Khai Hội đền Đại Kại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/2/2011 | 1:51:19 PM

YBĐT - Tối 17/2 (Tức ngày 15 tháng Giêng năm Tân Mão), Lễ hội đền Đại Kại xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã chính thức khai mạc.

Đền Đại Cại nằm trong quần thể di tích lịch sử văn hóa chùa tháp Hắc Y  Đại Kại được Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di tích cấp quốc gia. Đền thờ Bà Chúa quân lương Vũ Thị Ngọc Anh, người đã có công giúp vua trông coi việc quân lương ở vùng núi hiểm trở.

 Ông Vi Văn Ngọc - Bí thư Đảng ủy xã Tân Lĩnh đánh trống khai hội Đền Đại Kại.

Bà đã đem kinh nghiệm canh tác phổ biến cho đồng bào và quân binh trong vùng khai khẩn đất trồng lúa, trồng bông dệt vải. Bà đã cùng tướng quân Vũ Văn Mật xây dựng hệ thống thành Bầu, thành lũy chống giặc giữ yên bờ cõi, được vua ban sắc phong.

Để tưởng nhớ đến công ơn người đã có công khai sơn, phá thạch, chiêu dân, lập ấp, giữ yên bờ cõi, nhân dân trong vùng đã lập đền thờ Bà.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Lục Yên dâng hương tại đền Đại kại.

Hàng năm cứ vào ngày rằm tháng giêng, Lễ hội Đền Đại Cại đã diễn ra thu hút hàng ngàn du khách thập phương và nhân dân các dân tộc trong vùng đến dâng hương, vãn cảnh cầu phúc. 

Là một trong những lễ hội chính của huyện Lục Yên hưởng ứng chương trình du lịch về cội nguồn năm 2011 giữa 3 tỉnh Yên Bái - Lào Cai - Phú Thọ. Cùng với các hoạt động tâm linh, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao cũng được tái diễn nhằm ôn lại khí thế, tinh thần thượng võ của nhân dân các dân tộc vùng sông Chảy.

Một số hình ảnh tại lễ hội:

Tân - Văn.

Các tin khác
Lễ rước Mẫu trong lễ hội đền Mẫu Âu Cơ xuân Tân Mão. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Đến với Chương trình Du lịch về cội nguồn năm 2011 tại Yên Bái - Phú Thọ - Lào Cai, du khách sẽ được tham quan các hoạt động lễ hội, văn hoá, thể thao, du lịch của 3 tỉnh trong năm nay với nhiều nội dung hết sức ý nghĩa.

Lễ rước kiệu Mẫu và kiệu Hoàng Báo qua sông sang Ghềnh Ngai thăm Đức Ông

YBĐT - Ngày 17/2/2011 (tức 15 tháng giêng) năm Tân Mão, tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã tổ chức lễ khai Hội đền Đông Cuông thu hút đông đảo du khách thập phương và các thiện nam, tín nữ về dự lễ hội.

Lễ hội Cầu mùa đã trở thành lễ hội xuân không thể thiếu trong đời sống của đồng bào Tày, Dao, Mường, Kinh  ở Kiên Thành.

YBĐT - Đúng vào ngày rằm tháng Giêng (tức mùng 7/2/2011), xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã tổ chức lễ hội Cau Lôống Tôống còn gọi là lễ hội Cầu mùa. Điểm nhấn thu hút đông đảo du khách tại lễ hội là hoạt động Rước, dâng cỗ bánh của các thôn bản, màn Đại khuôn “dậm thuông” với sự tham gia của trên 500 người và lễ tịch điền truyền thống của đồng bào nơi đây.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao giải vô địch cho chủ trâu số 41 đến từ xã Minh Tiến huyện Lục Yên.

YBĐT - Hội chọi trâu tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái diễn ra trong hai ngày 16 và 17 tháng 2 (tức 14 -15 tháng giêng năm Tân Mão). Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh đã tới dự bế mạc và trao giải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục