danh một con người dù “Khôngthành công cũng đã thành nhân”.

 

Đến thăm chùa Am thuộc phường Hồng Hà, lễ chùa được tổ chức vào dịp tết nguyên đán đầu xuân và Quốc khánh 2/9 nguyện cầu cho đất nước “Phong đẳng hoà cốc” nhân dân bình an. Nhà chùa có hai tiết lễ sinh động là lễ cầu siêu và chèo thuyền về Tây Trúc cùng các tiết lễ Vu Lang rằm tháng bảy.

Hàng ngàn du khách thập phương đến vãn cảnh cầu bình an tại chùa Am.

 

Tiếp tục hành trình, du khách có thể ghé thăm chùa Vạn Thắng nằm trong quần thể khu văn hoá tín ngưỡng gồm đình, đền, chùa thuộc xã Nam Cường. Chùa Vạn Thắng có niên đại cách đây khoảng 300 năm, đền thờ thánh mẫu linh từ. Hàng năm cũng vào rằm tháng Giêng đình Nam Cường lại tổ chức nghi lễ nghi dâng hương, lễ hội thả chim để báo ơn vị thành Hoàng của làng, báo ơn thánh mẫu, tỏ lòng thành kính với đất mẹ hiền từ.

Thả chim cầu an tại đền Mẫu Nam Cường.

 

Xuôi dòng sông Hồng du khách sẽ gặp đền Tuần Quán. Đền thuộc phường Yên Ninh. Đền Tuần Quán có từ thời Lê Trung Hưng, đầu thế kỷ 15, đền thờ mẫu Liễu Hạnh. Tương truyền, bà chính là Quỳnh Hoa công chúa giáng trần, vì đã có công giúp nhân dân khai khẩn ruộng nương để xây dựng bảo vệ tổ quốc nên được vua ban sắc phong là đức chúa Quốc Mẫu, ngoài ra đền còn thờ đức thánh Trần là Trần Quốc Tuấn, người đã có công giúp vua đánh gặc giữ nước.

 

Hàng năm, cứ vào ngày 3 tháng 3 âm lịch, đền lại tổ chức chính hội (gọi là ngày hội mẹ), ngoài ra đền còn một lễ hội nữa gọi là tiệc cha được tổ chức vào ngày 20 tháng 8 âm lịch.

 

Tạm biệt thành phố trẻ, ngược về phía Tây chừng 80 km với những cánh đồng phì nhiêu màu mỡ để được say trong điệu múa điệu xoè của thiếu nữ Thái vùng Mường Lò và tham gia các lễ hội lồng tồng, lễ hội Thẩm Han, lễ hội hoa ban cùng với những trò chơi dân gian, các món ăn truyền thống của đồng bào ở một vùng đất giàu bản sắc văn hoá, hẳn sẽ là những cảm giác khó quên với mỗi du khách trong dịp du xuân đầu năm.

 

Với nhiều điểm nhấn của du lịch, văn hóa, lễ hội, tâm linh, trút bỏ những toan tính bộn bề, cầu cho cõi lòng thanh thản nơi của phật tử bi, ở đó du khách sẽ có những khoảng khắc tĩnh tâm, thư thái và đón nhận sự linh nghiệm cho mong ước của mình ngay từ những ngày đầu xuân mới.

 

Thanh Tân

 

Các tin khác

YBĐT - Ngày 28/2 (tức rằm tháng Giêng năm Canh Dần), xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên đã tổ chức lễ hội cầu mùa năm 2010. Tới dự có các đồng chí Nguyễn Văn Ngọc – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Nguyễn Văn Bình – Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo huyện Trấn Yên, đông đảo bà con nhân dân xã Kiên Thành và các xã lân cận đã về dự.

YBĐT - Nằm trong chương trình hợp tác du lịch của ba tỉnh Lào Cai-Yên Bái-Phú Thọ, tối 27/2/2010 tức 14 tháng Giêng năm Canh Dần, tại Quảng trường lớn, thành phố Lào Cai, Lễ khai mạc Chương trình Du lịch về cội nguồn năm 2010 đã diễn ra hoàng tráng, ấn tượng với màn nghệ thuật Về nguồn, thắp lửa mùa xuân.

YBĐT - Sáng ngày 27 tháng 2 (tức 14 tháng giêng) năm Canh Dần, Hội chọi trâu do huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái tổ chức đã diễn ra thu hút đông khán giả đến xem và cổ vũ (ảnh).

Lễ hội đền Thượng, Lào Cai.

Trẩy hội Ðền Thượng Lào Cai vào dịp đầu xuân, ngày 15 Tháng Giêng âm lịch hằng năm. Du khách sẽ được hòa mình trong không khí lễ hội miền biên ải và tham gia một sự kiện văn hóa, du lịch tâm linh có vai trò quan trọng trong đời sống cộng đồng các dân tộc thiểu số vùng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục